Tạo dựng khối tài sản 18,4 tỷ USD từ 300 USD tiền tiết kiệmb

Google News

Tỷ phú Ray Dalio là người sáng lập quỹ đầu tư Bridgewater Associates, quản lý khối tài sản lên tới gần 160 tỷ USD. Ông "máu me" với hoạt động đầu tư khi mới 12 tuổi.

Theo CNBC, trước khi trở thành một tỷ phú USD, doanh nhân Mỹ Ray Dalio từng "dấn thân" vào hoạt động đầu tư khi còn rất nhỏ. Đầu thập niên 1960, ông mới 12 tuổi và đã máu me làm giàu.
Khi đó, cậu bé Ray sống ở thành phố New York. Cậu đi làm nhân viên phục vụ khách chơi golf (caddie) tại một sân golf địa phương. Khách hàng của sân golf này toàn là các nhà đầu tư sừng sỏ ở Phố Wall, thậm chí cả các chính trị gia có máu mặt như Richard Nixon, người sau này trở thành tổng thống Mỹ.
Ray tiết kiệm được một khoản tiền nho nhỏ, khoảng 300 USD, sau một thời gian làm việc chăm chỉ. "Hồi đó, thị trường chứng khoán cực kỳ nóng bỏng. Khi tôi phục vụ ở sân golf, tất cả mọi người đều nói với tôi về cổ phiếu", ông kể khi tới trường Stanford Graduate School of Business nói chuyện tuần trước.
Tao dung khoi tai san 18,4 ty USD tu 300 USD tien tiet kiemb
Tỷ phú Ray Dalio đã bắt đầu "dấn thân" vào việc đầu tư vào thị trường chứng khoán từ khi mới 12 tuổi. 
Cậu nhóc 12 tuổi dùng số tiền tiết kiệm mua cổ phần của hãng hàng không Northeast có trụ sở tại Boston. Hãng hàng không này sau đó được Delta Air Lines mua lại vào năm 1972 .
Ông Dalio nhớ lại: "Northeast là công ty duy nhất mà tôi biết bán cổ phiếu với giá dưới 5 USD". Ông hài hước thừa nhận đó là lý do "cực kỳ ngu ngốc" để đầu tư toàn bộ số tiền tiết kiệm bởi ở thời điểm đó, Northeast sắp phá sản.
Dẫu vậy, ông Dalio vẫn có lãi. Một thời gian sau, công ty của tỷ phú Howard Hughes mua lại cổ phần kiểm soát của Northeast, giúp đẩy giá cổ phiếu của hãng hàng không này tăng vọt. Nhờ đó, cậu bé Ray trở thành nhà đầu tư thành công.
"Khi đó tôi nghĩ trò chơi này chả có gì khó khăn cả. Mình có thể kiếm được rất nhiều tiền. Tôi đam mê từ đó", ông cho biết. Ông tiếp tục đầu tư những khoản tiền ít ỏi của mình - từ những công việc như caddie, giao báo, nhặc rác, cắt cỏ - vào chứng khoán.
Dần dần, ông tập tành nghiên cứu báo cáo tài chính của các công ty và học hỏi từ những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Khi tốt nghiệp trung học, Ray Dalio đã kiếm được hàng nghìn USD từ thị trường chứng khoán.
Ông theo học ngành tài chính rồi tốt nghiệp tại Trường Kinh doanh Harvard vào năm 1973. Vài năm sau đó, ông thành lập quỹ đầu tư Bridgewater Associates.
Tao dung khoi tai san 18,4 ty USD tu 300 USD tien tiet kiemb-Hinh-2
 Ray Dalio sở hữu khối tài sản khoảng 18,4 tỷ USD.
Từ những ngày đầu tiên làm việc trong một căn hộ nhỏ chỉ với hai phòng ngủ tại New York, Ray Dalio đã tạo dựng quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới. Hiện tại, Bridgewater Associates quản lý khối tài sản lên đến gần 160 tỷ USD. Và tất nhiên Ray Dalio trở thành tỷ phú USD. Theo Forbes, hiện ông Ray Dalio sở hữu khối tài sản khoảng 18,4 tỷ USD.
Năm ngoái, khi được hỏi về kinh nghiệm đầu tư, tỷ phú Ray Dalio trả lời ngắn gọn: "Hãy lăn xả vào thị trường, để nó dần cho bạn nhừ xương, rút kinh nghiệm và làm khác đi".
Ông nhấn mạnh công thức thành công cơ bản nhất của cuộc đời ông là: "Đau đớn + Rút kinh nghiệm = Tiến bộ". Trong một bài đăng trên trang cá nhân năm hồi năm 2018, tỷ phú Ray Dalio cũng viết: "Nếu học được cách phản ứng và rút kinh nghiệm sau mỗi lần đau đớn, bạn sẽ học hỏi và tiến bộ rất nhanh".
Theo Zing