Bea Sky Nguyễn Xiển bán nhà bằng hợp đồng vay vốn: Khách rủi ro đủ đường!

Google News

(Kiến Thức) - Khách hàng đặt cọc mua nhà ở hình thành trong tương lai tại Dự án Bea Sky Nguyễn Xiển (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) của Công ty CP Đầu tư Đại Đông Á sẽ phải đối mặt với rất nhiều rủi ro khó lường.

Như Kiến Thức đã thông tin, bất chấp việc chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng dự án Bea Sky Nguyễn Xiển (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) của Công ty CP Đầu tư Đại Đông Á (công ty thành viên của Tập đoàn Hải Phát) vẫn đang được rao bán rầm rộ. Để "lách luật", dự án này được bán bằng hợp đồng vay vốn (có dấu đỏ của Công ty Cổ phần Đầu tư Đại Đông Á). Bên cạnh đó, Đại Đông Á cũng có "Giấy đăng ký đặt chỗ sản phẩm nhà ở", có dấu đỏ của công ty để khách hàng "đặt cọc" khi mua nhà.

Bea Sky Nguyen Xien ban nha bang hop dong vay von: Khach rui ro du duong!
Dự án  Bea Sky Nguyễn Xiển chưa được phép đã rao bán rầm rộ.

Trong công văn trả lời Báo Môi trường và Đô thị, Sở Xây dựng đã nêu rõ: "Đến thời điểm hiện tại (ngày 20/2), Công ty Cổ phần Đầu tư Đại Đông Á chưa có văn bản gửi Sở Xây dựng về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với dự án Bea Sky Khu đô thị mới Tây Nam Kim Giang I, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội".

Trao đổi với Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Luật Đại Nam (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, hình thức đặt cọc mua nhà bằng Hợp đồng vay vốn sẽ nguy cơ gây thiệt hại đủ đường cho khách hàng.

Bea Sky Nguyen Xien ban nha bang hop dong vay von: Khach rui ro du duong!-Hinh-2
Bea Sky Nguyễn Xiển bán nhà bằng Hợp Đồng vay vốn. Ảnh: NVCC.
Bea Sky Nguyen Xien ban nha bang hop dong vay von: Khach rui ro du duong!-Hinh-3
... kèm theo Giấy đăng ký đặt chỗ sản phẩm nhà ở. Ảnh: NVCC.
Luật sư Tuấn chỉ rõ những bất cập liên quan đến hai văn bản là Hợp đồng vay vốn và Giấy đăng ký đặt chỗ sản phẩm nhà ở, khi khách hàng mua căn hộ Bea Sky: "Thứ nhất, đối với Hợp đồng vay vốn thực chất là hình thức chủ đầu tư lách luật để huy động vốn của khách hàng. Đây là giao dịch dân sự nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất lợi cho khách hàng vì “tiền trao nhưng cháo chưa có”. Thứ hai, Giấy đăng ký đặt chỗ sản phẩm nhà ở thực chất là hợp đồng đặt cọc có nhiều điểm bất lợi cho khách hàng với những quy định trách nhiệm của khách hàng mà không có quy định vể trách nhiệm của chủ đầu tư nếu vi phạm như chậm tiến độ. Trong các văn bản trên, không thấy có quyền giám sát cũng như trách nhiệm của chủ đầu tư báo cáo với khách hàng về tiến độ cũng như các nội dung khác. Đây cũng chính là kẽ hở mà nhiều chủ đầu tư khác đã lợi dụng".
Luật sư Tuấn phân tích, việc khách hàng đặt cọc mua căn hộ tại dự án Bea Sky Nguyễn Xiển khi còn đang thi công, chưa được cơ quan chức năng cho phép mở bán sẽ rất nguy hiểm vì thực chất, đây là hình thức khách hàng đặt mua căn hộ hình thành trong tương lai chứ chưa phải là thực tại. Nếu khách hàng không tìm hiểu rõ dự án cũng như năng lực của chủ đầu tư thì sẽ không thể lường trước hậu quả sau này.
Bea Sky Nguyen Xien ban nha bang hop dong vay von: Khach rui ro du duong!-Hinh-4
 Luật sư Nguyễn Anh Tuấn  – Giám đốc công ty Luật Đại Nam.
Cũng như ông Tuấn, nhiều luật sư khác cũng cảnh báo, khi đặt cọc mua nhà ở hình thành trong tương lai mà dự án đó chưa đủ điều kiện pháp lý giao dịch thì khách hàng sẽ gặp rất nhiều rủi ro như: chậm được bàn giao sổ hồng, thậm chí là không lấy được; Khách hàng cũng không thể biết trước về chất lượng và dịch vụ công trình có thật sự tốt không?...
Trên thực tế, ghi nhận của báo chí cho thấy, đã có rất nhiều trường hợp khách hàng đặt cọc mua nhà hình thành trong tương lai phải “ngậm đắng”. Đơn cử như việc khách hàng mua nhà tại dự án Long Phụng Residence (quận Bình Tân, TP HCM) - đây là điển hình của những rủi ro mà khách hàng gặp phải khi mua nhà theo hình thức hình thành trong tương lai.
Cụ thể, đầu tháng 8/2018, khách hàng dọn đến chung cư ở thì "ngã ngửa" khi dự án còn dang dở, chưa có điện nước, hệ thống phòng cháy chữa cháy. Trong khi ông Huỳnh Văn Ánh, Giám đốc Công ty địa ốc Bình Tân là chủ đầu tư chung cư Long Phụng Residence đã bỏ trốn và CA TP HCM đã phát lệnh truy nã.
Bea Sky Nguyen Xien ban nha bang hop dong vay von: Khach rui ro du duong!-Hinh-5
Chủ đầu tư Dự án Long Phụng Residence bỏ trốn, khách hàng "ngậm đắng nuốt cay". Ảnh: saigondautu.com.vn.

Theo luật sư Tuấn, để bảo vệ quyền lợi của mình, khách hàng cần tìm hiểu kỹ hơn về chủ đầu tư, tìm hiểu xem dự án đó có bị chủ đầu tư thế chấp cho ai không, tình trạng pháp lý, nghĩa vụ của chủ đầu tư với Nhà nước đã hoàn thành chưa. Khách hàng cũng cần theo dõi quá trình thực hiện của chủ đầu tư để nếu phát hiện ra những dấu hiệu vi phạm thì báo ngay cho cơ quan chức năng, nhằm đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình.

Kiến Thức tiếp tục thông tin...

Thế Hoàng