Mercedes sẽ chịu trách nhiệm nếu hệ thống Drive Pilot gây tai nạn

Google News

Xe tự lái gây tai nạn là một vấn đề hoàn toàn mới ở nhiều quốc gia, bởi chưa có điều luật cụ thể bên nào phải chịu trách nhiệm. Nhưng với Mercedes thì khác.

  
Một tương lai khi chiếc xe ôtô của bạn tự động chở bạn đi làm trong khi bạn ngủ gật trên ghế lái vẫn còn nhiều năm nữa mới trở thành hiện thực. Tuy nhiên, hãng xe sang Mercedes-Benz đang đi bước đầu tiên hướng tới một tương lai như vậy bằng cách chấp nhận trách nhiệm pháp lý nếu xe của họ gặp sự cố trong khi sử dụng công nghệ Drive Pilot, hệ thống hỗ trợ người lái tân tiến Cấp độ 3 SAE của thương hiệu. Theo thông tin từ Road and Track, Mercedes có thể triển khai nó trên các tuyến đường của Mỹ vào cuối năm nay.
Mercedes se chiu trach nhiem neu he thong Drive Pilot gay tai nan
 Hệ thống Drive Pilot của Mercedes cho phép lái xe bỏ tay hoàn toàn.
Hệ thống Drive Pilot của Mercedes-Benz cho phép lái xe bỏ tay hoàn toàn, với chiếc xe sẽ tiếp quản quyền điều khiển các chức năng của xe. Tuy nhiên, giống như hầu hết các công nghệ tự lái mới nổi khác, phạm vi khả dụng thực tế của nó là khá hạn chế. Drive Pilot chỉ khả dụng trên những con đường đã được lập bản đồ bởi Mercedes, giống như hệ thống SuperCruise của General Motors.

Một trong những lý do khiến Mercedes sẵn sàng chịu trách nhiệm là hãng tin rằng Drive Pilot có đủ khả năng để đảm bảo an toàn tối cao, dựa trên các vệ tinh LiDAR, GPS, Galileo, và GLONASS. Hệ thống này cũng giới hạn chức năng của công nghệ ở tốc độ dưới 64 km/h trên những tuyến đường cao tốc được phân làn mà không có kiểm soát giao thông. Hiện tại, Mercedes chỉ cho phép các tài xế sử dụng công nghệ tân tiến này trong điều kiện thời tiết tốt vào ban ngày.
Mercedes se chiu trach nhiem neu he thong Drive Pilot gay tai nan-Hinh-2
Một trong những lý do khiến Mercedes sẵn sàng chịu trách nhiệm là hãng tin rằng Drive Pilot có đủ khả năng để đảm bảo an toàn tối cao, dựa trên các vệ tinh LiDAR, GPS, Galileo, và GLONASS. 
Tuy nhiên, hệ thống tự lái trên Mercedes-Benz có thể điều hướng nhiều tình huống đột ngột có thể gây bất ngờ cho người lái xe. Nếu Drive Pilot phát hiện cần người lái nắm quyền kiểm soát, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo 10 giây trước khi ngắt hoạt động, cho phép người lái có thời gian tập trung trở lại con đường phía trước. Đó là những gì hệ thống sẽ thực hiện khi gặp xe khẩn cấp, bằng cách sử dụng micrô và camera để phát hiện những chiếc xe trước khi cảnh báo người lái tiếp quản.
Gần đây, Mercedes đã nhận được sự chấp thuận từ chính phủ Đức để sử dụng Drive Pilot này trên các con đường công cộng, với việc Mercedes lập bản đồ toàn bộ các tuyến đường cao tốc của đất nước. Công ty cũng hy vọng rằng công nghệ này sẽ xuất hiện trên các con đường của Mỹ vào cuối năm nay, với việc thương hiệu xe sang coi California và Nevada là hai trong số những tiểu bang đầu tiên cho phép lái xe như vậy. Mercedes đã lập bản đồ nhiều đường cao tốc của các bang đó, nhưng có lẽ phải một thời gian nữa thì họ mới áp dụng rộng rãi trên khắp nước Mỹ.
Mercedes se chiu trach nhiem neu he thong Drive Pilot gay tai nan-Hinh-3
Gần đây, Mercedes đã nhận được sự chấp thuận từ chính phủ Đức để sử dụng Drive Pilot này trên các con đường công cộng. 
George Massing, phó chủ tịch bộ phận lái xe tự động của công ty, nói với Road and Track rằng Mercedes hy vọng hãng sẽ phải làm việc với từng tiểu bang để đưa vào thực thi các luật lệ cho phép Mercedes vận hành công nghệ Drive Pilot của mình. Mercedes đã nhìn xa hơn California và Nevada vì có rất ít quy định cấp độ liên bang ở Mỹ liên quan đến công nghệ này.
Thảo Nguyễn