2019 là một năm rất đặc biệt đối với thương hiệu Citroën khi nó bước sang tuổi 100. Nhân dịp này, trang Jalopnik đã thực hiện một series khám phá những chiếc Citroën cổ đại và lạ lùng mà hiếm ai biết đến, một trong số đó là một chiếc xe cứu hỏa hai đầu. Nó vốn được chế tạo từ hai chiếc 2CV và được gọi là Citroën Cogolin 2CV Bicephale 1952, và nó tồn tại bởi vì một người lính cứu hỏa Pháp đã từng thấy rất thất vọng.
Chuyện kể rằng cách đây rất lâu, tại một ngôi làng có tên Cogolin ở phía đông nam nước Pháp, một trưởng phòng cứu hỏa có tên Đại tá Hourcastagné đang đi tuần trên chiếc xe cứu hoả Citroën Traction Avant với phía trước và phía sau thông thường. Việc “phía trước và phía sau thông thường” đã sớm trở thành vấn đề bởi trong khi Colonel đang đi tuần trên một đoạn đường núi hẹp, ông ấy thấy rằng đoạn đường bị chặn, ngăn cản ông ấy quay đầu lại và rời khỏi nơi đó.
|
Ra đời cách đây gần 70 năm, Citroën Cogolin 2CV Bicephale 1952 từng đảm nhiệm vai trò cứu hỏa tại một ngôi làng ở Pháp. |
Do vậy, vị Đại tá đã buộc phải đi lùi xuống đường núi vào lúc ban đêm, với một người lính cứu đi dẫn đường phía trước (hay đuôi xe), chiếu đèn để Đại tá có thể nhìn thấy đường. Bạn nên nhớ rằng, đây là thời đại trước khi đèn đi lùi LED sáng loáng ra đời.
Sau khi vượt qua tình huống trớ trêu, vị Đại tá đã thề rằng không bao giờ để mình rơi vào sự nguy hiểm như thế nữa, và quyết định làm gì đó để cải thiện vấn đề. Đó là khi ông ấy quyết định đưa hai chiếc 2CV tới một cửa hàng sửa chữa thân vỏ địa phương và cắt chúng ra làm đôi rồi hàn lại với nhau, cột B tới cột B, với động cơ, vô lăng, và đèn pha ở mỗi đầu để không bao giờ cần phải quay đầu trên một con đường núi hẹp nữa.
Giờ đây, những người lính cứu hỏa ở Cogolin có thể lái xe lên và xuống núi một cách dễ dàng, dừng lại chỉ để khóa vô lăng bên kia, và che đèn pha với một ống kính màu đỏ để biến nó thành đèn hậu.
|
Đáng chú ý, nó sở hữu tới "hai đầu đối xứng" mà hiếm ai biết đến. |
Lái chiếc Cogolin 2CV Bicephale hàng độc này là một cảm giác vô cùng kỳ lạ. Khi bánh sau bị khóa lại, nó lái giống như một chiếc 2CV thông thường, chỉ là với một trục cơ sở dài hơn. Nội thất gần như giữ nguyên, nhưng ghế ngồi thì có khác biệt bởi chúng đối lưng nhau và được điều chỉnh thẳng hơn thường.
Nhưng, mọi thứ trở nên hài hước và nực cười nếu bạn có một ai đó ngồi ở đầu bên kia để vận hành bánh còn lại. Khi làm thế, bạn có thể khiến xe lái vòng tròn, bò ngang như cua hoặc là đưa mình vào tình huống không thể kiểm soát nổi. Mọi thứ thật là buồn cười và khiến người ta bó tay xin thua.
Thảo Nguyễn