Giám đốc CIA coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất

Google News

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất của Mỹ, hơn cả Nga và Iran.

Trong bài trả lời phỏng vấn đăng trên tờ Washington Free Beacon (Mỹ) ngày 25/7, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất, khi nhận định rằng Bắc Kinh đang đe dọa vị thế của Mỹ trên toàn cầu dựa vào kinh tế mạnh và dân số đông đảo của nước này.
Giam doc CIA coi Trung Quoc la moi de doa lon nhat
Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất. (Nguồn: Al-Monitor) 
Giám đốc CIA Pompeo nhấn mạnh rằng khủng bố và CHDCND Triều Tiên là mối đe dọa lớn nhất về ngắn hạn với an ninh Mỹ. Tuy nhiên, Giám đốc CIA nêu danh Trung Quốc, Nga và Iran là những mối lo ngại về dài và trung hạn.
“Nói thật rằng rất khó để lựa chọn giữa Nga, Trung Quốc và Iran. Tôi đoán nếu mình buộc phải lựa chọn một nước nhỉnh hơn thì đó là Trung Quốc”, ông Pompeo cho hay.
“Trung Quốc có nền kinh tế thực sự mà họ đã xây dựng, không giống như Nga lại phụ thuộc vào những thùng dầu khai thác được. Iran cũng tương tự và không thể đạt được quy mô về dân số như Trung Quốc”, vị Giám đốc CIA 53 tuổi lý giải.
Ông Pompeo bổ sung rằng chiến thuật quân sự của Trung Quốc là đối đầu với Mỹ. Người đứng đầu cơ quan tình báo Mỹ nêu rõ: “Họ có lẽ đang cố gắng đánh cắp vũ khí, thiết bị của ta hoặc đảm bảo rằng họ có thể đánh bại chúng. Và có thể là cả hai trường hợp này. Tôi cho rằng khi đánh giá về vị trí của mình trên toàn cầu, Trung Quốc sẽ đo đếm khả năng thành công bằng việc tự đặt mình vào thế giới nơi họ muốn được đối trọng với Mỹ chứ không phải là đối đầu với nước nào khác”.
Ông Pompeo đồng thời từ chối đưa ra ý kiến về thông tin rằng từ năm 2012 Trung Quốc đã chuyển công việc tình báo tập trung vào Mỹ, tuy nhiên giám đốc CIA cho biết nỗ lực của Bắc Kinh là “chiến dịch hành động”.
Bên cạnh đó, ông Pompeo nêu rõ: “Họ bắt đầu bằng tấn công thương mại. Cố gắng trộm từ chúng ta. Điều đó tiếp diễn. Họ luôn cố gắng tiếp cận được nguồn quân sự của Mỹ, chương trình nghiên cứu và phát triển. Những điều này đã có lịch sử lâu dài”.
“Nhưng đó cũng là trường hợp Trung Quốc chuyển tới vị trí nơi họ tự coi mình là cường quốc đối thủ Mỹ rồi nung nấu ý định tiến hành chương trình gián điệp có thể phản ánh địa vị của họ. Một phần của nhiệm vụ này là giảm sức mạnh tương quan của Mỹ so với Trung Quốc. Một trong những cách họ thực hiện là qua những biện pháp gián điệp”, ông Pompeo phân tích.
Trung-Mỹ còn bất đồng về việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cố gắng gây áp lực để Trung Quốc cứng rắn hơn với hàng xóm Triều Tiên. Trong khi đó, Trung Quốc một mặt phản đối chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên nhưng mặt khác cho rằng áp lực đối với Bình Nhưỡng có thể dẫn đến khủng hoảng gây tổn hại đến các quốc gia khác trong khu vực. Mỹ và Trung Quốc cũng có tranh cãi liên quan tới cáo buộc Bắc Kinh thao túng thị trường tiền tệ, nạn sản xuất hàng giả và đánh cắp bí mật quốc gia Mỹ…
Theo Hà Linh/Báo Tin Tức