Tổng thống Putin rút quân khỏi Syria vì bất hòa với Iran?

Google News

(Kiến Thức) - Thông điệp mà Tổng thống Putin gửi đến Damascus và Tehran qua việc rút quân là Mosocw muốn theo đuổi giải pháp hòa bình cho cuộc nội chiến Syria.

Theo các nguồn tin tình báo của debkafile, rạn nứt sâu sắc với Tehran về việc tiếp tục cuộc chiến Syria và mâu thuẫn khó hòa giải về tương lai của Tổng thống Assad đã khiến Tổng thống Putin ra quyết định gây sốc: rút phần lớn chiến đấu cơ Nga khỏi Syria.
Thong diep cua Tong thong Putin qua viec rut quan khoi Syria
 Những nhân vật chủ chốt liên quan đến "ván bài Syria".
Những giới hạn cuối cùng của việc Nga rút quân khỏi Syria vẫn chưa được công bố. Điện Kremlin tuyên bố rằng Nga sẽ vẫn hiện diện quân sự tại quân cảng Tartous và căn cứ không quân Hmeymim ở tỉnh Latakia. Điều này cho thấy không quân, hải quân, binh sĩ Nga vẫn hiện diện ở Syria và Tổng thống Putin xem ra không muốn từ chỗ đứng ở phía đông Địa Trung Hải. Tổng thống Nga Vladimir Putin không ấn định một thời gian biểu cho việc rút quân và cũng không cam kết sẽ chấm dứt tất cả các hoạt động quân sự tại Syria.
Tổng thống Putin chỉ nói rằng "nhiệm vụ đặt ra cho Bộ Quốc phòng và Các lực lượng vũ trang Nga đã được thực thi đầy đủ” và đã tạo ra một "bước ngoặt cơ bản trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế”. Một dấu hiệu cho thấy Nga đang chuyển hướng sang mặt trận ngoại giao, khi Tổng thống Putin chỉ thị cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov “tăng cường can dự vào một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Syria". Chỉ thị này có liên quan đến việc nối lại các cuộc đàm phán giữa các phe tham chiến ở Syria, do Liên Hợp Quốc làm trung gian, tại Geneva vào ngày 15/3/2016.
Thong diep cua Tong thong Putin qua viec rut quan khoi Syria-Hinh-2
Tổng thống Putin chỉ thị cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov “tăng cường can dự vào một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Syria". 
Các nguồn tin tình báo của debkafile lưu ý rằng các tàu chiến Nga ở Biển Caspian và Địa Trung Hải vẫn sẵn sàng can thiệp vào cuộc chiến từ xa, nếu tình hình của chế độ Assad xấu đi trông thấy. Đó là chưa kể trước khi rút quân, Nga đã cung cấp cho quân đội Syria một loạt các xe tăng T-90 tiên tiến và pháo tự hành hạng nặng. Các nguồn tin phương Tây cho rằng các loại vũ khí mới của Nga này đã góp phần đáng kể vào chiến thắng của Syria tại Aleppo ở phía bắc và Deraa ở miền Nam. Điện Kremlin đã bác bỏ việc cung cấp xe tăng và trọng pháo là để giúp Syria và đồng minh Iran tiếp tục chiến đấu mà không cần sự hỗ trợ của Nga.
Rạn nứt giữa Nga và Iran về cuộc chiến Syria đã xuất hiện trong chuyến thăm Moscow ngày 19/2 của Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Tướng Hossein Dehghan. Bộ trưởng Quốc phòng DehghanIran đã bày tỏ lập trường của chính phủ Iran, yêu cầu Nga rút khỏi thỏa thuận với Mỹ về một lệnh ngừng bắn ở Syria. Tehran muốn tiếp tục chiến đấu ở Syria. Sau khi sát cánh cùng Nga trên chiến trường Syria, Iran đã bị bất ngờ khi Tổng thống Putin tìm cách hợp tác với chính quyền Obama nhằm chấm dứt chiến sự và tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Syria.
Về phần mình, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng ông không có ý định chấp nhận kế hoạch Putin về việc ông này phải từ chức và bàn giao có trật tự ở Damascus, theo từng giai đoạn. Nói trắng ra, Tổng thống Assad không chịu từ chức.
Tổng thống Nga đã hành động vào thời điểm này bởi vì ông đã chán ngấy với những vụ cãi vã triền miên với hai đồng minh Syria-Iran, những cuộc cãi vã không đi đến đâu trừ việc tiếp tục cuộc chiến Syria đã bước sang năm thứ 6. Vì thế, Tổng thống Putin đã nói thẳng: Nếu các bạn muốn tiếp tục chiến đấu, xin cứ tự nhiên, nhưng không nên trông đợi gì ở quân đội Nga.
Video Tổng thống Putin tuyên bố rút phần lớn lực lượng Nga khỏi Syria (Nguồn Reuters):

Minh Châu (Theo debkafile)