Video: Giới thiệu Mitsubishi Xpander EV Concept.
Theo đó, Mitsubishi gia nhập liên minh Honda & Nissan và bắt đầu quá trình thảo luận cụ thể về việc hợp tác. Ba công ty có ý định tiêu chuẩn hóa phần mềm điều khiển xe. Theo đó, Nissan và Honda dự kiến sẽ cùng nhau phát triển phần mềm cơ bản và sẽ thảo luận về việc sử dụng phần mềm này trong xe Mitsubishi.
Ngoài ra, cả 3 công ty này sẽ xem xét việc bổ sung cho các dòng xe của nhau. Honda không sản xuất xe hybrid cắm điện (PHV) hoặc xe bán tải tại Nhật Bản. Mitsubishi có thế mạnh trong lĩnh vực này và sẽ thảo luận về việc cung cấp OEM (sản xuất thiết bị gốc). Trong tương lai, hai công ty cũng sẽ tìm kiếm sự hợp tác trong lĩnh vực xe mini.
|
Mitsubishi gia nhập liên minh Honda - Nissan để nâng tầm mảng ôtô điện. |
Honda và Nissan hiện là hai nhà sản xuất ôtô lớn thứ 2 và thứ 3 tại Nhật Bản, với doanh số toàn cầu đạt 4,1 triệu và 3,44 triệu xe trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024. Trong khi đó, thương hiệu Mitsubishi Motors lại có doanh số đạt 810.000 chiếc. Nếu kết hợp lại, tổng doanh số của liên minh sẽ là 8,35 triệu xe.
Việc hình thành liên minh Honda-Nissan-Mitsubishi sẽ phân chia các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản thành hai lực lượng lớn. Toyota, nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới hiện cũng đang liên minh với Daihatsu, Suzuki, Subaru, Mazda và Hino Motors, đưa tổng doanh số bán hàng của nhóm này lên 16 triệu xe.
|
Việc hình thành liên minh Honda-Nissan-Mitsubishi sẽ phân chia các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản thành hai lực lượng lớn. |
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các hãng xe lựa chọn liên minh là giải pháp chiến lược giúp tối ưu chi phí sản xuất, mở rộng thị trường và cùng nhau hợp tác để nâng cao sức cạnh tranh. Hơn hết, các hãng xe Nhật Bản cũng muốn liên minh để cùng đối đầu với các “ông lớn” ngành xe điện như Tesla và BYD.
Thảo Nguyễn