Tìm hiểu về HMO – Dưỡng chất vàng từ sữa mẹ

Google News

(Kiến Thức) - Sữa mẹ là tiêu chuẩn vàng về dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với sự kết hợp hoàn hảo giữa protein, chất béo, carbonhydrate, vitamin, khoáng chất, carotenoid và các thành phần khác giúp hỗ trợ hệ miễn dịch của trẻ. Trong những thành phần dinh dưỡng này, có HMO – một dưỡng chất vàng, được xem như “người hùng” giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

HMO – thành phần dinh dưỡng độc đáo luôn bảo vệ trẻ
Trong nhiều năm liền, tiến sĩ Rachael Buck, chuyên gia nghiên cứu khoa học đồng thời là chuyên gia về sức khỏe tại Abbott, luôn chú ý đến một đặc tính từ sữa mẹ, đó là “trẻ bú sữa mẹ có hệ thống miễn dịch mạnh hơn và ít bị nhiễm trùng hơn so với trẻ bú sữa công thức”. Điều này đặt ra một câu hỏi cho các nhà khoa học như tiến sĩ Rachael Buck, như vậy chắc hẳn trong sữa mẹ phải có một thành phần đặc biệt bảo vệ cho trẻ, giúp trẻ tăng sức đề kháng, tránh được các nguy cơ nhiễm trùng. Thành phần đó là gì?
Trong quá trình đi tìm câu trả lời vấn đề này, các nhà khoa học đã phát hiện sữa mẹ chứa rất nhiều human milk oligosaccharides (HMOs) hay còn gọi là oligosaccharides trong sữa mẹ là dạng carbonhydrate phức tạp, độc nhất, không bị tiêu hóa khi được hấp thụ vào cơ thể trẻ. Đây là một phát hiện đầy thú vị khi mở ra một vấn đề mới: Tại sao sữa mẹ lại có thành phần trẻ không tiêu hóa được? Như vậy có phải các vi khuẩn trong đường ruột trẻ sẽ “ăn” các thành phần này?
Thử cô lập các oligosaccharide
Khi thử cô lập các oligosaccharide. Các nhà khoa học kiểm tra xem có phải các vi khuẩn sẽ mọc trong môi trường chất này hay không, kết quả là các nhà khoa học đã khám phá được một dòng Bifidobacterium có men phân hủy. Đây là một loại vi khuẩn có lợi, mà sự hiện diện của chúng rõ ràng có liên quan với các oligosaccharide. Điều này như một phát kiến mới, khi các nhà khoa học cuối cùng đã khám phá ra rằng: Các dưỡng chất trong sữa mẹ không chỉ cung cấp thức ăn nuôi dưỡng trẻ mà còn cung cấp thức ăn nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong đường ruột của trẻ, để bảo vệ trẻ khỏi các yếu tố gây bệnh.
Phát hiện này về HMO đã mở ra một cánh cửa mới cho các nhà khoa học trong ngành dinh dưỡng nhũ nhi. Tiến sĩ Rachael Buck cho biết: “HMO là đại dưỡng chất nhiều thứ ba có trong sữa mẹ (chỉ sau chất béo và carbonhydrate), chiếm tới gần 10% trong sữa mẹ, thậm chí còn nhiều hơn cả protein. HMO nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, nơi chứa tới 70% hệ miễn dịch của trẻ. Nhưng điều đặc biệt về HMO là chúng cũng được hấp thụ vào máu. Đây là cách chúng hỗ trợ hệ miễn dịch ngoài đường ruột”.
Việc phát hiện dưỡng chất này chính là lời lý giải cụ thể và rõ ràng cho việc vì sao trẻ bú sữa mẹ được cung cấp HMO sẽ có hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn, ít bị nhiễm trùng hơn.
Tim hieu ve HMO – Duong chat vang tu sua me
HMO giúp tăng đề kháng và bảo vệ trẻ khỏi các yếu tố gây bệnh. 
Tiên phong trong nghiên cứu khoa học đột phá về HMO
Trong suốt 15 năm, từ những phát hiện đầu tiên , các nhà khoa học tại phòng nghiên cứu của Abbott đã tập trung nghiên cứu chuyên sâu về HMO, nhằm khám phá hết những công dụng và lợi ích của dưỡng chất này, cũng như làm thế nào để đưa dưỡng chất độc đáo này vào những công thức sữa dành cho trẻ nhỏ.
Christina West, Phó giáo sư và chuyên gia dị ứng nhi khoa tại BV Đại học Umea, cho biết: “Sữa mẹ là siêu thực phẩm của trẻ, với những thành phần dưỡng chất độc đáo, đáp ứng tối ưu sự phát triển. Một trong những thành phần quan trọng nhất trong sữa mẹ là HMO. HMO truyền từ mẹ sang con, không bị tiêu hóa cho đến khi chúng tới ruột. Nơi HMO có thể làm tăng sự phong phú của vi khuẩn có lợi, thích nghi để phù hợp với hệ vi khuẩn độc đáo của mỗi em bé”.
Sữa công thức có HMO và sữa công thức không có HMO?
Abbott cũng đã thực hiện nhiều nghiên cứu so sánh phản ứng miễn dịch của những trẻ chỉ bú sữa mẹ, trẻ chỉ bú sữa công thức có HMO và trẻ bú sữa công thức không có HMO. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sau 6 tuần, mức độ miễn dịch ở trẻ của nhóm sữa mẹ và nhóm dùng sữa công thức được bổ sung HMO là tương tự như nhau. Trong khi đó, nhóm trẻ sử dụng công thức không chứa HMO có mức độ miễn dịch kém hơn hai nhóm còn lại.
Tim hieu ve HMO – Duong chat vang tu sua me-Hinh-2
Trẻ bú sữa công thức có HMO có thể đạt được phản ứng miễn dịch tốt như trẻ dùng sữa mẹ. 
“Đây là kết quả thật sự đáng mừng, bởi chúng cho thấy rằng trẻ dùng sữa công thức nay cũng có thể đạt được phản ứng miễn dịch tốt như trẻ dùng sữa mẹ. HMO giúp hỗ trợ hệ miễn dịch của trẻ bởi nó lấp đầy những khoảng cách về chức năng miễn dịch giữa trẻ dùng sữa công thức và trẻ bú mẹ” tiến sĩ Rachael Buck cho biết.
Bổ sung HMO
Việc Abbott bổ sung được HMO vào sữa công thức được xem là một bước đột phá, khi giúp sữa công thức tiến gần hơn đến tiêu chuẩn vàng. Đây được xem là một trong những phát kiến và đổi mới quan trọng hàng đầu của lĩnh vực dinh dưỡng nhi trong thập kỉ vừa qua. Nhờ phát kiến này, Abbott đã được trao Giải thưởng Chicago Innovation Awards vào năm 2017 là công ty đầu tiên trên thế giới đem được dưỡng chất nuôi dưỡng hệ miễn dịch (2’ FL – HMO) vào trong sữa công thức.
“Chúng tôi muốn mang đến cho các bậc cha mẹ những sự lựa chọn tốt và đảm bảo rằng thậm chí những trẻ dùng sữa công thức vẫn có thể có được khởi đầu khỏe mạnh nhất trong cuộc đời”, tiến sĩ Rachael Buck chia sẻ.
Bằng cách bổ sung dưỡng chất HMO vào công thức sữa, các nhà khoa học của Abbott đã đi tiên phong trong việc mang đến cho trẻ lợi ích kép: giúp trẻ khỏe mạnh hơn. Từ đó có cơ hội học hỏi tốt hơn đây là mong đợi từ rất lâu của các bà mẹ trên thế giới, hi vọng rằng kể cả khi sử dụng sữa công thức, trẻ vẫn có được nền tảng miễn dịch, xây dựng từ những năm tháng đầu đời tốt như bất kỳ trẻ được bú sữa mẹ nào.
Xem thêm thông tin chi tiết tại website https://similac.com.vn/hmo
PV