Tesla "đại hạ giá" tác động tiêu cực lên xe ôtô điện Trung Quốc

Google News

Việc Tesla mạnh tay giảm giá xe ôtô điện ở Trung Quốc không chỉ gây bất bình cho một số khách hàng mà còn khiến doanh số các hãng đối thủ lao đao.

  
Đã từ lâu trước khi đại dịch Covid-19 thay đổi nhiều mặt của thế giới, Tesla từng được dự đoán sẽ dần chiếm lĩnh thị trường, thậm chí mua lại cả các hãng xe ôtô lâu đời nhờ khả năng tối ưu chi phí và chuỗi cung ứng. Elon Musk đưa vào mô hình sản xuất tích hợp cao và các biện pháp tiết kiệm chi phí được kỳ vọng sẽ làm giảm giá xe điện của Tesla xuống mức mà các công ty khác không thể cạnh tranh được. Những kỳ vọng về một chiếc Tesla trị giá 25.000 đô la không phải là hiếm khi đó.
Tuy vậy, đại dịch Covid-19 khiến mọi thứ thay đổi, và hết cuộc khủng hoảng này đến cuộc khủng hoảng khác càng gia tăng vào thời điểm xe điện trở nên hợp túi tiền hơn. Hiện tại, Tesla không phải là hãng bán xe điện có giá cả phải chăng nhất hiện nay, mà là General Motors với mẫu xe Chevrolet Bolt bên ngoài thị trường Trung Quốc.
Tesla
Tesla "đại hạ giá" tác động tiêu cực lên xe ôtô điện Trung Quốc. 
Trong khi đó, Tesla đã thay đổi chiến thuật, bắt đầu theo đuổi lợi nhuận thay vì "giải cứu nhân loại" thông qua điện khí hóa. Giờ đây, xe điện của họ ngày càng trở nên đắt đỏ hơn. Bản thân Tesla luôn tuyên bố việc tăng giá bán là do thiếu linh kiện hoặc lạm phát, nhưng gần như ngay lập tức, hãng lại báo cáo tỷ suất lợi nhuận hoạt động cao nhất trong ngành ôtô. Lẽ dĩ nhiên, điều này sẽ không kéo dài lâu bởi không có nhiều người sẵn sàng trả những khoản tiền không tưởng cho một chiếc ôtô.
Kinh tế toàn cầu tệ hơn và doanh số bán hàng của Tesla bắt đầu sụt giảm ở một số thị trường trên thế giới. Vấn đề lớn nhất là Trung Quốc, nơi Tesla sản xuất phần lớn xe của mình. Với lợi nhuận lớn như vậy, việc Tesla quyết định giảm giá để thúc đẩy doanh số chỉ còn là vấn đề thời gian.
Tesla
Việc Tesla mạnh tay giảm giá xe ôtô điện ở Trung Quốc không chỉ gây bất bình cho một số khách hàng mà còn khiến các hãng đối thủ lao đao.
Tesla đã làm điều đó không chỉ một lần mà nhiều lần, khiến giá mẫu xe Model Y ở Trung Quốc rẻ hơn tới 43% so với ở Mỹ. Việc giảm giá không chỉ giúp doanh số bán hàng của Tesla tăng cao mà còn khiến khách hàng ngó lơ với các loại xe điện khác ở Trung Quốc.
Báo cáo của China Business News cho thấy số lượng đơn đặt hàng của Tesla đã ngay lập tức tăng tới 500% so với tháng 12. Ngay cả điều đó vẫn khiến nhiều người chần chừ chưa đặt hàng vì cho rằng Tesla sẽ còn giảm giá sâu hơn nữa trong thời gian tới. Cũng gần như ngay lập tức, các đối thủ của Tesla ở Trung Quốc như XPeng, Weilai, Smart, Volkswagen và BYD đã chứng kiến sự quan tâm giảm mạnh, nhất là khi họ vừa thông báo tăng giá ngay cùng thời điểm giảm giá của Tesla.
Tesla
BYD - hãng ô tô điện bán chạy thứ 2 thế giới - cũng đang bị ảnh hưởng bởi chính sách giảm giá xe điện của Tesla.
Một nhân viên bán hàng của BYD đã xác nhận rằng nhiều đơn đặt hàng đã bị hủy và khách hàng đã chuyển chuyển hướng sang Tesla. Các mẫu xe bị ảnh hưởng nhiều nhất là BYD Han và Seal, cả hai đều là đối thủ cạnh tranh của Tesla Model 3.
Báo cáo tương tự của China Business News tuyên bố rằng bộ phận FAW-Volkswagen EV đã phải có một cuộc họp khẩn trong đêm để thảo luận về các biện pháp đối phó. Việc giảm giá có thể sẽ ảnh hưởng đến tất cả các loại xe trong khoảng giá 200.000-300.000 Nhân dân tệ ở Trung Quốc, bao gồm XPeng P7, XPeng G9, BYD Han và BYD Seal. Dù bằng cách nào, động thái của Tesla dự kiến sẽ định hình lại thị trường xe năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc trong những tháng tới.
Thảo Nguyễn