Mức phạt người điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng

Google News

(Kiến Thức) - Người điều khiển ôtô, xe máy khi tham gia giao thông lạng lách, đánh võng có thể bị phạt tiền từ 6 – 20 triệu đồng và tước bằng từ 2 đến 5 tháng.

 
Lái xe lạng lách đánh võng trên đường là hành vi nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của chính người điều khiển và cả những người tham gia giao thông xung quanh. Bởi vậy mà pháp luật đã có quy định cấm và phạt rất nặng đối với hành vi này.
Mức phạt người điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng
Theo điểm b, Khoản 8, Điều 6, Nghị định 100/2019/NĐ-CP: người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị sẽ bị phạt tiền từ 6-8 triệu đồng.
Muc phat nguoi dieu khien phuong tien lang lach, danh vong
 Người điều khiển ôtô, xe máy khi tham gia giao thông lạng lách, đánh võng có thể bị phạt tiền từ 6 – 20 triệu đồng và tước bằng từ 2 đến 5 tháng.
Ngoài ra, theo điểm c, Khoản 10, Nghị định 100/2019/NĐ-CP: người điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi này sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng, tịch thu phương tiện.
Các mức phạt sẽ tăng thêm đối với hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng mà mà gây tai nạn giao thông hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ. Theo khoản 9 và điểm d, khoản 10, Điều 6 Nghị định 100/2019, trường hợp này mức phạt tiền sẽ từ 10-14 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng.
Mức phạt người điều khiển ôtô lạng lách, đánh võng
Theo điểm b, Khoản 7, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP: người điều khiển xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô sẽ bị phạt tiền từ 10-12 triệu đồng nếu điều khiển xe lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ; dùng chân điều khiển vô lăng xe khi xe đang chạy trên đường.
Ngoài ra, theo điểm c và điểm d, Khoản 11, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP tài xế còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng (nếu vi phạm lần đầu) hoặc từ 3- 5 tháng (nếu tái phạm).
Trường hợp người điều khiển xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô lạng lách đánh võng mà “không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ” hoặc “gây tai nạn giao thông” thì sẽ bị phạt tiền từ 18 -20 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 3 – 5 tháng. Các mức phạt được quy định tại Khoản 9 và điểm d, Khoản 11, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Thảo Nguyễn