Tesla Model 3 lọt top ôtô bán chạy nhất toàn cầu

Google News

Theo dữ liệu của Focus2Move và nhà sản xuất, Tesla Model 3 chạy điện là mẫu ôtô bán chạy thứ 16 trên toàn thế giới. Năm 2020 đã có tổng cộng 439.760 chiếc Model 3 đến tay khách hàng toàn cầu.

     
    Năm 2020 vừa qua có thể nói là một mùa bội thu của phân khúc xe ôtô điện toàn cầu. Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến ngành ôtô thế giới lao đao, các mẫu xe điện vẫn tiếp tục tăng trưởng về mặt doanh số. Trong đó, nổi bật hơn cả là Tesla Model 3 chạy điện - mẫu xe đã bắt đầu được sản xuất vào tháng 7/2017.
    Sau 4 năm đi vào sản xuất thương mại, Tesla Model 3 đã vươn lên thành 1 trong 20 mẫu ôtô điện bán chạy nhất thế giới, bất kể phân khúc. Theo dữ liệu của Focus2Move và nhà sản xuất, Tesla Model 3 là mẫu ôtô bán chạy thứ 16 trên toàn thế giới.
    Cụ thể hơn, trong năm 2020, hãng Tesla đã bán được tổng cộng 439.760 chiếc Model 3 cho khách hàng toàn cầu. Thành tích này khá ấn tượng với một mẫu xe bắt đầu được tung ra tại thị trường từ năm 2018.
    Tesla Model 3 lot top oto ban chay nhat toan cau
    Tesla Model 3 là mẫu xe bán chạy thứ 16 trên toàn cầu trong năm 2020 
    Với doanh số trên, Tesla Model 3 là mẫu ôtô điện bán chạy nhất từ trước đến nay, vượt qua cả Nissan Leaf. Vào năm 2020, hãng Nissan đã ăn mừng chiếc Leaf thứ 500 được bán ra. Tuy nhiên, khác với Tesla Model 3, Nissan Leaf cần đến 7 năm mới làm được điều đó.
    Đứng đầu danh sách những mẫu xe bán chạy nhất thế giới trong năm 2020 là Toyota Corolla với doanh số 1.134.262 chiếc. Điều này không có gì ngạc nhiên vì mẫu xe này hiện được bán ở phần lớn các thị trường trên thế giới dưới nhiều tên gọi khác nhau. Điều này chứng tỏ xe dùng động cơ đốt trong hiện vẫn đang thống trị thị trường toàn cầu.
    Bất ngờ nằm ở chỗ Toyota Corolla không bán chạy nhất ở những thị trường ô tô lớn trên thế giới. Tuy nhiên, mẫu xe cỡ C này được bán ở nhiều thị trường trên thế giới hơn nên doanh số cộng dồn cao hơn.
    Đứng ở vị trí thứ 2 là Toyota RAV4 và ngay phía sau là xe bán tải Ford F-Series. So với Toyota Corolla, doanh số của Ford F-Series ấn tượng hơn vì mẫu xe này chủ yếu được bán ở thị trường Bắc Mỹ nói chung và Mỹ nói riêng. Đó là lý do vì sao việc ra mắt Ford F-150 Lightning chạy điện gần đây lại đóng một vai trò quan trọng với thị trường Mỹ.
    Nhìn chung, doanh số của Tesla Model 3 là một tín hiệu tích cực trong bức tranh toàn cảnh của phân khúc ô tô điện. Theo JATO Dynamics, số lượng ôtô chạy hoàn toàn bằng điện và xe plug-in hybrid đăng ký mới tại châu Âu trong năm 2020 đã tăng 147%, từ 575.000 chiếc trong năm 2019 lên 1,42 triệu chiếc.
    Tesla Model 3 lot top oto ban chay nhat toan cau-Hinh-2
    Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng của Tesla nói chung và Model 3 nói riêng.
    Mẫu ôtô điện bán chạy nhất tại châu Âu trong năm ngoái là Renault Zoe với doanh số 99.261 chiếc. Đứng thứ hai chính là Tesla Model 3 với 85.713 chiếc bán ra. Một lần nữa, Tesla Model 3 lại chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của mình dù có giá cao hơn hẳn những cái tên còn lại trong top 10 ôtô điện bán chạy nhất châu Âu, trừ Audi e-tron.
    Tại khu vực châu Âu, quốc gia tiêu thụ xe điện nhiều nhất là Na Uy. 8 trên 10 xe mới bán ra tại Na Uy là ô tô điện. Trong khi đó, tại thị trường Anh, doanh số của ôtô điện đã tăng 185,9% trong năm 2020 và con số tương ứng của xe plug-in hybrid là 91,2%.
    Tuy nhiên, nói về thị trường ưa chuộng ôtô điện, không thể bỏ quên Trung Quốc. Là thị trường ôtô điện đã chín muồi, Trung Quốc tiêu thụ đến 1,3 triệu xe điện chỉ tính riêng trong năm 2020, tăng 8% so với năm 2019. Con số này được dự đoán sẽ tăng 40% lên 1,8 triệu xe điện trong năm nay. Nếu đạt được con số này, Trung Quốc sẽ vượt qua châu Âu và trở thành thị trường tiêu thụ nhiều xe điện nhất thế giới.
    Tesla Model 3 lot top oto ban chay nhat toan cau-Hinh-3
    Tesla Model Y có thể sẽ soán ngôi Model 3 trong tương lai 
    So với châu Âu và Trung Quốc, thị trường Mỹ tiêu thụ ôtô điện ít hơn với 296.000 chiếc trong năm ngoái, giảm 35.000 xe so với năm 2019. Tuy nhiên, quốc hội Mỹ hiện đang xem xét việc ưu đãi thuế đến 12.500 USD cho ôtô điện theo chương trình môi trường của Tổng thống Biden. Điều này có thể sẽ là một cú hích dành cho phân khúc ôtô điện tại thị trường Mỹ.
    Thành công của Model 3 dự kiến mới chỉ là khởi đầu cho "triều đại" của Tesla trong top 20 xe bán chạy nhất thế giới. Mẫu SUV chạy điện giá rẻ Tesla Model Y mới được bày bán từ tháng 3 năm ngoái tại Mỹ và từ tháng 1 năm nay tại Trung Quốc. Ngoài ra, Tesla Model Y còn phải chờ đến cuối năm nay hoặc đầu năm sau mới được phân phối tại châu Âu. Một khi được bán đầy đủ ở 3 khu vực kể trên, Tesla Model Y hoàn toàn có khả năng lọt vào top 20 xe bán chạy nhất thế giới, thậm chí đánh bật cả Model 3.
    Có thể nói rằng ôtô điện giờ đây đã không còn là thị trường ngách nữa mà rõ ràng đang dần trở thành xe đại trà. Góp phần không nhỏ vào công cuộc "phổ cập hóa" xe điện chính là thương hiệu mới thành lập được 18 năm Tesla.
    Thảo Nguyễn