Không chỉ "chây ỳ" bàn giao, Tháp Doanh nhân còn liên tiếp dính "phốt"

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ khiến khách hàng mòn mỏi đợi chờ bàn giao nhà, dự án Tháp Doanh nhân do Công ty CP Đầu tư Xuất nhập khẩu Tây Đô (thuộc Tập đoàn Anh Quân Strong) làm chủ đầu tư còn liên tục dính nhiều sai phạm, gây bức xúc dư luận.

Được khởi công xây dựng từ năm 2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2013 xong dự án Tòa nhà hỗn hợp Tháp Doanh nhân tọa lạc tại số 1 đường Thanh Bình, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, TP. Hà Nội cho đến bây giờ vẫn chưa thể bàn giao cho khách. Đây là công trình do Công ty CP Đầu tư Xuất nhập khẩu Tây Đô (thuộc Tập đoàn Anh Quân Strong) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 12.000 tỷ đồng.
Như Kiến Thức đã đưa tin, suốt nhiều năm nay, khách hàng của dự án Tháp Doanh nhân đã phải mòn mỏi chờ đợi được bàn giao nhà dù chủ đầu tư hứa hẹn năm lần bảy lượt. Thậm chí, quá bức xúc, người dân đã phải xuống đường treo băng rôn, khẩu hiệu phản đối chủ đầu tư.
Khong chi
Dự án Tháp Doanh nhân đang gây nhiều bức xúc vì chậm bàn giao. Ảnh: Thế Hoàng.
Điều đáng nói là, không chỉ gây điều tiếng với việc "chây ỳ" bàn giao nhà đúng thời hạn, dự án Tháp Doanh nhân của Tập đoàn Anh Quân còn "dính" nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng, gây tâm lý hoang mang, mệt mỏi cho những khách hàng đã trót đặt tiền mua nhà. 
Thông tin trên Bizlive.vn, năm 2011, khách hàng mua nhà dự án Tháp Doanh nhân "tố" chủ đầu tư chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý đã huy động vốn và khởi công công trình. Chủ đầu tư được cho là đã huy động số tiền hơn 100 tỷ đồng từ khách hàng dù thời điểm đó, dự án mới chỉ dừng ở mức bao vây tường, ép vài chục cọc nhồi với chiều dài 40m.
Theo đó, tháng 11/2009, Công ty Tây Đô ký hợp đồng góp vốn đầu tư với một số nhà đầu tư. Nội dung hợp đồng ghi rõ, sau khi ký hợp đồng góp vốn 90 ngày, Công ty Tây Đô sẽ khởi công công trình, sau 12 tháng kể từ ngày khởi công hoàn thành xong móng công trình đến cốt 00 và chuyển sang làm hợp đồng mua bán nhà cho người mua với số lượng căn hộ tương ứng tại các sàn nhà ở trong Tòa nhà hỗn hợp tháp Doanh nhân.
Nếu theo đúng cam kết trong hợp đồng, tháng 3/2011 việc thi công móng công trình đến cốt 00 phải hoàn thành. Dự án chậm tiến độ, các nhà đầu tư góp vốn không còn tin tưởng vào đơn vị chủ đầu tư nên gửi đơn tới các cơ quan chức năng.
Qua quá trình kiểm tra, các cơ quan chức năng mới phát hiện ra dự án khởi công khi không có giấy phép xây dựng. Đầu năm 2012, dự án Tháp Doanh nhân bị Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông lập biên bản vi phạm hành chính. Sau đó, UBND quận đã có tờ trình đề nghị Bộ Xây dựng ban hành quyết định xử phạt đối với sai phạm của Công ty CP XNK Tây Đô (Công ty Tây Đô) do khởi công xây dựng công trình khi chưa có giấy phép xây dựng. Theo đó, Công ty Tây Đô bị phạt 35 triệu đồng.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư của dự án Tháp Doanh nhân từng nhiều lần bị "bêu tên" nợ tiền sử dụng đất.
Theo Kinhdoanhnet.vn, thời điểm tính đến ngày 31/5/2014, Công ty Tây Đô còn nợ 27,9 tỷ đồng tiền sử dụng đất của Dự án Tháp Doanh Nhân. 
Tháng 7/2015, cơ quan thuế tiếp tục cưỡng chế thuế đối với Công ty Tây Đô vì nợ tiền sử dụng đất.
Qua quá trình kiểm tra, rà soát, dự án Tháp Doanh nhân bị "lộ" là một trong những dự án mà Sở Xây dựng Hà Nội đã kiến nghị UBND TP Hà Nội thu hồi chứng nhận đầu tư hoặc thay đổi CĐT. Tuy nhiên, đến cuối năm 2015, dự án này bất ngờ được thi công nhanh chóng và công khai bán các căn hộ rầm rộ. Trao đổi với báo chí thời điểm này, đại diện chủ đầu tư cho biết: "Sau khi Thanh tra Bộ Xây dựng khẳng định Cty CP Đầu tư xuất nhập khẩu Tây Đô được tiếp tục triển khai dự án theo quy định công trình được miễn giấy phép xây dựng, chúng tôi đã tập trung mọi điều kiện để tái triển khai dự án này. Đến nay, chúng tôi cũng đã gửi công văn lên UBND phường Mỗ Lao, UBND quận Hà Đông để khẳng định tâm huyết cũng như nỗ lực của Ban lãnh đạo Công ty trong việc sớm hoàn thành dự án, đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư, cũng như góp phần làm đẹp diện mạo tuyến phố. Hiện nay Cty CP Đầu tư xuất nhập khẩu Tây Đô đã chuẩn bị đủ nhân tài, vật lực để hoàn thành dự án".
Khong chi
Tháp Doanh nhân đến giờ vẫn ngổn ngang như thế này. Ảnh: Thế Hoàng.
Mặc dù chủ đầu tư đã hứa hẹn như vậy nhưng thực tế, sau nhiều năm nay, dự án vẫn chưa thể hoàn thành. Và từ một địa chỉ được kỳ vọng là "điểm nhấn Trung tâm văn hóa, du lịch, dịch vụ, vui chơi, giải trí, hoạt động kinh doanh, thương mại, hoạt động cộng đồng dân cư ở phía Nam Hà Nội", Tháp Doanh nhân giờ đây lại trở thành "điểm đen" của việc chậm trễ bàn giao,  khiến nhiều khách hàng khốn khổ trong cảnh chờ nhà, gây bức xúc trong dư luận. 
Thế Hoàng