Mitsubishi Xpander và nhiều mẫu xe khan hàng do thiếu linh kiện

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài Mitsubishi Xpander, một người đồng hương nữa là Suzuki là XL7 và Ertiga cũng rơi vào tình trạng khan hàng do nhà máy sản xuất tại Indonesia cắt giảm sản lượng vì không đủ linh kiện sản xuất.

 
Trước nguy cơ bùng phát đợt dịch covid-19 mới, thị trường ôtô Việt tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn khi tình trạng khan hàng có thể diễn ra trên diện rộng. Điều này sẽ tác động trực tiếp đến tốc độ tăng trưởng của các hãng xe, đặc biệt là những hãng phụ thuộc vào nhập khẩu.
Mới đây Mitsubishi Việt Nam cũng gửi thông báo tới các đại lý tình trạng khan hàng hiếm linh kiện lắp ráp ôtô, đặc biệt là với mẫu xe Mitsubishi Xpander giá rẻ.
Mitsubishi Xpander va nhieu mau xe khan hang do thieu linh kien
 Mitsubishi Xpander hiện đang dẫn đầu phân khúc xe đa dụng cỡ nhỏ với doanh số cộng dồn 3 tháng đầu năm đạt 4.602 xe.
Mitsubishi Xpander hiện đang dẫn đầu phân khúc xe đa dụng cỡ nhỏ với doanh số cộng dồn 3 tháng đầu năm đạt 4.602 xe. Mẫu xe này được phân phối dưới dạng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nhưng người tiêu dùng vẫn chuộng xe nhập khẩu hơn.
Bằng chứng là trong quý I/2021, chỉ có 199 xe Mitsubishi Xpander lắp ráp trong nước hoàn thành thủ tục lăn bánh, số còn lại là xe nhập khẩu từ Indonesia.
Ngoài Mitsubishi, hãng xe đồng hương Suzuki cũng rơi vào tình trạng trên. Hãng xác nhận thông qua văn bản gửi đến các đại lý phân phối. Đại diện Suzuki cho biết, nhà máy Suzuki đặt tại Indonesia quyết định cắt giảm lượng xe XL7 và Ertiga xuất xưởng trong quý II này do nguồn cung linh kiện bị hạn chế.
Mitsubishi Xpander va nhieu mau xe khan hang do thieu linh kien-Hinh-2
 Trong quý I/2021, chỉ có 199 xe Mitsubishi Xpander lắp ráp trong nước hoàn thành thủ tục lăn bánh, số còn lại là xe nhập khẩu từ Indonesia.
Dự kiến, lô xe XL7 và Ertiga tiếp theo sẽ được giao cho các đại lý vào nửa cuối tháng 5 và tình trạng khan hàng sẽ xảy ra trong khoảng tháng 5 - 7 tới.
Trên trang chủ của Suzuki Việt Nam, giá xe Suzuki Ertiga niêm yết ở mức 499 - 559 triệu đồng. Còn Suzuki XL7 có giá niêm yết từ 589 - 599 triệu đồng tùy theo trang bị ghế da hoặc ghế nỉ. Hai mẫu xe này được phân phối dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Suzuki XL7 2021 và Ertiga không chỉ gây ấn tượng về thiết kế, trang bị mà còn biết tạo thế mạnh bằng giá bán cạnh tranh. Trong đó, Suzuki XL7 sở hữu ngoại hình mang đậm phong cách xe gầm cao, thiết kế thực dụng nên được khách hàng Việt rất ưa chuộng.
Mitsubishi Xpander va nhieu mau xe khan hang do thieu linh kien-Hinh-3
 Suzuki XL7 2021 và Ertiga không chỉ gây ấn tượng về thiết kế, trang bị mà còn biết tạo thế mạnh bằng giá bán cạnh tranh. 
Suzuki XL7 và Suzuki Ertiga hiện là dòng xe chủ lực của Suzuki Việt Nam với doanh số cao nhất hãng. Kết quả kinh doanh quý I/2021 cho thấy Suzuki XL7 đạt 1.346 xe, vượt trội so với đối thủ từng là vua bán chạy phân khúc MPV - Toyota Innova (843 xe).Doanh số quý I/2021 của Suzuki Ertiga đạt 630 xe, tăng trưởng 42,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhờ đó, vị thế của Suzuki Việt Nam được cải thiện đáng kể. Trước đó, hãng xe Nhật liên tục đứng ở vị trí thấp do sở hữu loạt xe kén khách gồm Suzuki Ciaz, Suzuki Swift và Suzuki Celerio. Việc Suzuki XL7 và Suzuki Ertiga không đủ nguồn cung có thể làm ảnh hưởng đến phong độ của Suzuki trong cuộc chạy đua doanh số những tháng tiếp theo.
Thảo Nguyễn