Tình báo Đức: Ả-rập Xê-út ôm mộng bá chủ Trung Đông

Google News

(Kiến Thức) - Trong một báo cáo, Cơ quan Tình báo nước ngoài của Đức (BND) chỉ ra rằng, Ả-rập Xê-út dường như đang ôm mộng làm bá chủ Trung Đông.

Cơ quan tình báo nước ngoài của Đức (BND) vừa công bố về việc Ả-rập Xê-út đang gây bất ổn ở Trung Đông với các cuộc chiến ủy nhiệm ở Yemen và khắp mọi nơi trong khu vực này.
Báo cáo của BND có tựa đề “Ả-rập Xê-út – quyền lực của người Sunni bị giằng xé bởi sự thay đổi khung chính sách đối ngoại và việc củng cố chính sách trong nước” chỉ ra rằng, Bộ trưởng Quốc phòng Ả-rập Xê-út, Hoàng tử Mohammed bin Salma đang cố gắng củng cố vị trí trong hoàng gia trong khi đẩy mối quan hệ của nước này với các đồng minh khu vực trong bờ vực nguy hiểm.
 Hoàng tử Salman đọc diễn văn phát biểu hôm 23/1/2015 trên cương vị Quốc vương Ả-rập Xê-ut.
“Lập trường ngoại giao thận trọng của các thành viên cũ trong Hoàng gia Ả-rập Xê-út giờ thay bằng một chính sách can thiệp bốc đồng”, trích báo cáo của BND.
Cơ quan tình báo Đức này cáo buộc, Hoàng tử bin Salman và cha mình là Quốc vương Salman đang ra sức thúc đẩy tham vọng biến Ả-rập Xê-út trở thành quốc gia đứng đầu thế giới Ả-rập. Theo BND, việc Hoàng tử bin Salman củng cố vị thế của mình trong hàng ngũ lãnh đạo quốc gia có thể là mồi lửa kích động các thành viên khác trong gia tộc giàu có này.
Theo BND, một lý do khác giải thích cho sự thay đổi trong chính sách trên đó chính là Ả-rập Xê-út nhận ra rằng, Mỹ sẽ là một người đảm bảo ổn định trong khu vực trong bối cảnh Iran ngày một gia tăng sức ảnh hưởng.
Kể từ khi Hoàng tử Salman lên kế vị ngai vàng hồi tháng 1/2015, đã có phản ứng mạnh mẽ hơn đối với bế tắc khu vực tồn tại giữa Iran và Ả-rập Xê-út. Đơn cử, BND cho rằng, điều này được thể hiện rõ nét qua sự can thiệp quân sự của Ả-rập Xê-út ở Yemen cũng như việc tăng cường hỗ trợ của nhà nước này cho các phần tử nổi dậy ở Syria nhằm mục đích lật đổ Tổng thống Assad.
Cuộc đấu tranh giành quyền lực với Iran
Theo BND, Ả-rập Xê-út tiếp tục tranh giành quyền lực với Iran và chống đối Tehran hậu thuẫn cho phong trào Hezbollah ở Lebanon hay với các nhân tổ ủy nhiệm khác trong các khu vực xung đột ở Trung Đông.
Cảnh tượng sau một cuộc không kích của liên quân do Ả-rập Xê-ut đứng đầu ở Yemen.
Iran bác bỏ cáo buộc rằng họ đang ấp ủ bất cứ tham vọng can thiệp vào các vấn đề đối ngoại của các nước trong khu vực. Cùng với đó, Tehran cũng cáo buộc Ả-rập Xê-út gây bất ổn trong khu vực thông qua sự hỗ trợ quân sự và cung cấp tài chính cho các nhóm phiến quân.
Điều đáng nói, song song với việc mở rộng ảnh hưởng trong khu vực thì Ả-rập Xê-út cũng đang hứng chịu một tổn thất đáng kể. Chỉ tỉnh riêng từ đầu năm cho tới nay, Ả-rập Xê-út sẽ đối mặt với thâm hụt ngân sách ít nhất là 120 tỷ USD.
Thanh Nga (theo DW)