Bí mật tài sản Tổng thống Trump muốn giấu đang "nằm trong tay" ngân hàng Đức

Google News

Deutsche Bank cho Tổng thống Mỹ Donald Trump vay tới 2 tỷ USD trong vòng 30 năm qua. Đại gia ngân hàng Đức nắm trong tay một phần hồ sơ thuế của ông chủ Nhà Trắng.

Theo báo New York Times, hôm 27/8 Deutsche Bank xác nhận với một tòa phúc thẩm liên bang Mỹ rằng đang nắm trong tay một phần hồ sơ thuế của ông Trump. Trước đó, một số quan chức Deutsche Bank cũng tiết lộ ngân hàng Đức sở hữu hồ sơ thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp nhiều năm của tổng thống Mỹ.
Khi tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, ông Trump dám làm điều không một ứng cử viên nào từng thực hiện. Đó là không công khai hồ sơ thuế. Và suốt 3 năm qua, các nghị sĩ Đảng Dân chủ tìm đủ mọi cách khám phá bí mật tài chính của ông Trump.
Theo họ, các tài liệu này sẽ cho thấy hoạt động kinh doanh có thể ảnh hưởng đến các quyết định của ông Trump với tư cách ông chủ Nhà Trắng, một điều cấm kỵ. Đồng thời, phía Đảng Dân chủ cũng cho rằng hồ sơ thuế sẽ giúp làm rõ mối quan hệ bí ẩn giữa ông Trump và nước Nga.
Bi mat tai san Tong thong Trump muon giau dang
Deutsche Bank là một trong số ít ngân hàng cho ông Trump vay tiền trong 30 năm qua. Ảnh: Fortune.  
Mối quan hệ thân thiết 30 năm
Hồi tháng 3, báo New York Times khẳng định ông Trump đã vay khoảng 2 tỷ USD từ Deutsche Bank trong khoảng 30 qua, bắt đầu từ thập niên 1990. Deutsche Bank là một trong số rất ít đại gia tài chính Phố Wall chịu cho ông Trump vay tiền.
Bởi trước đó, một số công ty của ông Trump như các sòng bạc Trump Taj Mahal, Trump's Castle, Trump Plaza Casino (Atlantic City) và khách sạn Trump Plaza (New York) từng phá sản, đồng nghĩa với việc cho tỷ phú New York vay tiền kinh doanh là hành động rất rủi ro.
Tuy nhiên, những năm sau đó, mối quan hệ giữa ông Trump và Deutsche Bank xấu đi nghiêm trọng và rơi xuống đáy sâu vào năm 2008. Khi đó, tỷ phú địa ốc New York đâm đơn kiện ngân hàng Đức trước khi các khoản nợ đến hạn thanh toán.
Ông Trump cho rằng chính Deutsche Bank khiến ông mất khả năng trả nợ. Ông khẳng định Deutsche Bank là một trong những nhà băng Phố Wall gây ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Nhưng sau đó, ông Trump tiếp tục vay được tiền từ bà Rosemary Vrablic - một giám đốc Deutsche Bank - để trả nợ cho ngân hàng này. Báo New York Times mô tả đó là "hành động ngông cuồng khác thường".
Bi mat tai san Tong thong Trump muon giau dang
Tổng thống Trump và các con đâm đơn kiện Deutsche Bank để ngăn ngân hàng này cung cấp hồ sơ thuế cho Quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters. 
Ông Trump tiếp tục nhận vay tiền từ Deutsche Bank đến cuối năm 2015, bao gồm khoản vay 170 triệu USD để cải tạo tòa nhà Old Post Office ở thủ đô Washington DC. Báo Financial Times xác định tính đến đầu năm 2019, ông Trump nợ Deutsche Bank tổng cộng 300 triệu USD.
Suốt 3 năm qua, tổng thống Mỹ tìm đủ mọi cách để giữ bí mật hồ sơ tài chính liên quan đến ông và gia đình. Một nhóm nghị sĩ Đảng Dân chủ đề nghị tòa án ra trát buộc Deutsche Bank và Capital One Financial Corp. phải cung cấp các tài liệu này cho họ.
Ông Trump và các con đâm đơn kiện Deutsche Bank và Capital One Financial Corp để ngăn chặn hai hãng cung cấp hồ sơ thuế cho Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên một thẩm phán liên bang Mỹ bác bỏ yêu cầu này. Ông Trump đang kháng cáo.
Chiến dịch săn lùng và phế truất
Từ khi tranh cử tổng thống Mỹ đến nay, ông Trump đã bảo vệ thành công bí mật về khối tài sản của bản thân. Do đó, không ai bên ngoài gia đình ông Trump biết chính xác tổng thống Mỹ giàu cỡ nào và thực sự ông có giỏi kinh doanh hay thành công nhờ thừa kế của cải từ người cha tỷ phú.
Ông chủ Nhà Trắng từng khẳng định ông sở hữu 7 tỷ USD, tuy nhiên tạp chí Forbes đánh giá hồi tranh cử năm 2016 ông có trong tay 2,9 tỷ USD. Tính đến tháng 8/2019, tài sản của ông Trump được xác định ở mức 3 tỷ USD.
Điều tra được New York Times công bố hồi tháng 5 - dựa trên một phần hồ sơ thuế bị rò rỉ - cho thấy các doanh nghiệp của ông Trump thua lỗ 1,17 tỷ USD từ năm 1985 đến 1994. Các tài liệu cũng cho thấy ông Trump không đóng thuế thu nhập liên bang trong suốt 20 năm.
Trước đó, hồi năm 2016 cũng New York Times đưa tin trong hồ sơ thuế thu nhập cá nhân năm 1995, ông Trump khai đã thua lỗ 916 triệu USD. Ở một cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa sau đó, ông Trump tuyên bố việc ông đóng thuế là bằng chứng cho thấy ông "rất thông minh".
Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 đang đến gần và các nghị sĩ Đảng Dân chủ càng quyết tâm "săn lùng" hồ sơ thuế của ông Trump. "Bởi đó là bằng chứng tối quan trọng để xác định tài sản của tổng thống Mỹ, thậm chí có thể chứng minh rằng ông lừa đảo hoặc có quan hệ mờ ám với nước ngoài", Vox nhận định.
Việc Deutsche Bank thừa nhận đang nắm giữ một phần hồ sơ thuế của ông Trump là bước tiến quan trọng đối với Đảng Dân chủ trong chiến dịch "lật tẩy" bí mật tài chính của tổng thống Mỹ. Vox cho biết hơn 50% nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện muốn mở cuộc điều tra để phế truất ông Trump.
Dù vậy, theo báo Washington Post, một số nguồn tin từ Đảng Dân chủ tiết lộ các nghị sĩ xác định rất khó lấy được hồ sơ thuế của ông Trump trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 diễn ra.
Theo Phương Thảo/Zing