Bí ẩn lý do tàu ngầm hạt nhân Ấn Độ hư hỏng

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Ấn Độ vẫn không chịu tiết lộ lý do vì sao tàu ngầm hạt nhân INS Chakra bị hư hỏng nặng ở hệ thống sonar thủy âm. 

Theo tạp chí Jane's, Hải quân Ấn Độ mới đây đã lên tiếng xác nhận với các phương tiện truyền thông đại chúng rằng một tàu ngầm hạt nhân tấn công được thuê từ Nga bị hư hỏng nặng.
"Vòm che hai hệ thống định vị thủy âm sonar của tàu ngầm INS Chakra đã bị hư hỏng và hiện chúng đang chờ được thay thế (với các linh kiện từ Nga)", Đô đốc Sunil Lanba nói hôm 1/12 trên phương tiện truyền thông.
Ông này cho biết thêm rằng, một ủy ban điều tra hỗn hợp bao gồm các quan chức Nga - Ấn Độ đã được thành lập để đánh giá mức độ thiệt hại của tàu ngầm. Tuy nhiên, ông này từ chối đưa ra lý do vì sao dẫn tới sự hư hỏng lạ thường này.
Các nguồn tin của Jane's tiết lộ thêm rằng, mái vòm sonar của tàu ngầm INS Chakra bị hư hỏng vào "khoảng tháng 9".
 Tàu ngầm INS Chakra. Nguồn ảnh: Wikipedia
INS Chakra vốn là tàu ngầm hạt nhân tấn công do Nga sản xuất và đưa vào trang bị từ năm 2009 với cái tên là Nerpa K-152. Đến năm 2012, Hải quân Nga chấp nhận cho Ấn Độ thuê con tàu này với giá gần 1 tỷ USD trong 10 năm.
Chakra hay Nerpa K-152 thuộc lớp tàu ngầm tấn công hạt nhân Project 971 có lượng giãn nước 8.140 tấn, dài 108-111m, trang bị một lò phản ứng hạt nhân 190MW cùng hệ thống đẩy tuabin khí cung cấp điện nặng cho tốc độ khi lặn 28-35 hải lý/h, lặn sâu tối đa tới 600 mét.
Loại tàu ngầm này được trang bị đến 8 ống phóng ngư lôi 533mm cho phép triển khai các loại ngư lôi hạng nặng và cả tên lửa hành trình Kalibr trứ danh.
P.H