Sử dụng công nghệ in 3D, ứng dụng công nghệ trong video game vào thiết kế xe, sản xuất “thử” tại nhà máy ảo là những bí mật mới được hãng xe Ford tiết lộ nhân kỷ niệm 101 năm công ty cho ra đời mô hình lắp ráp chuyển động đầu tiên trên thế giới.
Công nghệ in 3D
|
Chuyên gia đang dựng mô hình 3D tại nhà máy của Ford. Nguồn ảnh: Ford. |
Nếu như trước đây, nhà sản xuất phải dựng mô hình xe thật, đến thời của Ford công nghệ dựng in 3D đã được ứng dụng. Việc sử dụng công nghệ in 3D giúp Ford thiết kế những nguyên mẫu như thật và kiểm tra những nguyên mẫu này trên thực tế, tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí so với trước đây. Công nghệ in 3D ra đời đã khuyến khích sáng tạo và thúc đẩy sự phát triển các thiết kế.
Dùng công nghệ làm video game trong thiết kế xe
|
Chuyên gia đang kiểm nghiệm sản phẩm với chương trình nhập vai thực tế ảo. Ảnh: CrunchGear. |
Năm 2006, chương trình nhập vai thực tế ảo (FIVE) của Ford đã ra đời tại trụ sở Dearborn, Mỹ. FIVE sử dụng công nghệ nắm bắt hình ảnh động và trình diễn 3D lập thể (được dùng trong phim hoạt hình và game) để mang đến cho các nhà thiết kế và kĩ sư một trải nghiệm sống động của các phương tiện ảo. Bằng việc sử dụng công nghệ thực tế ảo, các nhà thiết kế và kỹ sư của Ford có thể kiểm nghiệm những mẫu xe mới và điều kiện hoạt động tối ưu trước khi những chiếc xe chính thức đi vào sản xuất.
Cho đến nay, công nghệ phát triển ảo đã giúp xác minh hơn 150.000 chi tiết trên 200.000 nguyên mẫu ảo ở các phòng FIVE toàn cầu. Ford có thể kiểm nghiệm những mẫu xe mới và điều kiện hoạt động tối ưu trước khi cho ra đời mẫu xe thật, tránh nhiều tổn thất về chi phí và thời gian.
Sử dụng nhà máy ảo
|
Chương trình nhà máy ảo của Ford. Ảnh: Technologytell. |
Chế tạo ảo là quá trình tất cả các bộ phận của một chiếc xe được đánh giá ảo, độc lập và trong bối cảnh của quy trình lắp ráp xe, trước khi được lắp ráp thực tế tại nhà máy. Quy trình này được chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn thu thập dữ liệu, giai đoạn đánh giá các thành phần ảo và giai đoạn “xây dựng”.
Trong giai đoạn “xây dựng”, chiếc xe được lắp ráp ảo trong các phòng thí nghiệm kỹ thuật số từ những bộ phận thành phần nhỏ nhất đến lớn nhất. Trong khoảng 2 tuần, các công nhân tại nhà máy chế tạo ảo tiến hành qua các giai đoạn lắp ráp xe khác nhau. Trong thời gian này, nhóm nghiên cứu kỹ lưỡng việc sản xuất mô phỏng và đánh giá tính khả thi của các thiết kế. Nếu phát hiện bất kỳ vấn đề gì, các thiết kế xe có thể được chỉnh sửa trước khi bắt đầu quá trình chế tạo dụng cụ và sản xuất bộ phận vốn rất tốn kém. Quá trình này cũng tạo điều kiện cho các chuyên gia toàn cầu từ khắp nơi có thể cùng cân nhắc về thiết kế và sản xuất mẫu xe.
Chế tạo ảo giúp ích rất nhiều cho quy trình thiết kế xe và ước tính giúp giảm 90% các vấn đề liên quan đến chế tạo tính từ năm 2002 khi Ford xác định chế tạo ảo là một quy trình chất lượng toàn cầu.
Ông Peter Bunting, Giám đốc Sáng tạo Kỹ thuật số của Ford châu Á - Thái Bình Dương cho biết, nhà máy ảo cho phép chuyên gia có thể nhìn xuyên thấu cấu trúc phương tiện để giám sát cách chúng hoạt động, từ tổng thể cho đến từng chi tiết như hệ thống máy và điện. Điều này giúp đánh giá toàn diện những vấn đề về cả kỹ thuật và thẩm mỹ.
Mạnh Hùng