TP HCM nóng căn hộ mini cho thuê 1,5 triệu đồng

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia xây dựng đánh giá cao căn hộ mini cho thuê giá chỉ 1,5 triệu đồng/tháng do 1 công ty xây dựng chuẩn bị tung ra thị trường TP HCM.

Trang bị đầy đủ
Vào tháng 1/2016, Công ty TNHH TM – XD Lê Thành sẽ tung ra thị trường bất động sản (BĐS) mô hình căn hộ mini cho thuê với giá chỉ 1,5 triệu/căn/tháng, hướng tới đối tượng khách hàng là người có thu nhập trung bình thấp.
Trao đổi với Đất Việt, chị Nguyễn Thị Phương (Văn phòng Sàn giao dịch BĐS Lê Thành, TP.HCM) cho biết, khu căn hộ mini này nằm trong khu dân cư Lê Thành, gần giao lộ đại lộ Võ Văn Kiệt và đường An Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân, thuận tiện kết nối giao thông đi về trung tâm thành phố theo trục đường Võ Văn Kiệt chỉ mất 15 phút. Mỗi căn có diện tích 20m2, được thiết kế gồm có ban công phơi đồ, WC riêng với đầy đủ thiết bị trong nhà vệ sinh (bồn cầu, vòi hoa sen, lavabo), mặt bếp, bồn rửa chén, tủ đáy bếp, quạt trần, nhà xe riêng. Ngoài ra, dự án này còn có dịch vụ bảo vệ để đảm bảo an ninh 24/24h.
Căn hộ mini giá cho thuê 1,5 triệu đồng đang gây sốt trên thị trường TP HCM.
"Ngoài tiền nhà khách hàng phải trả, khách hàng chỉ phải đóng thêm tiền điện nước và tiền gửi xe theo quy định của Nhà nước", chị Phương nói.
Với mức giá thuê từ 1,4 đến 1,5 triệu đồng/căn/tháng, chị Nguyễn Thị Phương cho rằng, mô hình căn hộ mini này phù hợp với đối tượng khách hàng là những người xa quê từ tỉnh lên thành phố học tập, sinh sống và làm việc nhưng mức thu nhập còn khiêm tốn.
Do diện tích căn hộ khá hẹp nên Công ty Lê Thành quy định tối đa 2 người/căn hộ. Người thuê nhà sẽ thuê theo tháng và ký hợp đồng 1 năm.
"Hiện chúng tôi đang thí điểm mô hình căn hộ mini này với 125 căn, nếu thành công và được khách hàng đón nhận, công ty sẽ làm một dự án mới khoảng 1.600 căn", chị Phương cho biết.
Trước lo ngại nếu mô hình nhà cho thuê mini bùng nổ có thể tạo sức ép lên hạ tầng đô thị, chị Phương cho biết, có thể nó sẽ tạo một phần sức ép nào đó lên hạ tầng đô thị nhưng phù hợp với nhu cầu của người dân. Hiện tại quận Bình Tân có khoảng 300.000 lao động nhập cư, còn TP.HCM cũng khoảng vài triệu. Do đó, vấn đề trước tiên là phải giải quyết được nhu cầu nhà ở cho người lao động nhập cư. Hơn nữa trên địa bàn TP.HCM, mức giá thuê phòng từ 1,4-1,5 triệu đồng hầu hết là kiểu nhà cấp 4 xập xệ, ở xa trung tâm và những nơi đó thường không đảm bảo an toàn.
""Khi xây dự án, chúng tôi cũng phải xin phép Sở Xây dựng TP duyệt quy hoạch đầy đủ và Sở thấy dự án đó nằm trong mức độ cho phép thì mới duyệt", chị Phương nhấn mạnh.
Nhu cầu lớn
Đánh giá cao mô hình căn hộ mini cho thuê của Công ty TNHH TM – XD Lê Thành, TS Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, loại căn hộ 20m2 phù hợp cho 2 người ở. Xã hội có nhu cầu đối với loại căn hộ này rất lớn mà lâu nay chưa được quan tâm. Phần lớn các nhà trọ hiện nay đang hướng vào các loại phòng như vậy nhưng diện tích chỉ tầm 10-12m2.
 Bên trong căn hộ 20m2.
"Bây giờ có công ty BĐS hướng vào phân khúc này tôi rất hoan nghênh, nhất là ở phân khúc nhà cho thuê. Ai cần loại nhà này? Thứ nhất, đó là những cặp vợ chồng trẻ cần không gian riêng. Thứ hai là người nhập cư vào thành phố kiếm việc làm mà lâu nay vẫn phải ở trọ, bây giờ có loại căn hộ này, 1-2 người có thể ở chung với nhau, mỗi người bình quân 10m2 là rất khá. Trong khi đó, số người nhập cư vào các thành phố lớn hiện nay rất đông.
Mỗi năm đô thị tăng thêm 1 triệu người mà tính ra đô thị có 30 triệu dân, sinh đẻ chỉ 1% (30 vạn người), còn khoảng 70 vạn người từ vùng nông thôn các tỉnh khác đến, tập trung ở các khu công nghiệp trong thành phố lớn. Lâu nay xã hội chỉ đáp ứng các nhà trọ, nhưng người đầu tư nhà trọ cũng không phải là người có vốn nhiều nên họ cắt xén diện tích đất của gia đình làm nhà trọ tạm bợ.
Mặt khác, nếu giá thuê căn hộ mini là 1,5 triệu đồng/tháng, tính ra 75 USD, như vậy mỗi ngày chỉ mất khoảng 3 USD, đó là mức giá phải chăng. Theo thông lệ quốc tệ, giá thuê nhà không nên đắt quá 30% tổng thu nhập của người lao động. Nếu ở 1 mình trong căn hộ này phải có thu nhập 4-5 triệu đồng/tháng trở lên, còn người thu nhập thấp hơn thì ở ghép. Thực ra diện tích 20m2 không phải là quá nhỏ. Hiện nay ở Việt Nam diện tích ở trung bình 12m2/người là vừa phải. Nếu ở 2 người trong diện tích 20m2, tức 10m2/người vẫn là hợp vệ sinh, dù không thoải mái gì lắm. Tóm lại, mức giá thuê nói trên phù hợp với thu nhập hiện nay của người lao động Việt Nam.
Tôi mong mô hình này phát triển thật nhanh, thật nhiều. Còn trong tương lai, các nhà này rất cần nên trong một thời gian tương đối khá dài nó vẫn là một nhu cầu. Vả lại đáng lẽ loại căn hộ 20m2 này phải nằm trong các dự án chung cư nhưng người ta không làm nên rất thiếu.", ông Liêm phân tích.
Về vấn đề sức ép đối với hạ tầng đô thị khi loại nhà cho thuê mini này phát triển mạnh, TS Phạm Sỹ Liêm nói rằng điều này liên quan đến câu chuyện các dự án đó đặt ở đâu.
"Nhà 20m2 vào được đô thị rất khó kiếm đất, giờ xây lên những căn hộ này mất cái nọ được cái kia. Ví dụ, người ta cứ nói nghẽn đô thị, bây giờ người nghèo nếu không ở trong trung tâm thì phải ra ngoại thành nhưng việc làm ở ngoại thành không nhiều, chỉ đi khuân vác, xe ôm, hay kiếm việc gì đó trong nội thành - nơi có nhiều việc làm. Nếu người lao động ở ngoại thành thì hàng ngày đi đi về về sẽ gây căng thẳng cho giao thông đô thị, còn bây giờ giả sử họ được sống ngay trong đô thị, đi tìm việc ngay ở đó thì rất tiện, không hề căng thẳng. Căng thẳng không phải vì người ở đông mà là mật độ người di chuyển".
TS Phạm Sỹ Liêm lưu ý, phải xét đến việc xã hội có nhu cầu hay không và thực tế là luôn luôn có, cả hiện tại và tương lại. Hơn nữa, tỷ lệ loại nhà này trong chung cư là không nhiều nên không cần quá lo lắng.
Theo Đất Việt