Vợ nguyên Bí thư Quảng Nam được mua “đất vàng”: Xử lý vi phạm những người liên quan thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Buổi họp báo chiều nay (16/8), UBND tỉnh Quảng Nam sẽ công bố kết luận Thanh tra trong việc chuyển nhượng trái quy định Luật Đất đai của 2 lô đất A51, A52 (1.261m2) cho vợ nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam là ông Vũ Ngọc Hoàng.

Ngày 25/4, Kiểm toán Nhà nước Khu vực III (KTNN) công bố sai phạm trong việc chuyển nhượng trái quy định pháp luật thửa đất số A51 và A52 có diện tích 1.261m2 cho bà Nguyễn Thị Ánh (vợ của ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam).
KTNN yêu cầu chính quyền tỉnh Quảng Nam tiến hành thanh tra để làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật.
Vo nguyen Bi thu Quang Nam duoc mua “dat vang”: Xu ly vi pham nhung nguoi lien quan the nao?
Ngôi biệt thự của vợ chồng ông Vũ Ngọc Hoàng được xây dựng trên 2 lô đất A51 và A52.
Ngày 21/5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã ký quyết định về việc thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quá trình thực hiện giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với lô A51 và A52 có tổng diện tích 1.261m2 tại Khu phố mới Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam.
Thanh tra nhằm mục đích làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong quá trình thực hiện giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với lô A51 và A52.
Trước vụ việc lấy đất công sản Nhà nước chuyển nhượng không đúng quy định pháp luật cho vợ nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đã làm dư luận, người dân và cán bộ hưu trí tại địa phương vô cùng bức xúc.
Chuyển nhượng lô đất A51, A52 khi chưa có sổ đỏ
Liên quan đến vụ sai phạm nghiêm trọng này, KTNN khu vực III nêu rõ, Quảng Nam cho phép Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam chuyển nhượng hai thửa đất lô A51 và lô A52 tại Khu phố mới Tân Thạnh cho bà Nguyễn Thị Ánh (vợ ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam) trái quy định luật đất đai.
UBND TP.Tam Kỳ giao thửa đất 1.261m2 (lô A51 và A52) cho Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam không thông qua đấu giá theo quy định tại Luật Đất đai 2003, không ban hành quyết định giao đất, mà giao đất bằng các thông báo, không đúng theo quy định tại Thông tư số 14/2009 và Thông tư số 30/2014 của Bộ TNMT.
Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa đất 1.261m2 (lô A51 và A52) tại Khu phố mới Tân Thạnh cho bên mua là bà Nguyễn Thị Ánh khi bản thân doanh nghiệp chuyển nhượng (Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam) chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định tại Luật Đất đai 2013.
KTNN chỉ ra nhiều sai phạm, thiếu sót trong công tác quản lý, sử dụng đất của các doanh nghiệp sau cổ phần hóa trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2011-2017. Cụ thể, giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất; cho gia hạn tiền sử dụng đất, cho miễn tiền phạt chậm nộp không đúng thẩm quyền đối với thửa đất 1.261m2 (lô A51 và A52) không đúng quy định pháp luật đất đai dẫn đến gây thất thu cho ngân sách nhà nước về tiền sử dụng đất…
Vo nguyen Bi thu Quang Nam duoc mua “dat vang”: Xu ly vi pham nhung nguoi lien quan the nao?-Hinh-2
 2 lô đất A51 và A52 nằm ngay ba mặt tiền tại Khu phố mới Tân Thạnh hoành tráng.
KTNN đề nghị kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, các cá nhân và tập thể liên quan đối với sai phạm thửa đất (A51, A52) như sau: Bố trí đất ở đô thị có thu tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp sử dụng lâu dài và giao đất không qua đấu giá, không đúng quy định của Luật Đất đai 20003; cho phép doanh nghiệp gia hạn nộp tiên, không tính tiền chậm nộp trái thẩm quyền; cho phép doanh nghiệp chuyển nhượng lô đất trên cho cá nhân không đúng quy định của Luật Đất đai 2003 và giá chuyển nhượng thấp hơn giá UBND tỉnh quy định.
Kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ (thời điểm giao đất, cho thuê đất này là ông Nguyễn Văn Lúa, nay là Bí thư Thành ủy Tam Kỳ); Phó giám Trung tâm Phát triển quỹ đất Tam Kỳ; Phó giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Tam Kỳ và Phó trưởng phòng TN-MT Tam Kỳ liên quan đến việc cấp “sổ đỏ” cho bên mua là bà Nguyễn Thị Ánh, khi bản thân doanh nghiệp là Công ty CP Kỳ Hà-Chu Lai Quảng Nam chưa được cấp “sổ đỏ” 2 lô đất A51, A52 , trái quy định của Luật Đất đai.
Kim Chi