Hai siêu dự án rùa bò nào được TPHCM đổ tiền hồi sinh?

Google News

(Kiến Thức) - Có chủ trương quy hoạch từ hơn 20 năm trước nhưng hai siêu dự án Khu đô thị bán đảo Bình Quới - Tam Đa và Khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn trong tình trạng chậm triển khai. Mới đây, TP HCM đã lên kế hoạch cho "hồi sinh".

Dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa
Dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa được UBND TP HCM phê duyệt từ năm 1992.
Theo dự kiến, đây sẽ là khu đô thị quy hoạch xây dựng theo các tiêu chí đô thị sinh thái hiện đại với đầy đủ chức năng dành cho dân số khoảng 41.000 - 50.000 người, có cầu bắc qua sông Sài Gòn để nối với các khu vực kế cận.
Đến năm 2004, dự án được giao cho Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn nhưng đơn vị này không triển khai được. Đến năm 2010, chính quyền thành phố thu hồi quyết định giao.
Sau đó, một đơn vị trong nước khác được UBND TP HCM giao thực hiện điều chỉnh quy hoạch 1/2.000 của dự án với toàn bộ gần 427 ha đất, tương đương diện tích toàn phường 28 (quận Bình Thạnh). Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng rơi vào tình trạng án binh bất động.
Hai sieu du an rua bo nao duoc TPHCM do tien hoi sinh?
Hơn 20 năm, dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa vẫn "đắp chiếu".  Ảnh: Tiền phong.
Đến cuối năm 2015, liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (công ty trong lĩnh vực bất động sản ở Dubai) được UBND TP.HCM chỉ định là nhà đầu tư dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa với tổng vốn hơn 30.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong 50 năm kể từ ngày ký kết hợp đồng. Nhưng, 1 năm sau đó Emaar Properties PJSC đã rút lui vì không đủ kiên nhẫn chờ tới lúc được bàn giao đất sạch.
Liên danh đổ vỡ, chỉ còn mình tập đoàn Bitexco thực hiện dự án. Cho dù Bitexco đã có đề xuất thực hiện phân kỳ đầu tư dự án thành 2 giai đoạn, tuy nhiên đến nay dự án khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa vẫn "dậm chân tại chỗ".
Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm
Khu đô thị mới Thủ Thiêm là một dự án phát triển đô thị mới tại bán đảo Thủ Thiêm (thuộc quận 2), đối diện quận 1 qua sông Sài Gòn. Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm có diện tích 730 ha. Theo quy hoạch 1/2000 đã được Ủy ban Nhân dân Thành phố phê duyệt ngày 27/12/2005, đây sẽ là quận trung tâm mới của TP HCM với khu trung tâm thương mại, tài chính gồm các tòa nhà cao 10–40 tầng, và một số khu 32 tầng, khu dân cư đáp ứng chỗ ở cho 130.000 người và 1 triệu khách vãng lai. Hơn một nửa diện tích của khu đô thị sẽ được dành cho cây xanh và giao thông. Đây là khu đô thị sinh thái đậm chất Nam Bộ với hệ thống kênh rạch, ao hồ được nạo vét và giữ nguyên.
Tuy nhiên, nhiều năm qua, dự án vẫn chưa thể thành hình. Hiện tại, dự án cầu Thủ Thiêm 2 đã thi công sang đến bên bờ sông Sài Gòn thuộc địa bàn quận 1. Tuy nhiên, phía này vẫn còn vướng 11.114,8 m2 đất quốc phòng do Tổng Công ty Ba Son (thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) quản lý.
Dự án cầu Thủ Thiêm 2 có chiều dài 1.465 m, quy mô 6 làn xe (4 làn xe ôtô và 2 làn xe tổng hợp), điểm đầu là giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1), điểm cuối kết nối vào tuyến R1 khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Tổng mức đầu tư của dự án là 4.269 tỷ đồng.
Hai sieu du an rua bo nao duoc TPHCM do tien hoi sinh?-Hinh-2
 Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhìn từ trên cao. Ảnh: Zing.
Chính thức động thổ vào ngày 3/2/2015và dự  kiến sẽ hoàn tất vào 30/4/2018 nhưng tới nay dự án cầu Thủ Thiêm 2 đã chậm tiến độ. Chủ dầu tư tiếp tục dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, hiện tại khối lượng công việc chỉ đạt khoảng 20%.
Mới đây, TP HCM đã kiến nghị Thủ tướng giảm quy mô dự án Khu phức hợp thông minh ở Thủ Thiêm từ 10 lô đất, tổng mức đầu tư 2,1 tỷ USD xuống còn 6 lô đất, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 900 triệu USD. Nguyên nhân giảm vì các lô đất còn lại đang vướng giải phóng mặt bằng.
Hoàng Minh (tổng hợp)