Chuyên gia Mỹ: "Quân đội Ukraine chỉ chờ người Mỹ cứu giúp"

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Mỹ cho rằng Quân đội Ukraine vừa chiến đấu vừa chờ Mỹ giúp và tuyên bố của NATO về lực lượng phản ứng nhanh là "trò đùa".

Ông Chodakiewicz - người đứng đầu khoa Lịch sử Ba Lan tại Viện nghiên cứu Chính trị thế giới tại Washington (Mỹ), nghi ngờ tính hiệu quả của những sự ủng hộ về mặt quân sự NATO dành cho Kiev, khi mà Quân đội Ukraine được ông xem là “yếu kém”. Sau khi tham gia vào những hoạt động với quân đội Ukraine, ông Chodakiewicz cho rằng các binh sĩ Ukraine "không sẵn sàng chiến đấu" mà chỉ "biết trông chờ người Mỹ đến giải cứu”.
Xe tăng Ukraine bị tên lửa của lực lượng ly khai tiêu diệt. 
Tuyên bố của NATO về một lực lượng phản ứng nhanh được triển khai tại mặt trận phía đông là “một trò đùa”, theo lời của ông Marek Jan Chodakiewicz.
Ông nói trong một bài diễn thuyết vào ngày 10/9 cho hay: “Việc NATO bàn luận tại Hội nghị thượng đỉnh về việc thành lập một lực lượng phản ứng nhanh là một trò đùa và ông Putin hoàn toàn biết điều đó”. Ông cho biết rằng để thành lập và vận hành một lực lượng phản ứng nhanh cần có sự đồng ý của chính phủ, “Mỹ và NATO không có chiến lược nào cả” trong việc giải quyết khủng hoảng tại Ukraine hay sự bế tắc với Nga, và coi cách tiếp cận hiện tại của các đồng minh NATO là “dễ gây hiểu nhầm”.
Trong Hội nghị Thượng đỉnh vào cuối tháng 9 này, NATO tuyên bố sẽ tăng cường cho lực lượng phản ứng nhanh, giờ đấy vốn chủ yếu là lực lượng đặc biệt của Mỹ. Thêm nữa, NATO cũng tuyên bố cung cấp cho Ukraine 19 triệu USD cùng các trang thiết bị quân sự. Trước đó, NATO và Ukraine đã cùng tập trận trên Biển Đen, và trong tương lai sẽ còn có thêm nhiều hoạt động nữa giữa hai bên.
Phong Đức