Đại gia Hàn thâu tóm những lô đất vàng cuối cùng quanh Hồ Tây

Google News

Những lô đất vàng cuối cùng nằm ở vị trí đắc địa quanh Hồ Tây lần lượt được các nhà đầu tư Hàn Quốc thâu tóm...

Khu đất vàng tây Hồ Tây được nhiều chủ đầu tư nước ngoài đã và đang đầu tư, tạo nên sự sôi động cũng như sức bật cho khu này. Đáng kể đến là các chủ đầu tư nước ngoài như Daewoo D&C và Lotte (Hàn Quốc), CapitalLand (Singapore), Ciputra (Indonesia) với những dự án đắt đỏ...
Dai gia Han thau tom nhung lo dat vang cuoi cung quanh Ho Tay
 Khu đô thị Starlake Tây Hồ Tây của Tập đoàn Daewoo.
Tây Hồ Tây - khu đô thị của thập niên
Ngay từ năm 1996, sau khi khánh thành khách sạn 5 sao Daewoo Hotel, doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc đã nhanh chóng thâu tóm một số bất động sản tại Hà Nội. Đáng kể nhất là ASEAN city (huyện Đông Anh) rộng 1.900 ha và khu đô thị Starlake tây Hồ Tây rộng 186 ha.
Sau đó, cuộc khủng hoảng tài chính năm 1998 ảnh hưởng mạnh đến hoạt động của Daewoo khiến cho cả 2 dự án này khó triển khai. Phải đến 2004, Starlake mới tái khởi động và đến năm 2006 Daewoo bắt tay với 5 công ty khác đến từ Hàn Quốc để cùng triển khai.Liên doanh này gồm Daewoo Engineer & Construction Co.,Ltd; Daewon Co.,Ltd; Dong IL Highvill Co.,Ltd; Keangnam Enterprises, Ltd và Kolon Engineering & Construction Co., Ltd.Dự án này được tính toán với mức đầu tư 314 triệu USD, khi hoàn thành cung cấp khoảng gần 5.000 căn hộ, biệt thự, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện… đáp ứng nhu cầu cho khoảng 20.000 dân. Dự án được chia thành 2 giai đoạn phát triển với quy mô giai đoạn 1 là 117 ha và giai đoạn 2 là 90 ha.
Dai gia Han thau tom nhung lo dat vang cuoi cung quanh Ho Tay-Hinh-2
Khu đô thị rộng hàng trăm ha. 
Theo giới thiệu của chủ đầu tư, đây là một khu đô thị hoàn chỉnh để sống, nghỉ dưỡng với những tiện ích hoàn hảo trong không gian sống lý tưởng, khu văn phòng đẳng cấp, không gian giao lưu văn hóa và giáo dục toàn cầu, khu trung tâm mua sắm và giải trí sang trọng.
Theo thông tin PV Nhadautu.vn, hiện nay khu biệt thự liền kề Starlake đã có nhiều hộ gia đình đến hoàn thiện, dự kiến số hộ về sống tại khu đô thị Tây Hồ Tây trong năm nay khoảng 70%. số lượng nhà biệt thự liền kề đã bàn giao, khu vực Tây Hồ hiện nay đang được đánh giá là lựa chọn tối ưu của cộng đồng quốc tế tại Việt Nam, thể hiện ở số lượng cư dân quốc tế tập trung tại khu vực ngày càng đông đảo.
Hiện nay, dự án này đang triển khai xây dựng giai đoạn 2 gồm trung tâm thương mại, nhà chung cư, trường học quốc tế và nhiều hạng mục công trình khác.
Đại siêu thị 600 triệu USD trên vườn đào Nhật Tân về tay người Hàn
Dai gia Han thau tom nhung lo dat vang cuoi cung quanh Ho Tay-Hinh-3
 Lotte đang rầm rộ thi công sau khi đổi chủ.
Lotte Mall Hanoi vốn là dự án Ciputra Hanoi Mall, trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam ở thời điểm cấp phép. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Phát triển đô thị Nam Thăng Long, một liên doanh giữa Tập đoàn Ciputra (Indonesia) và Tổng công ty UDIC của Việt Nam.
Dai gia Han thau tom nhung lo dat vang cuoi cung quanh Ho Tay-Hinh-4
 Bên trong đại dự án Lotte Mall Hanoi.
Tuy nhiên, sau khi thi công xong phần móng, dự án này đã lâm vào tình trạng "đắp chiếu" gần 10 năm liền trước khi về tay Tập đoàn Lotte. Chi tiết vụ chuyển nhượng không được công bố song khi đăng ký lại dự án, Tập đoàn Lotte đã đăng ký vốn đầu tư của dự án này là 300 triệu USD.
Sau khi mua xong cổ phần tư phía liên doanh, chủ mới của dự án tăng vốn đầu tư lên tới 600 triệu USD. Việc tăng vốn gấp đôi đã khiến cho giới đầu tư bất động sản đặc biệt quan tâm vì thường các kế hoạch tăng vốn sẽ đi kèm theo thay đổi mục tiêu, công năng dự án.
Hiện nay Lotte Mall Hanoi đã thay đổi khá nhiều so với dự án cũ, trong đó có thêm phần căn hộ (residence).Về cơ bản, Lotte Mall Hanoi sẽ là một khu phức hợp chứ không còn là một trung tâm thương mại, thậm chí có cả khách sạn và thủy cung (Aquarium).
Những người sống cạnh đại siêu thị đang xây dựng cho biết, đây là phần đất thuộc về vườn đào cổ Nhật Tân. Sau khi dự án siêu thị được phê duyệt, những gốc đào cuối cùng cũng bị đốn đi, để lại một hoài niệm nuối tiếc mỗi lần tết đến xuân về.
Dai gia Han thau tom nhung lo dat vang cuoi cung quanh Ho Tay-Hinh-5
 9000 m2 đất vàng bên Hồ Tây thuộc về Capitalland.
9.000 m2 đất vàng về tay CapitaLand
Đây là khu đất của Công ty Hiền Đức, nằm ngay sát đại siêu thị Lotte Mall Hanoi trên đường Lạc Long Quân, cách hồ Tây khoảng 20m.
Bằng một thương vụ không được tiết lộ, khu đất của đối tác Việt Nam hiện đã thuộc sự quản lý của Công ty CP CapitaLand Hiền Đức, và người đại diện theo pháp luật cũng đổi từ Giám đốc người Việt cũ thành Tổng Giám đốc Lim Teng-Kiat người Singapore.
Theo tìm hiểu của PV Nhadautu.vn, CapitaLand đã mua 99,49% cổ phần của CTCP Hiền Đức Tây Hồ để nắm quyền phát triển dự án rộng gần 9.000 m2 ngay cạnh Hồ Tây (quận Tây Hồ - Hà Nội). Theo kế hoạch, khu đất sẽ được xây dựng tòa nhà phức hợp cao 25 tầng với chức năng nhà ở, căn hộ (tổng cộng 380 căn) kết hợp văn phòng (rộng gần 22.000 m2) và khối đế bán lẻ (rộng gần 20.000 m2).
Dai gia Han thau tom nhung lo dat vang cuoi cung quanh Ho Tay-Hinh-6
 CapitaLand đã mua 99,49% cổ phần của CTCP Hiền Đức Tây Hồ.
Tổng vốn đầu tư dự án trị giá 217 triệu USD.Theo đó, khoản đầu tư này của CapitaLand được thực hiện thông qua quỹ thương mại thứ hai của Tập đoàn tại Việt Nam – đó là quỹ CapitaLand Vietnam Commercial Value – Added Fund (CVCVF) với mức vốn huy động 130 triệu USD. Đây là dự án Bất động sản thứ ba của CapitaLand đầu tư tại Hà Nội – sau hai dự án The Mullberry Lane và Seasons Avenue.
Thương vụ mua lại khu “đất vàng” gần 9.000 m2 này sẽ mở rộng danh mục đầu tư của CapitaLand thành 12 dự án nhà ở, một khu liên hợp phát triển với 21 căn hộ dịch vụ và 4.700 căn hộ tại 6 thành phố ở Việt Nam.
Theo Nhật Bình - Hà Linh/Nhà Đầu Tư