Vụ nhiều dự án xâm phạm vịnh Hạ Long: Chỉ đạo nóng

Google News

Bộ TN&MT đề nghị tỉnh Quảng Ninh có những điều chỉnh, kiên quyết xử lý không để xảy ra sai phạm trước việc nhiều dự án xâm phạm vịnh Hạ Long.

Liên quan đến thông tin một số dự án có dấu hiệu xâm phạm đến vùng Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, mới đây, Bộ TN&MT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh đôn đốc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Cụ thể, rà soát lại các quy hoạch, kế hoạch, các dự án đầu tư mới cũng như các dự án đang được triển khai liên quan.
Quảng Ninh cần có những điều chỉnh và biện pháp quản lý kịp thời trên cơ sở thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương theo hướng bền vững, đúng Quy hoạch môi trường của tỉnh, không để tác động xấu tới môi trường, cảnh quan của vùng Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.
Vu nhieu du an xam pham vinh Ha Long: Chi dao nong
 
Dù chưa hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng Ban quản lý vịnh Hạ Long vẫn tiến hành nâng cấp cầu cảng tại khu vực động Mê Cung thuộc vịnh Hạ Long - Ảnh: TTO
Bên cạnh đó, Bộ TN&MT cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh đôn đốc các cơ quan chức năng của tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành công tác bảo vệ môi trường đối với các chủ dự án đầu tư; yêu cầu các chủ dự án thực hiện tốt quy định của Luật bảo vệ môi trường ngay từ khi xem xét đăng ký đầu tư, chấp thuận địa điểm đầu tư; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kiên quyết xử lý không để xảy ra sai phạm.
Bộ TN&MT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh triển khai thực hiện khẩn trương các biện pháp tăng cường quản lý bảo vệ môi trường khu vực Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và thông cáo về Bộ trước ngày 25/8/2019, để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Được biết, những dự án mà báo chí và người dân phản ánh có dấu hiệu xâm phạm đến vùng Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long là Dự án Khu du lịch Tuần Châu (thi công ngoài ranh giới được giao), Dự án “Cải tạo, nâng cấp cầu tàu động Mê Cung” và Dự án “Cải tạo, nâng cấp bến cập tàu động hang Tiên Ông”.
Nói về việc này, trước đó, theo thông tin trên báo Đất Việt, TS Hà Thanh Hải - nguyên Tổng Giám Đốc Công ty TNHH Du lịch Lăng Cô cho rằng, Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới, do đó, mọi hoạt động xây dựng, cải tạo các dự án thuộc khu vực của di sản đều phải tham khảo, lấy ý kiến của UNESCO.
"Có thể làm cầu tàu để phục vụ du khách, tuy nhiên, mức độ, quy mô của dự án thế nào phải được đánh giá, xem xét rất cụ thể.
Đặc biệt, báo cáo đánh giá tác động môi trường phải làm chi tiết, được UNESCO và các cơ quan chức năng chuyên môn xem xét, dự án mới thực hiện. Việc thực hiện một dự án trong vùng lõi di sản mà chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường thì quá mạo hiểm", TS Hà Thanh Hải nói.
Cũng theo TS Hải, với một di sản thiên nhiên như Vịnh Hạ Long cần phải được bảo tồn nghiêm ngặt, hạn chế tối đa các hoạt động xây dựng, cũng như những tác động của con người.
Theo Báo Đất Việt