Viện trợ quốc tế đổ về Gaza - Công cuộc tái thiết bắt đầu

Google News

Viện trợ quốc tế đang đổ về Gaza và công cuộc tái thiết đang được khẩn trương tiến hành sau khi lệnh ngừng bắn giữa Israel và phong trào vũ trang Hamas có hiệu lực.

Tuy nhiên, sự hỗ trợ quốc tế sẽ không có ý nghĩa nếu lệnh ngừng bắn bị phá vỡ, cũng như chưa đạt được một giải pháp bền vững cho cuộc xung đột kéo dài hàng chục năm qua tại Trung Đông.
Ai Cập cho biết nước này đã gửi 130 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo đến Dải Gaza để hỗ trợ người dân tại đây. Tổng số hàng hóa cứu trợ lên tới 2.500 tấn, bao gồm lương thực, thực phẩm, thuốc men, quần áo và các vật dụng cần thiết. Ngoài ra, còn có nhiều đồ dùng khác như nệm, chất khử trùng, khẩu trang và sữa bột trẻ em.
Vien tro quoc te do ve Gaza - Cong cuoc tai thiet bat dau
Gaza đổ nát sau khi bị oanh tạc. Ảnh: Egypt Today. 
Phát biểu sau khi đi thăm các khu vực của Gaza bị ảnh hưởng sau 11 ngày giao tranh giữa Israel và Phong trào vũ trang Hamas, quan chức nhân đạo của Liên Hợp Quốc Lynn Hasting cho biết Liên Hợp Quốc đang tích cực đánh giá và hỗ trợ những thiệt hại cho người dân Gaza: “Hiện chúng tôi đang đánh giá những gì ưu tiên cần hỗ trợ, từ nơi trú ẩn cho đến hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt chúng tôi quan tâm đến hệ thống y tế đã bị hư hại tại Gaza trong xung đột, vì đây là khoảng thời gian dịch bệnh, hệ thống y tế đang đối mặt với khủng hoảng kép xung đột và Covid-19”.
Theo ước tính, các cơ quan trực thuộc Liên Hợp Quốc hiện gửi 13 xe tải tới Dải Gaza mang theo lượng thức ăn, nhiên liệu, thuốc men và vaccine ngừa Covid-19 trị giá hơn 18 triệu USD. Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó cũng khẳng định cam kết hợp tác với các cơ quan Liên Hợp Quốc trong công cuộc tái thiết Gaza: “Mỹ cam kết hợp tác với Liên Hợp Quốc và các bên liên quan hỗ trợ nhanh viện trợ nhân đạo và sự ủng hộ quốc tế cho người dân Gaza cũng như những nỗ lực tái thiết Gaza. Chúng tôi sẽ hợp tác với chính quyền Palestin, chứ không phải Hamas trong vấn đề này”. 
Sau 11 ngày giao tranh, hệ thống hạ tầng cơ sở tại Gaza bị phá hủy nặng nề. 1.800 đơn vị nhà ở đã bị phá hủy hoàn toàn ở Dải Gaza, trong khi số căn nhà bị hư hại một phần lên tới 16.800 căn. Một số quan chức chức Palestine cho rằng thời gian tới sẽ cần tới hàng chục triệu USD cho công cuộc tái thiết, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành.
Sẽ cần nhiều thời gian và nguồn lực để có thể tái thiết Dải Gaza - khu vực vốn đã đối mặt với nhiều khó khăn do lệnh phong tỏa của Israel. Quốc tế có đủ nguồn lực và tài chính để giúp người dân Gaza, nhưng điều quan trọng là hòa bình cần được duy trì, trước mắt là phải tuân thủ lệnh ngừng bắn vừa đạt được giữa Israel và phong trào Hamas.
Mặc dù không có các báo cáo về các vụ bắn rocket của Hamas hay các vụ không kích của Israel kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực nhưng vẫn có đụng độ xảy ra giữa cảnh sát Israel và lực lượng biểu tình Palestine tại các địa điểm linh thiêng ở Jerusalem. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến xung đột bùng phát vào tuần trước. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 22/5 ra tuyên bố kêu gọi các bên tuân thủ hoàn toàn lệnh ngừng bắn giữa phong trào vũ trang Palestine và Israel tại Dải Gaza, nhấn mạnh sự cần thiết của các hoạt động viện trợ nhân đạo cho người dân Gaza. Đây là tuyên bố đồng thuận duy nhất sau hàng loạt cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kể từ khi xung đột nổ ra do sự phản đối của Mỹ.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến có chuyến thăm Israel và chính quyền Palestine vào tuần tới, như một phần trong nỗ lực của Mỹ thúc đẩy lệnh ngừng bắn tại Gaza.
Theo Phạm Hà/VOV.VN