Quốc tế hoan nghênh Hàn Quốc - Triều Tiên nối lại đường dây liên lạc

Google News

Hôm qua (27/7), Hàn Quốc và Triều Tiên mở lại đường dây liên lạc trực tiếp qua biên giới vốn bị ngừng hoạt động từ năm 2020. Động thái này được cộng đồng quốc tế hoan nghênh và nhận định có tác động tích cực đối với việc thúc đẩy quan hệ liên Triều.

Bà Lee Jong-joo, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo, Hàn Quốc và Triều Tiên nối lại các đường dây liên lạc trực tiếp. Bà Lee Jong-joo bày tỏ hy vọng quan hệ liên Triều sẽ được cải thiện trong thời gian tới.
“Sáng nay, lúc 11h04, hai bên đã kết nối điện thoại thành công. Chúng tôi mong rằng việc liên lạc giữa hai miền Triều Tiên sẽ không bị ngưng trệ một lần nữa. Thông qua việc khôi phục các đường dây liên lạc, Hàn Quốc hy vọng hai miền Triều Tiên có thể cùng thảo luận các vấn đề còn dang dở và thực hiện những gì đã được nhất trí”.
Quoc te hoan nghenh Han Quoc - Trieu Tien noi lai duong day lien lac
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gặp thượng đỉnh. (Ảnh: New York Times) 
Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cũng xác nhận Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thống nhất tiến tới khôi phục niềm tin hai bên và thúc đẩy hoà giải bằng cách khôi phục đường dây liên lạc liên Triều.
Cộng đồng quốc tế cũng lên tiếng hoan nghênh động thái mới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hoan nghênh thông báo việc Triều Tiên và Hàn Quốc mở lại các kênh liên lạc.
Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Farhan Haq, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nói: “Tổng Thư ký hoan nghênh việc hai miền Triều Tiên nối lại các kênh liên lạc liên Triều, cũng như nối lại đường dây nóng quân sự. Tổng Thư ký hoàn toàn ủng hộ nỗ lực không ngừng của các bên hướng tới việc cải thiện mối quan hệ, vì hòa bình bền vững và phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng trên Bán đảo Triều Tiên”.
Bà Jalina Porter, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ hoan nghênh việc nối lại đường dây liên lạc trực tiếp giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, gọi đây là “bước đi tích cực”. Trong một bức email trả lời hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, bà Jalina Porter khẳng định: “Mỹ ủng hộ đối thoại cũng như tiếp xúc liên Triều”.
Theo các nhà phân tích, mặc dù việc Hàn Quốc và Triều Tiên nối lại liên lạc có thể giúp xoa dịu căng thẳng giữa hai miền, nhưng đây chỉ là một bước tiến nhỏ. Triều Tiên khó có thể hồi sinh các chương trình hợp tác lớn với Hàn Quốc hoặc sớm quay trở lại các cuộc đàm phán hạt nhân do Mỹ dẫn dắt. Một số chuyên gia cho rằng Triều Tiên thay vào đó đang hướng tới cải thiện quan hệ với Hàn Quốc với hy vọng sẽ thuyết phục Mỹ nhượng bộ nếu các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên được nối lại.
Theo Vũ Anh Tuấn/VOV.VN