Trải nghiệm cuộc không chiến từ buồng lái MiG-29

Google News

(Kiến Thức) - Máy quay được đặt trong buồng lái chiếc MiG-29 đã ghi lại hình ảnh về cuộc không chiến giả định của Không quân Bulgaria.

Theo trang mạng The Aviationist, vào ngày 11/10, Không quân Bulgaria đã tổ chức lễ kỉ niệm 102 năm ngày thành lập với triển lãm hàng không ở Sofia. Một trong những điểm nổi bật nhất sự kiện là các máy bay MiG-29 của Không quân Bulgaria đã thực hiện cuộc không chiến giả định.

Một phần cuộc không chiến đã được ghi lại bằng máy quay đặt trong buồng lái của một trong 2 chiếc MiG-29. Thú vị nhất là có những hình ảnh quay qua màn hình HUD đặt trước mặt phi công thấy rõ chiếc MiG-29 "địch" đang phóng pháo sáng đối phó tên lửa tự dẫn hồng ngoại.
Aviationist cho rằng, các phi công MiG-29 của Bulgaria đội loại mũ bay rất lỗi thời, kém hơn nhiều so với chuẩn mũ bay JHMCS được tích hợp hệ thống hiển thị thông tin trên kính mũ sử dụng trên các chiến đấu cơ phương Tây hiện đại.
 MiG-29 của Không quân Bulgaria.
Cuộc không chiến nhìn qua màn hình HUD của MiG-29.
Thực tế, điều này không có gì là quá ngạc nhiên bởi biến thể MiG-29 mà Bulgaria sở hữu thuộc mẫu MiG-29A đời đầu được đưa vào phục vụ năm 1983. Chúng được đánh giá là có buồng lái chật chội, thiếu tiện nghi, bảng điều khiển không trực quan khi có nhiều nút, công tắc, đồng hồ. Các hệ thống của MiG-29, kể cả màn hình hiển thị chính diện, cũng không được phát triển đủ tốt, nên các phi công nắm bắt tình hình trên không rất kém.
Peter Steiniger, người từng bay trên máy bay MiG-29 của Đức đã chia xẻ cảm xúc từ các chuyến bay trên: “Tôi có muốn chiến đấu trên một máy bay như vậy không ư? Không. Nếu bạn bỏ qua một bên tên lửa AA-11 Archer, thì làm việc trong buồng lái phi công là rất nặng nhọc. Việc nắm bắt tình hình bên ngoài tầm nhìn thẳng bị dừng ở một bản đồ”. Nói cách khác, phi công buộc phải cúi đầu, mở bản đồ để xem mình đang ở đâu.
Hoàng Lê

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

hưng -

ở những tiêm kích hiện đại, phi công được trang bị mũ kiêm luôn kính ngắm chỉ thị mục tiêu đó, như tiêm kích của pháp Rafale

giang -

Trong lúc chiến đấu phi công phải ngoái cổ như vậy thì hiệu quả chiến đấu đến đâu? Các hệ thống điện tử trợ giúp phi công hoạt động thế nào?

Hiển thị thêm bình luận