Sinh viên, giới trẻ nhanh tay kiếm tiền tiêu Tết

Google News

(Kiến Thức) - Nghĩ ra những mặt hàng độc đáo, lạ mắt... các bạn sinh viên, đã nhanh tay kiếm tiền tiêu Tết bằng chính sự nhạy bén và độ "máu" kinh doanh của mình.

Tết Nguyên Đán là thời điểm các bạn trẻ có vận dụng sự nhạy bén và đầu óc kinh doanh của mình bằng những mặt hàng độc, lạ để kiếm tiền tiêu Tết. Nhưng đi kèm với đó là bao sự vất vả và cả sự tìm tòi từng mặt hàng mình xác định sẽ buôn bán.
Buôn hoa vì "Mình thích thì mình làm thôi"
Là một người có thích các loại hoa và luôn phải có hoa ở nhà cũng như ở bàn làm việc Trương Thị Phiến, sinh năm 1992, quê Thanh Hóa, hiện là nhân viên của một văn phòng tại Hà Nội đã quyết định thử vận may của mình với nghiệp buôn bán trong dịp Tết Nguyên Đán. Mặt hàng chính mà cô bạn 9X này nhắm tới đó là hoa Tulip, loại hoa với nhiều sắc màu và những năm gần đây được người tiêu dùng rất ưa chuộng.
 Nhờ đam mê hoa, Trương Phiến đã có hướng kinh doanh mới để có những chậu hoa Tulip đẹp gửi đến tay khách hàng dịp Tết.
Nói về công việc kinh doanh của mình, Trương Phiến chia sẻ: "Ban đầu mình chỉ nghĩ là mua hạt giống về để trồng chơi. Tự tay mình trồng, chăm bón nhìn cái cây lớn lên hàng ngày là mình thấy vui. Xong nhiều bạn bè nhất là người yêu mình thấy như vậy đã bông đùa rằng sao mình không thử kinh doanh xem sao? biết đâu lại có lộc. Thế là mình bắt đầu nghĩ tới việc bán mặt hàng hoa Tulip xem sao và bắt đầu ngồi vạch ra phương hướng, tìm mối nhập giống hoa, đất, chậu sỏi và đặc biệt là viết công thức chăm hoa cho khách hàng".
Khác với những người buôn hoa thường sẽ bán thành phẩm là bông hoa mới chớm nở, Trương Phiến lại đi theo lối khác đó là bán những combo hạt giống hoa Tulip để những người có cùng sở thích là tự trồng để hưởng thành quả như mình. Ban đầu mọi chuyện khá mông lung nhưng nhờ sự giúp đỡ của bạn bè và đặc biệt là công cụ hỗ trợ bán hàng online, Phiến bắt đầu tiếp cận được với khách hàng và từ đó công việc buôn bán của cô bạn này khá thuận lợi.
 Mặc dù đi theo hướng kinh doanh của riêng mình nhưng Phiến cảm thấy vui vì đã truyền cảm hứng tự tay trồng hoa cho nhiều người.
Nói về việc kinh doanh cận Tết của mình, Trương Phiến chia sẻ: "Càng tốt càng bận bạn ạ, ngoài công việc chính là một nhân viên văn phòng thì mình cũng phải thường xuyên đi tới tận các vườn để kiểm tra những bao hàng hạt giống hoa Tulip của mình. Chọn giống thật chuẩn thì khách hàng mới có những bông hoa đẹp và đúng với giá trị thực. Vì vậy, mình thường tranh thủ giờ nghỉ trưa để chạy ù qua những vườn trồng như ở Tây Tựu hay các làng hoa lân cận Hà Nội để tìm giống. Có khi tối muộn mới về tới nhà và lại kiểm soát đơn, gói đồ để mai cho các ship chuyển tới khách hàng. Mệt nhưng cũng vui vì lãi là một phần thôi nhưng truyền cảm hứng tự tay trồng một cây hoa để nó lên tới các bạn trẻ là điều mình hướng tới nhiều hơn cả".
Khéo tay, tỉ mỉ làm "cây tiền" để có một năm sung túc
Cũng giống như Trương Phiến, bạn trẻ Trần Thị Lan Hương, 21 tuổi hiện đang khoa Kế toán trường Cao đẳng Kinh tế & Cộng đồng Hà Nội lại chọn cho mình các mặt hàng kinh doanh khá độc đáo là sản xuất cây tiền, đây là loại cây trang trí trong nhà với ước mong có được nhiều tài lộc trong năm mới.
 Sở hữu chút hoa tay, Lan Hương lại chọn làm cây tiền để kinh doanh kiếm tiền tiêu Tết.
Nhận thấy mình có hoa tay và đã tạo ra những sản phẩm handmade khá tỉ mỉ từ những dụng cụ đơn giản cho cuộc sống như thiệp hay những gói quà, Lan Hương nảy ra ý tưởng tại sao mình lại không làm ra một sản phẩm gì handmade để buôn bán kiếm tiền tiêu Tết và nắm bắt được xu thế của nhiều gia đình, cô bạn nhỏ nhắn nhưng khéo tay này đã chọn mặt hàng cây tiền để kinh doanh.
Chia sẻ về các mặt hàng của mình Lan Hương nói: "Nhìn các vật liệu như cây khô hay tiền giấy và chậu thì đơn giản thế thôi nhưng để sở hữu được chúng em cũng phải chạy đây đó rất nhiều. Đặc biệt để kiếm được tiền mới em phải chạy đến rất nhiều ngân hàng để hỏi đổi người ta nhưng không phải ngân hàng nào cũng có. Bí quá em phải tìm đến những "con buôn tiền" ở các cổng đình, chùa để đổi với mức lãi khá cao. Sau đó, chọn được cây khô sao cho thế đẹp nhất để trang trí cũng không phải dễ bởi cây dáng gì, thế gì cũng là điều em phải tìm hiểu rất nhiều trước khi bắt tay tạo nên sản phẩm cây tiền của mình".
 Tỉ mỉ khéo léo điều mà Lan Hương thể hiện trong những sản phẩm cây tiền của mình.
Vừa là sinh viên, vừa đi bán hàng quần áo, tối về Lan Hương lại tranh thủ ngồi gấp tiền để kịp hoàn thành sản phẩm để chụp ảnh lại rao bán bán trên trang cá nhân của mình. Những ngày cao điểm, Lan Hương phải nhờ đến sự giúp đỡ của những người trong gia đình như bố, mẹ và em trai hỗ trợ. Dù công việc vất vả, nhưng theo Hương, cảnh mọi người quây quần bên nhau mỗi người một khâu, vừa làm vừa trò chuyện khiến không khí gia đình trở nên vui hơn.
Mặc dù vất vả và không có thời gian nhiều dành cho người yêu nhưng Lan Hương chia sẻ rằng đã "đả thông" tư tưởng cho bạn trai và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của anh bạn này. Ngoài thời gian đi làm văn phòng, người yêu Lan Hương lại tranh thủ về ship những cây tiền chính tay cô bạn gái khéo léo, xinh đẹp của mình đến khách hàng để giảm hạ giá thành sản phẩm.
Mời quý vị xem clip Bí kíp kinh doanh hoa Tết- Nguồn: Cây cảnh và đời sống

Thiên Anh