Phân lô bán nền hơn 7.000m2 đất công ở Bình Dương: Cty Thuận Lợi bắt tay đơn vị nào?

Google News

(Kiến Thức) - Hơn 7.000m2 đất công do UBND phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương quản lý đã rơi vào tay Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Thuận Lợi (gọi tắt Công ty Thuận Lợi) và bị “xẻ thịt” bán cho nhiều khách hàng thu hàng tỷ đồng.

Như đã thông tin, về việc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Thuận Lợi (gọi tắt là Công ty Thuận Lợi) “xẻ thịt” đất công nằm xen cài trong dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 (phường Mỹ Phước) bán cho nhiều khách hàng thu hàng tỷ đồng.

Theo tài liệu mà PV có được, đối với khách hàng X, ở Thừa Thiên Huế mua 100m2 tại lô 17, ô số 29 (trên diện tích đất công), đã chi trả 1,376 tỷ đồng và được doanh nghiệp phân chia với nhau như sau: Công ty Thuận Lợi thu 456 triệu đồng tiền bán 100m2 đất và 5 triệu đồng tiền thế chân xây dựng. Công ty Địa ốc Kim Oanh môi giới thu 104,5 triệu đồng tiền dịch vụ bán đất và 35 triệu đồng tiền tư vấn.

Một khách hàng khác là ông M. chủ đầu tư mua trước đó, thu về 315,5 triệu đồng tiền chênh lệch do chuyển nhượng lại cho bà X. Công ty Xây dựng MV thu về 460,5 triệu đồng tiền xây dựng.

Khách hàng A. ở Bến Tre mua lô đất A17, ô số 48 có diện tích 100m2 (thuộc diện tích đất công ích). Số tiền giao dịch tính đến thời điểm hiện tại là hơn 1,4 tỷ đồng. Số tiền này được chủ đầu tư và đơn vị phân phối “chia” như sau: Công ty Thuận Lợi thu về 437 triệu đồng tiền 100m2 đất và 20 triệu đồng tiền thế chân xây dựng.

Phan lo ban nen hon 7.000m2 dat cong o Binh Duong: Cty Thuan Loi bat tay don vi nao?
Chủ đầu tư dự án đang xây dựng hạ tầng cho toàn bộ diện tích được cấp phép và cả đất công.

Trong khi đó, Công ty Địa ốc Kim Oanh thu về 114,5 triệu đồng tiền giá trị hợp đồng dịch vụ và 35 triệu đồng tiền tư vấn bán đất.

Đối với ông D. chủ đầu tư thu về 355,5 triệu đồng tiền chênh lệch do chuyển nhượng lại cho ông A. Công ty Xây dựng MV thu về 460,5 triệu đồng tiền xây dựng.

Mới đây, đại diện cho bà X. và ông A. đã có buổi làm việc với Phòng Quản lý đô thị của UBND Thị xã Bến Cát. Theo đó, toàn bộ thông tin, hồ sơ về quá trình nhận chuyển nhượng đất từ Công ty Thuận Lợi cũng được đại diện cung cấp cho lực lượng chức năng.

Đồng thời, đại diện cho hai người cũng đề nghị, các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét và xử lý đối với cá nhân và tổ chức có liên quan đến việc sai phạm theo quy định (nếu có) nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã có công văn chỉ đạo xử lý những sai phạm trong lĩnh vực đất đai do Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Thuận Lợi làm chủ đầu tư. Đồng thời, ra quyết định thu hồi hơn 7.000m2 đất công mà doanh nghiệp này tự ý phân lô bán nền.

Công văn do ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương ký.

Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương giao UBND TX. Bến Cát tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng theo quy định của pháp luật tại dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 do Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư. Báo cáo kết quả về UBND tỉnh trong tháng 8.

Ông Mai Hùng Dũng đồng thời ký quyết định về việc thu hồi văn bản số 3457/UBND – KTN ngày 16/7/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về xử lý kiến nghị liên quan đến giao đất công tại dự án khu dân cư Mỹ Phước 4.

Phan lo ban nen hon 7.000m2 dat cong o Binh Duong: Cty Thuan Loi bat tay don vi nao?-Hinh-2

Các doanh nghiệp đã thu tiền khi dự án chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý

Trước đó, báo chí đã phản ánh, ngày 9/10/2015 khi Công ty Thuận Lợi trúng đấu giá khu dân cư Mỹ Phước 4 với diện tích hơn 355.000 m2.

Trong số đất này, chỉ có 176.000 m2 là đất được nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất, còn lại là đất không thu tiền sử dụng đất. Riêng 7.500 m2 là đất công được xác định nằm ở ranh khu dân cư này, được tỉnh Bình Dương quy hoạch là đất công ích.

Thế nhưng, nhiều năm qua Công ty Thuận Lợi đã ngang nhiên san lấp mặt bằng, phân lô bán nền trái phép trên khu đất công này.

Ngày 5/4/2019, UBND thị xã Bến Cát đã có cuộc họp với các ban ngành về việc xử lý 7.500 m2 đất công này. Tại Biên bản cuộc họp, các bên liên quan vẫn chưa có phương án giải quyết cụ thể nhưng trên thực tế Công ty Thuận Lợi đã san lấp làm đường giao thông, phân lô bán nền cho nhiều khách hàng.

UBND tỉnh Bình Dương vừa có văn bản yêu cầu các ngành chức năng kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các sai phạm về sử dụng đất đai.
Cụ thể, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương kiểm tra, rà soát để thực hiện thu hồi, đình chỉ, tạm dừng hoặc điều chỉnh, chuyển đổi, chuyển nhượng các dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn hiện nay.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng yêu cầu Sở TN&MT phối hợp với các huyện, thị, thành phố thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản; thông tin kịp thời cho các cơ quan, tổ chức, người dân nắm rõ về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
Các chủ đầu tư dự án đủ điều kiện huy động vốn theo quy định để ngăn chặn các hiện tượng lừa đảo, đầu cơ thổi giá bất động sản để thu lợi bất chính, xử lý nghiêm đối với các chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có hành vi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô bán nền trái quy định pháp luật.
Động thái này được thực hiện khi thời gian qua, thực trạng một số dự án bất động sản chậm triển khai, việc thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà, đất khi chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, cơ sở pháp lý, gây ảnh hưởng tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội và sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản ở tỉnh này.
Đồng thời, lĩnh vực này cũng gây nhiều bức xúc trong dư luận vì những hệ lụy từ các sai phạm gây ra.
PV