Honda Air Blade tại Việt Nam hết "hot", mất giá và nhiều lỗi?

Google News

(Kiến Thức) - Trong số các mẫu xe ga Honda Việt Nam, Air Blade đang thể hiện sự bế tắc khi qua giai đoạn “sốt” với mức kênh giá cả chục triệu đồng, trở lại giá trị thật và thậm chí còn bị tố nhiều lỗi.

Video: Người dùng điểm danh lỗi trên xe ga Honda Air Blade 2020.

Honda Air Blade thế hệ mới cải tiến, giá trị cải lùi
Honda Việt Nam lâu nay nổi danh với 4 mẫu xe tay ga thường xuyên “chênh” giá so với niêm yết, khiến người tiêu dùng bất lực dù “ca thán” năm này qua năm khác. Đó là mẫu xe ga Honda Air Blade, Lead, Vision và SH. Trong đó, mẫu Air Blade vốn từng là mẫu xe “ăn nên làm ra” tiên phong trong mảng xe tay ga của hãng xe Nhật từ 2007 (sau 12 năm bán được 4,2 triệu chiếc).
Thế nhưng bước sang thế hệ mới 2020, dù có nhiều cải tiến nhưng bất ngờ giá trị của Honda Air Blade đang đi xuống, không chỉ so với những “anh em” của mình mà còn với chính đối thủ đồng hương Yamaha NVX.
Honda Air Blade tai Viet Nam het
Sự cải tiến của Honda Air Blade thế hệ mới nâng cấp so với bản cũ vẫn chưa chấm dứt được những phàn nàn về lỗi xe.
Ở phiên bản trước đây, Air Blade khi ra mắt có mức chênh giá từ 5-7 triệu đồng, và gây sốt trong vài tháng liền. Sang thế hệ 2020 ra mắt tháng 12 năm ngoái, câu chuyện chênh giá trở lại nhưng nhẹ nhàng hơn chỉ khoảng 2-3 triệu đồng. Bất ngờ sang năm nay, trong khi Vision, SH vẫn ung dung “ăn” ra thêm từ 5 đến 10 triệu thì Air Blade trở lại bán đúng giá, thậm chí từ đầu năm trở lại đây bán...dưới giá đề xuất.
Tại các thành phố lớn, mức giá đề xuất cho Air Blade 125 bản tiêu chuẩn đến Air Blade 150 đặc biệt từ 40 triệu đến 56,4 triệu đồng. So với giá đề xuất của Honda Việt Nam, mức giá này rẻ hơn 1,2 triệu đồng (bản tiêu chuẩn) và chỉ bị đội ở một số bản cao cấp từ 300.000-600.000 đồng. Đây là việc rất hiếm khi xảy ra với mẫu xe tay ga Air Blade.
Người dùng mệt mỏi với các lỗi “truyền thống”
Một yếu tố không nhỏ khiến Honda Air Blade giảm giá trị chính là vì chưa thể khắc phục hết các lỗi đã góp phần không nhỏ khiến người dùng thất vọng.
Honda Air Blade tai Viet Nam het
Người dùng phàn nàn trên các diễn đàn về lỗi xe dù mới mua. 
Là người mua sớm mua chiếc Honda Air Blade 2020 ngay từ khi xe ra thị trường vào tháng 12/2019, nhưng chỉ sau 500 km, anh Nguyễn Khuyến (Hà Đông, Hà Nội) đã cảm thấy thất vọng vì những lỗi mà đem ra HEAD đều bị coi là “chuyện vặt”. Anh Khuyến kể: “Xe tôi lúc mới lấy về nổ máy bình thường nhưng không lâu sau đó phát hiện tiếng xào xào nghe rất xót ruột. Dàn nhựa nhìn hầm hố nhưng chạy cảm giác ọp ẹp, tiếng kêu nắp bình xăng nghe rõ luôn ở tốc độ 20 km/h. Đem xe đến HEAD thì nhận được câu trả lời xe đời nào cũng vậy, đến nản.”
Cùng chia sẻ sự khó chịu về cảm giác khi sử dụng Honda Air Blade, anh Nguyễn Văn Sáng (Kim Bảng, Hà Nam) cho rằng lỗi cố hữu của dòng xe này không được khắc phục là gằn máy theo chu kỳ tốc độ ở 40-50 km/h và rung đầu khi không biết đi ở dải tốc thấp. “Cảm giác khó chịu này biến mất ở tốc độ cao hơn, nhưng đâu phải lúc nào cũng chạy xe nhanh được, vậy thành ra nguy hiểm”, anh Sáng nói.
Honda Air Blade tai Viet Nam het
Honda Air Blade bản mới dùng chưa lâu nhưng đã bị người dùng "tố".
Không chỉ khó chịu về tiếng kêu, một số tính năng tưởng là tiện ích và hiện đại của Air Blade lại thành sự nghi ngờ về độ bền. Nhiều thành viên trên một diễn đàn xe Honda Air Blade xác nhận xe mua chưa lâu nhưng đồng hồ thời gian trên tay lái dễ hỏng. Thành viên có tên Nguyễn Hoàng Lâm Khang (Vũng Tàu) cho biết xe mới mua chạy được 700 km thì dính liền 2 lỗi lớn: “Xe cứ chạy 35-40km/h là nó kêu tiếng re ré, như tiếng nhánh cây quẹt vào bánh xe vậy, còn dựng chống đứng thì nghe như tiếng rạo rạo trong nồi xe giống như bị cạ thắng đĩa. Thực sự xe lúc mới mua về chạy rất êm, giờ thì chán quá”. Riêng lỗi đồng hồ không lưu thời gian, hay bị reset đã được đại lý thay mới nhưng anh Khang vẫn cảm thấy bất an.
Sự cạnh tranh quyết liệt của các mẫu xe cùng phân khúc
Lý giải cho nguyên nhân “hạ nhiệt” của Air Blade, một nhân viên bán hàng của HEAD Honda khu vực Long Biên thừa nhận bên cạnh thị trường xe máy bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế “ốm yếu” hậu dịch bệnh thì hiện mẫu Air Blade đang bị cạnh tranh mạnh bởi các đối thủ khác.
Honda Air Blade tai Viet Nam het
Lỗi rung giật và những khó chịu khác ở bản cũ khiến người dùng tốn tiền khắc phục nhưng sang bản mới chưa chắc đã hết.
Đơn cử, nhiều ý kiến cho rằng Honda Air Blade không đẹp bằng chính “người anh em” của mình là mẫu xe nhập khẩu Honda Vario chỉ có giá khoảng 42 - 54 triệu đồng cho phiên bản mới nhất với diện mạo mới, trẻ trung, có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt, hiện vẫn là dòng xe ga nhập khẩu được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Hay cũng cùng phân khúc là chiếc Yamaha NVX 155 VVA vừa có màn “lột xác” về ngoại hình và công nghệ tại Việt Nam để cạnh tranh với Honda Air Blade 150. NVX 155 VVA được thiết kế trẻ trung, cá tính, đậm chất thể thao cùng hiệu suất động cơ mạnh mẽ, tính năng vượt trội.
Honda Air Blade tai Viet Nam het
Honda Air Blade đang bị cạnh tranh mạnh từ các đối thủ cùng phân khúc. 
Đặc biệt, đây là mẫu xe được trang bị ứng dụng Y-Connect – công nghệ tích hợp trên điện thoại lần đầu tiên được trang bị trên xe tay ga Yamaha tại Việt Nam, giúp chủ xe có thể nắm bắt được lịch bảo dưỡng, các lỗi hoặc sự cố của xe, thông báo mức tiêu hao nhiên liệu và quản lý vị trí phương tiện. Yamaha NVX 155 VVA phiên bản mới sẽ có giá bán từ 53 triệu đồng với 5 màu sắc, bao gồm: xanh, vàng đồng – đen, đỏ, đen, cam xám và đặc biệt là phiên bản tem giới hạn Monster Energy MotoGP. Trong khi đó, giá bán của đối thủ trực tiếp Honda Air Blade là 41,19 - 56,39 triệu đồng.
Thảo Nguyễn