Nga: Viện trợ của NATO cho Ukraine làm lợi cho Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Theo Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin, ngành công nghiệp Quốc phòng Mỹ được lợi từ việc NATO đang gửi quân đội và vũ khí cho Ukraine.

“Phần lớn kho vũ khí và trang thiết bị của quân đội Ukraine không dùng được, NATO quyết định gửi thiết bị quân sự từ các nước Đông Âu cho Ukraine. Vũ khí của Ukraine có thể là được làm ở Cộng hòa Xô Viết. Đổi lại, Mỹ sẽ bồi thường cho các thành viên mới của NATO. Nền công nghiệp quân đội Mỹ được lợi từ điều này”, tờ RIA Novosti dẫn lời ông Rogozin đưa tin.
Trước đó, Ukraine gửi tới NATO danh sách các thiết bị quân sự cần thiết cho Ukraine trong tháng 3/2014. Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Andriy Deshchytsia cho rằng Kiev không đề cập đến vũ khí.
Binh sĩ Ukraine trên xe bọc thép. 
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen từng phát biểu cho biết các nước đồng minh không tự mình sở hữu các thiết bị nhưng nó có thể được các thành viên NATO cung cấp.
Do cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra ở Ukraine, NATO giới thiệu một số biện pháp nhằm đảm bảo an ninh cho các quốc gia đồng minh. Nhiệm vụ tuần tiễu trên không ở Baltic cũng như tăng cường số lượng tàu gửi đến Baltic và vùng biển Địa Trung Hải. NATO cũng tuyên bố sự gia tăng về số lượng triển khai quân thường trực, mở rộng các chương trình đào tạo, tăng cường hệ thống cảnh báo sớm và nâng cao năng lực của các lực lượng phản ứng.
Đại sứ Nga tại NATO, ông Alexander Grushko cho rằng liên minh NATO “đang cố lợi dụng tối đa tình hình khủng hoảng ở Ukraine để tăng cường sự hiện diện trong môi trường an ninh hiện tại".
Nguyễn Trung