Đòi nợ 16 tỷ mất 10 năm, dân chung cư Starcity Hà Nội cầu cứu

Google News

Công ty cổ phần Tập Đoàn Đại Dương (Ocean Group) đề xuất trả hơn 16 tỷ quỹ bảo trì chung cư Starcity (81 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội) trong 10 năm chia đều làm 40 kỳ thanh toán theo mỗi quý.

Sáng 26/10, nhiều cư dân chung cư Starcity đã tập trung căng băng rôn tại trụ sở Công ty cổ phần Tập Đoàn Đại Dương (Ocean Group) để đòi quỹ bảo trì.
Chung cư Starcity do liên danh giữa Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (OGC) và Công ty cổ phần Đầu tư thương mại VNECO Hà Nội (VNECO) làm chủ đầu tư chủ đầu tư. Chung cư đã được bàn giao căn hộ cho cư dân vào ở từ năm 2014 nhưng đến nay theo phản ánh của cư dân sống tại đây vẫn còn nhiều vấn đề chưa giải quyết dứt điểm đặc biệt là vấn đề về quỹ bảo trì khiến cư dân bức xúc.
Doi no 16 ty mat 10 nam, dan chung cu Starcity Ha Noi cau cuu
 Cư dân chung cư Starcity (81 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội) đã tập trung căng băng rôn tại trụ sở Công ty cổ phần Tập Đoàn Đại Dương (Ocean Group) sáng nay (26/10).
Ghi nhận của PV VietNamNet, từ 8h30 sáng nay (26/10) nhiều cư dân chung cư Starcity đã tập trung tại đã tập trung căng băng rôn tại trụ sở Ocean Group - Tòa nhà VNT Tower (số 19 Nguyễn Trãi, Thanh xuân, Hà Nội). Các băng rôn với nội dung như: "Chủ đầu tư chiếm dụng quỹ bảo trì của cư dân Starcity"; "Kinh phí bảo trì chung cư Starcity đang ở đâu"; "Yêu cầu trả 2% quỹ bảo trì cho cư dân Starcity"... để đòi lại quỹ bảo trì mà chủ đầu tư “ôm” suốt 3 năm không trả.
Một thành viên Ban quản trị cho biết, tháng 9/2017, Ban quản trị được thành lập hợp pháp. Ban quản trị đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại VNECO Hà Nội và Ocean Group bàn giao quỹ bảo trì nhà chung cư và hồ sơ tòa nhà. Nhưng phải sau nhiều lần được cơ quan chức năng đốc thúc, ngày 30/3/2018, chủ đầu tư mới bàn giao được Hồ sơ tòa nhà và một phần nhỏ quỹ bảo trì. Hiện nay Ocean Group vẫn còn giữ hơn 16 tỷ đồng tiền quỹ bảo trì tại chung cư Starcity.
Điều đáng nói, gần đây, Ocean Group có văn bản gửi Ban quản trị và VNECO cho biết, 16 tỷ phí bảo trì tòa nhà sẽ được doanh nghiệp này trả lại cho cư dân trong vòng 10 năm chia làm các đợt nhỏ. Và chỉ trong trường hợp tài chính cho phép thì mới ưu tiên thanh toán sớm hơn.
Doi no 16 ty mat 10 nam, dan chung cu Starcity Ha Noi cau cuu-Hinh-2
Đây là lần thứ 3 cư dân Star City xuống đường căng băng rôn đòi phí bảo trì. 
Văn bản này đã khiến hàng trăm cư dân đang sống tại chung cư Starcity cảm thấy vô cùng bức xúc. “Quỹ bảo trì là tài sản của dân chứ không phải tài sản của chủ đầu tư. Khi đã có ban quản trị hợp pháp thì phải bàn giao theo đúng quy định, chủ đầu tư không bàn giao là đang sử dụng trái phép tài sản của cư dân” – thành viên ban quản trị cho hay.
Theo phản ánh của cư dân, chung cư hiện còn đang tồn tại nhiều vấn đề như thang máy, sổ hồng… “Hiện nay, thang máy tại toà nhà đã có những sự cố. Vừa mới tuần trước, cụ già 74 tuổi ở tầng 25 bị trượt thang máy rơi xuống tầng 7. Thang máy số 2 bị rung lắc cục bộ khiến cư dân rất bất an. Vấn đề quan trọng nhất của chúng tôi là đòi được quỹ bảo trì, để chúng tôi sửa được thang máy cho cư dân. Đó là điều quan tâm lớn nhất của cư dân chúng tôi ảnh hường tới tính mạng của bà con” – một cư dân bức xúc.
Việc cư dân Starcity xuống đường đòi quyền lợi không phải lần đầu, trước đó, ngày 7/5, (15/8) rất nhiều cư dân chung cư Starcity đã xuống đường căng băng rôn đòi quỹ bảo trì.
Liên quan đến vấn đề này, ngày 7/5, đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng đã làm việc với chủ đầu tư, đại diện cư dân về vấn đề quỹ bảo trì, Đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng yêu cầu Vneco Hà Nội phải chủ trì tổ chức làm việc với Ocean Group và Ban quản trị tòa nhà để thống nhất số quỹ phí bảo trì Ocean Group đã thu là bao nhiêu.
Đồng thời, thống nhất lộ trình bàn giao kinh phí bảo trì theo đúng quy định của pháp luật, thời gian thực hiện trước ngày 15/5/2018, tuy nhiên quá thời hạn này đã lâu nhưng Ocean Group vẫn chưa trả quỹ bảo trì.
Thủ tướng giao Bộ Công an điều tra, khởi tố việc ‘ôm’ quỹ bảo trì chung cư
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư.
Tại chỉ thị này, liên quan đến tình trạng chiếm dụng quỹ bảo trì, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố tổ chức cưỡng chế thu hồi quỹ, xử lý nghiêm các trường hợp thành viên Ban quản trị sử dụng khoản kinh phí này trái quy định.
Đồng thời Thủ tướng cũng giao Bộ Công an chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức điều tra, khởi tố, truy cứu trách nhiệm các chủ thể có hành vi nghiêm trọng trong quản lý sử dụng, vận hành nhà chung cư, đặc biệt là hành vi chiếm dụng, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư trái quy định pháp luật.

Theo Hồng Khanh/VNN