Khu đô thị Thịnh Liệt “sa lầy” thế nào mà Locogi vẫn kêu “giải cứu“?

Google News

(Kiến Thức) - Khu đô thị Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) - dự án nguy cơ bị thu hồi vì bỏ hoang - đang có khả năng được “cứu” khi Tổng công ty xây dựng Licogi kêu gọi huy động 4.000 tỷ đồng để triển khai.

Mới đây, Tổng công ty Licogi vừa xin ý kiến cổ đông bằng văn bản kế hoạch phát hành 4.000 tỷ đồng trái phiếu của công ty con Công ty TNHH MTV Nhà ở và Đô thị Licogi để đầu tư Dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai.
Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, dự kiến được phát hành trong một hoặc nhiều đợt trong năm 2018 và có thể sang năm 2019 tuỳ thuộc tình hình thị trường. Kỳ hạn trái phiếu trên 1 năm, được thế chấp bởi toàn bộ tài sản thuộc sở hữu của Công ty Nhà ở và Đô thị Licogi tại dự án Thịnh Liệt. Tổng công ty Licogi cũng sẽ thế chấp 100% phần vốn tại Công ty Nhà ở và Đô thị Licogi.
Động thái này của Licogi cho thấy việc UBND TP Hà Nội kiên quyết rà soát, kiểm tra và tiến tới thu hồi các dự án bỏ hoang lâu ngày – trong đó có dự án Khu đô thị Thịnh Liệt – đã phần nào có hiệu quả.
Dự án Khu đô thị Thịnh Liệt là cái tên nhiều lần bị báo giới cũng như UBND quận Hoàng Mai, HĐND TP Hà Nội “điểm mặt” trong danh sách những dự án ôm đất vàng bỏ hoang gây lãng phí, ảnh hưởng tới đời sống người dân khu vực dự án.
Khu do thi Thinh Liet “sa lay” the nao ma Locogi van keu
 Dự án được giao đất 14 năm nhưng vẫn bỏ hoang.
Như Kiến Thức đã đưa tin, dự án này được hình thành từ năm 2004, khi UBND Hà Nội thu hồi 351.618 m2 đất tại các phường Thịnh Liệt, Hoàng Văn Thụ và Tương Mai (quận Hoàng Mai), tạm giao cho Tổng công ty Licogi tổ chức điều tra, lập phương án giải phóng mặt bằng, chuẩn bị triển khai dự án. Dự án được UBND thành phố chấp thuận giao Licogi làm chủ đầu tư thực hiện tại Quyết định số 3649/QĐ-UBND ngày 17/9/2007.
Dự án được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 theo dự kiến đáng lẽ kết thúc vào cuối năm 2008 với các công việc: giải phóng mặt bằng, xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, xây thô nhà vườn, cụm chung cư CT5 phục vụ tái định cư… Sau đó, giai đoạn 2 tiến hành xây dựng nhà cao tầng, cụm nhà biệt thự. Dự án sẽ kết thúc vào năm 2011.
Tuy nhiên, sau hơn 14 năm, dự án vẫn dậm chân tại chỗ. Đáng nói, khu đất chưa được thực hiện dự án đã bị “xẻ thịt” cho thuê làm bãi đỗ xe, nhà xưởng… khiến người dân bức xúc.
Khu do thi Thinh Liet “sa lay” the nao ma Locogi van keu
 Dự án bị xẻ thịt làm bãi đỗ xe, nhà xưởng khiến người dân bức xúc. Ảnh: Infornet.
Trước sự chây ì của chủ đầu tư, mới đây, theo Vietnamnet, trong phiên giải trình về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn TP của HĐND TP Hà Nội, Khu đô thị Thịnh Liệt là dự án bị “bêu tên” là chậm triển khai trên chục năm, nằm trong nguy cơ bị Hà Nội thu hồi.
Khôi Nguyên (Tổng hợp)