Biệt thự Tây Nam Linh Đàm: Nhiều công trình vượt tầng, phá vỡ quy hoạch

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều công trình ở khu biệt thự kiểu mẫu Tây Nam Linh Đàm - Hà Nội hiện đang xây vượt tầng, phá vỡ quy hoạch nhưng các cơ quan chức năng liên quan vẫn "làm ngơ", không xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận địa phương.

Thời gian qua, phản ánh đến báo điện tử Kiến Thức, nhiều bạn đọc cho biết, tại “khu biệt thự kiểu mẫu” Tây Nam Linh Đàm đang xuất hiện nhiều công trình xây dựng vượt tầng, không đúng với quy hoạch. Nhưng điều khiến người dân bức xúc nhất là những công trình “khủng” này vẫn “qua mặt” được các cơ quan chức năng để hoàn thiện các hạng mục sai phép.
Được biết, khu biệt thự Tây Nam Linh Đàm thuộc địa bàn phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) 
Tiếp nhận phản ánh, những ngày đầu tháng 7/2019, PV Kiến Thức đã “tận mục” khu biệt thự Tây Nam Linh Đàm và nhận thấy những phản ánh của người dân hoàn toàn có cơ sở.
Biet thu Tay Nam Linh Dam: Nhieu cong trinh vuot tang, pha vo quy hoach
Nhiều công trình tại biệt thự Tây Nam Linh Đàm hiện đang xây dựng vượt tầng, phá vỡ quy hoạch.
Theo quan sát của PV, tại khu đất ký hiệu TT5A một số công trình đã xây dựng vượt lên đến 4 tầng (vượt 1 tầng, phá vỡ quy hoạch chung - PV). Điển hình là công trình nằm nổi bật ngay ngã ba ngõ Bằng Liệt, được che chắn cẩn thận bên ngoài, hệ thống giàn giáo được lắp ghép xung quanh cho công nhân hoàn thiện nốt các hạng mục.
Nằm cách công trình này không xa, một công trình khác ở lô đất ký hiệu TT6, cũng đang gấp rút hoàn thiện, nhưng phá vỡ quy hoạch. Cụ thể, tại lô đất này được quy hoạch xây dựng 3 tầng, 1 tum, 1 mái chéo. Tuy nhiên căn biệt thự đang phản ánh đã được xây chủ đầu tư “hô biến” mái chéo thành mái hộp…
Biet thu Tay Nam Linh Dam: Nhieu cong trinh vuot tang, pha vo quy hoach-Hinh-2
Công trình xây vượt 1 tầng, phá vỡ quy hoạch khu đô thị Tây Nam Linh Đàm nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý dứt điểm? 
"Từ thời điểm công trình bắt đầu xây dựng và đến nay đã đi vào hoàn thiện, người dân chúng tôi đi qua đây đều thấy rõ. Bình thường, trong chuyện xây sửa nhà cửa, người dân chúng tôi chỉ vi phạm một chút là ngay lập tức phường, quận kiên quyết xử phạt. Nhưng lần này, những công trình khủng, nằm lù lù như thế, không hiểu vì sao vẫn có thể tồn tại đến lúc hoàn thiện, không bị xử lý", - một người dân thắc mắc.
Liên quan đến sự việc, PV Kiến Thức đã liên hệ và làm việc với đại diện Tổ công tác Quản lý trật tự xây dựng đô thị phường Hoàng Liệt (Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàng Mai). Bước đầu vị cán bộ này thừa nhận một số công trình tại khu biệt thự Tây Nam Linh Đàm xây dựng sai phép.
“Xây sai chiều cao thôi. Tôi đang yêu cầu chủ đầu tư đi xin điều chỉnh chiều cao…”, vị cán bộ Tổ công tác Quản lý trật tự xây dựng đô thị phường Hoàng Liệt cho biết.
Cũng theo vị cán bộ trên, đơn vị thi công khu biệt thự là Công ty CP Xây dựng và Đầu tư bất động sản Việt Nam. Vị cán bộ sau đó khẳng định, nếu chủ đầu tư không thực hiện xin điều chỉnh thì sẽ “cưỡng chế” công trình vi phạm theo đúng quy định của pháp luật (?!).
Thực tế cho thấy, công trình tại khu biệt thự Tây Nam Linh Đàm đều có quy mô, xây dựng hoành tráng và người dân đi ngang qua đều dễ dàng nhận ra sai phạm. Nhưng dường như UBND phường Hoàng Liệt thì chưa?!
Để làm rõ trách nhiệm lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt cũng như các cá nhân khác về những sai phạm trong xây dựng, PV tiếp tục liên hệ với một lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai và nhận được câu trả lời từ vị này là: “Sẽ cho kiểm tra ngay”.
Trong khi đó, vị lãnh đạo Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàng Mai cũng cho hay, sẽ kiểm tra lại thông tin sự việc.
Theo tìm hiểu của PV, tại Quyết định số 83/2006/QĐ-UBND ngày 29/5/2006 về việc ban hành điều lệ Quản lý xây dựng theo quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm tỷ lệ 1/500 tại cụm Bằng A (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), khu biệt thự Tây Nam Linh Đàm gồm 6 khu được ký hiệu trên bản đồ: TT1, TT2, TT3, TT4, TT5, TT6.
Đây là dự án được xây dựng trên tổng diện tích đất 81.917m2, với tổng số 260 căn biệt thự, trong đó có 98 căn biệt thự đơn lập, 162 căn biệt thự song lập. Diện tích mỗi căn biệt thự từ 180m2 - 309m2, thiết kế 3 tầng.
Đáng chú ý, khu biệt thự Tây Nam Linh Đàm được đánh giá là khu đô thị hạng A, đạt chuẩn khu đô thị kiểu mẫu tại miền Bắc nói chung và Hà Nội. Tuy nhiên, trước những gì đang diễn ra hiện nay thì nhiều người vô cùng ngán ngẩm, bức xúc.
Kiến Thức tiếp tục thông tin.
Bảo Ngân