Pennsylvania, Nevada... giúp ông Trump lật ngược kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ đón nhận tin vui từ cuộc chiến pháp lý tại các bang Pennsylvania và Nevada. Liệu điều này có giúp ông lật ngược kết quả bầu cử?

Tổng thống Trump nhận tin vui tại Pennsylvania, Nevada
Theo Forbes, Thẩm phán Patricia McCullough ở Pennsylvania ngày 25/11 đã tạm thời chặn bang Pennsylvania chứng nhận kết quả bầu cử của bang này.
Được biết, một số cử tri và ứng cử viên của Pennsylvania, trong đó có Hạ nghị sĩ Mike Kelly của Đảng Cộng hòa, đã kiện chính quyền Pennsylvania, bao gồm cả Tổng Thư ký bang Kathy Boockvar và Thống đốc Tom Wolf, cáo buộc rằng các quy tắc bỏ phiếu qua thư của bang là vi hiến.
Theo lệnh từ Thẩm phán Patricia McCullough của Tòa án Commonwealth Pennsylvania, việc chứng nhận kết quả bị tạm dừng cho đến khi có phiên điều trần nhằm đưa ra các bằng chứng vào sáng 27/11. 
Pennsylvania, Nevada... giup ong Trump lat nguoc ket qua bau cu Tong thong My?
Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump. Ảnh: AP.  
Tuy nhiên, phiên điều trần bị hủy sau khi Thống đốc Wolf kháng cáo. Hiện dư luận chưa rõ Thẩm phán McCullough định trì hoãn việc chứng nhận kết quả bầu cử của bang hay định làm gián đoạn cuộc họp của 20 đại cử tri bang dự kiến diễn ra vào ngày 14/12.
Trong khi đó, tại Nevada, Washington Examiner đưa tin, Tổng thống Trump và đội ngũ pháp lý cũng giành được một "thắng lợi lớn" khi một thẩm phán của tiểu bang này chấp thuận để chiến dịch của ông Trump đưa ra các bằng chứng cho cáo buộc gian lận và các bất thường trong cuộc bầu cử tại bang này.
Thẩm phán James Russell được cho là đã ấn định một phiên điều trần vào ngày 3/12 và cho phép 15 lần cung cấp bằng chứng.
Washington Examiner cũng cho hay, đội ngũ của ông Trump tuyên bố họ có đủ bằng chứng để có thể lật ngược cuộc bầu cử tại bang này theo hướng có lợi cho vị tổng thống đương nhiệm.
Theo đó, bằng chứng có thể dẫn đến việc loại bỏ hàng chục nghìn lá phiếu gửi qua thư ở Hạt Clark, nơi số phiếu bầu của ông Biden nhiều hơn số phiếu bầu của Tổng thống Trump là 91.000 phiếu trong kết quả không chính thức.
Ông Joe Biden đã được truyền thông Mỹ đưa tin là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống 2020. Song, việc Tổng thống Trump bất ngờ nhận được tin vui từ cuộc chiến pháp lý tại các bang Pennsylvania và Nevada khiến dư luận đặt câu hỏi liệu điều này có giúp ông Trump lật ngược kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ?
Liệu Tổng thống Trump có thể lật ngược kết quả bầu cử?
Dù ông Trump giành được thắng lợi đầu tiên trong cuộc chiến pháp lý tại Nevada hay Pennsylvania, hầu hết các chuyên gia pháp lý đều cho rằng vụ kiện của ông Trump là không có giá trị.
Chẳng hạn như trong trường hợp ở Pennsylvania, nhiều chuyên gia về luật bầu cử ngày 25/11 nhận định, lệnh của Thẩm phán Patricia McCullough có thể sẽ bị bác bỏ ở tòa án cấp cao hơn và vụ kiện của các nguyên đơn thuộc Đảng Cộng hòa cuối cùng sẽ thất bại.
Người đứng đầu cơ quan tư pháp Pennsylvania Josh Shapiro đã viết trên Twitter rằng lệnh của Tòa án Commonwealth Pennsylvania sẽ "không ảnh hưởng" đến chiến thắng của ông Biden hay ảnh hưởng đến số đại cử tri đã được chọn.
Pennsylvania, Nevada... giup ong Trump lat nguoc ket qua bau cu Tong thong My?-Hinh-2
Ông Trump và ông Joe Biden (phải). Ảnh: USA Today.  
Trước đó, Rick Hasen, một chuyên gia về luật bầu cử từ Đại học California-Irvine, từng nhận định vụ kiện tại Pennsylvania “rất khó có khả năng'' thay đổi kết quả hoặc kết quả trên toàn quốc vốn đang có lợi cho ông Biden.
Các chuyên gia đều cho rằng nếu không trình ra được bằng chứng thuyết phục về tình trạng gian lận bầu cử có hệ thống hoặc quy mô lớn, cuộc chiến pháp lý mà chiến dịch của Tổng thống Trump đang theo đuổi sẽ không thể giúp lật ngược tình thế.
"Việc kiện tụng này dường như chỉ mất thời gian mà không có bất kỳ cơ hội thực tế nào ảnh hưởng đến kết quả bầu cử", giáo sư luận Lawrence Douglas bình luận. "Điều duy nhất họ có thể làm là trì hoãn và khiến mọi việc trở nên phức tạp hơn. Đây có lẽ cũng là chủ ý ban đầu của ông Trump".
Giáo sư Robert Tsai tại Cao đẳng Luật Washington Đại học American nêu quan điểm: "Theo quan sát của tôi về các vụ kiện tụng cho tới nay, những vụ kiện trên giống như một chiêu trò cho thấy sự bất lực".
"Chiến dịch của ông Trump không có chiến lược cụ thể nào mà chỉ muốn khuấy động tình hình và làm xáo trộn mọi thứ bằng những cáo buộc gian lận bầu cử" là nhận định của giáo sư Jessica Levinson đến từ Trường Luật Loyola ở Los Angeles.

Mời độc giả xem thêm video: Truyền thông Mỹ đưa tin ông Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống 2020 (Nguồn video: VTV)

Còn theo chuyên gia về luật bầu cử Edward Foley tại Cao đẳng Luật Moritz, các vụ kiện chỉ ảnh hưởng đến một lượng nhỏ phiếu bầu và các vấn đề về thủ tục.
Trong khi đó, chuyên gia luật Carol Laham cho rằng nếu chiến dịch của Tổng thống Trump có đủ bằng chứng để chứng minh cho các cáo buộc vi phạm mà họ đưa ra, ông Trump sẽ có cơ hội thành công trong những vụ kiện này.
"Mỗi bang đều có các yêu cầu riêng quy định việc tiến hành bầu cử ở bang đó và chiến dịch của ông Trump phải chứng minh được rằng cuộc bầu cử này không được tiến hành phù hợp với các quy định của từng bang", Carol nói. 
Thiên An (T.H)