Lộ nhiều sai phạm, dự án NƠXH của Hoàng Quân bị đề nghị thu hồi

Google News

(Kiến Thức) - Thu tiền của người mua vượt quá so với quy định, bán nhà ở xã hội cho người nước ngoài...dự án nhà ở xã hội khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (Khánh Hòa) của Công ty địa ốc Hoàng Quân bị kiến nghị thu hồi.

Theo nguồn tin trên Tiền Phong, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành kết luận thanh tra đối với Công ty địa ốc Hoàng Quân. Theo kết luận thanh tra, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện nhiều sai phạm tại dự án nhà ở xã hội khu dân cư Bắc Vĩnh Hải, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang do Công ty địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư.
Kết luận thanh tra cũng cho thấy, việc bán nhà ở xã hội mà Công ty Hoàng Quân thực hiện là trái với quy định của luật pháp hiện hành. Bởi, trong chưa bàn giao nhà, Công ty Hoàng Quân đã thu trên 76,9% giá trị căn hộ đối với 616 trường hợp. Thậm chí, có trường hợp công ty này đã thu tiền gần như đủ.
Lo nhieu sai pham, du an NOXH cua Hoang Quan bi de nghi thu hoi
Dự án nhà ở xã hội khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (Khánh Hòa) của Công ty Hoàng Quân lộ nhiều sai phạm. Ảnh: Tiền phong.
Cụ thể, ngày 30/6/2016, Công ty địa ốc Hoàng Quân đã xuất hóa đơn mua bán cho 747 khách hàng trên tổng giá trị căn hộ trước ngày Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa ra văn bản thông báo kết quả nghiệm thu hoàn thành giai đoạn thi công phần thân ngày 15/9/2017. Chiếu theo quy định của Luật nhà ở năm 2014 là trái với quy định. Thêm vào đó, đến ngày 20/9/2018 Công ty địa ốc Hoàng Quân đã thu tổng cộng từ khách hàng 488,232 tỷ đồng/1.004 căn.
Bên cạnh đó, Công ty Hoàng Quân đã ký 11/203 trường hợp đã ký hợp đồng đặt cọc thuê nhà và thu tiền đặt cọc vượt quá 50% giá trị căn hộ cho thuê đối với nhà ở xã hội.
Đáng chú ý, quá trình thanh tra cũng phát hiện thêm 7 trường hợp công ty Hoàng Quân bán căn hộ cho người nước ngoài và bán 4 căn hộ cho người Việt Nam mang quốc tịch nước ngoài.
Không dừng lại ở đó, theo nguồn tin trên Người lao động, Hoàng Quân chủ động soạn thảo hợp đồng mua bán có nhiều nội dung bất lợi cho khách như: Công ty chậm thực hiện giao nhà hoàn thiện quá 6 tháng kể từ ngày đến hạn thì mới phải chịu phạt, mức phạt bằng lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội.
Trong khi đó nếu khách hàng chậm thanh toán ngày nào thì phải trả phạt ngày đó. Mức phạt bằng lãi suất nợ quá hạn do Ngân hàng Nhà nước công bố và nếu chậm thanh toán 3 tháng sẽ chịu phạt 10% trên tổng giá trị hợp đồng…
Ngoài ra, quá trình thực hiện dự án này, Công ty Địa ốc Hoàng Quân đã bị nhiều khách hàng khiếu nại về việc chậm tiến độ thi công.
Lo nhieu sai pham, du an NOXH cua Hoang Quan bi de nghi thu hoi-Hinh-2
Dự án nhà ở xã hội của Công ty Hoàng Quân ở Khánh Hòa bị kiến thị thu hồi. Ảnh: Infonet.
Từ những sai phạm đó, UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị xử lý vi phạm hành chính Công ty Hoàng Quân về các hành vi: Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định; bán nhà ở xã hội giá thương mại cho người nước ngoài; thu tiền của bên mua bất động sản hình thành trong tương lai vượt quá tỉ lệ phần trăm giá trị hợp đồng. Đồng thời đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi nhà ở xã hội và buộc hoàn trả bên mua số tiền mua nhà ở xã hội; buộc hoàn trả lại phần chênh lệch và bồi thường thiệt hại (nếu có).
Cùng với đó, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Công ty địa ốc Hoàng Quân có trách nhiệm thanh toán tiền lãi phạt chậm tiến độ theo hợp đồng, tiền hỗ trợ tiền thuê nhà cho khách và các cam kết khác giữa chủ đầu tư với khách hàng mua nhà ở xã hội tại dự án Nhà ở xã hội Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải. Chủ đầu tư phải thực hiện bàn giao căn hộ cho khách hàng theo đúng cam kết giữa công ty với khách mua nhà. UBND tỉnh cũng yêu cầu Công ty Hoàng Quân báo cáo đầy đủ bằng văn bản tổng số căn hộ đã bán, cho thuê để Sở Xây dựng biết và kiểm tra.
Dự án nhà ở xã hội khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (Khánh Hòa) được khởi công vào ngày 22/4/2015 trên diện tích 10.800m2 với tổng kinh phí 500 tỷ đồng. Dự án gồm 4 block nhà chung cư, trong đó có 2 block 16 tầng, 2 block 19 tầng, cung ứng tổng số 1.002 căn hộ có diện tích từ 46,3 đến 69,9m2. Trong đó, có 610 căn hộ NƠXH, 208 căn NƠXH cho thuê và 184 căn NƠXH được bán theo giá thương mại.

Hoàng Minh (tổng hợp)