Choáng ngợp sức mạnh sư đoàn dù "trăm tuổi" của Quân đội Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Sư đoàn dù 82 là một trong những sư đoàn tác chiến đường không chủ lực của lực lượng đổ bộ đường không Mỹ được trang bị nhiều vũ khí  hiện đại với sức cơ động cao và năng lực tác chiến mạnh.

Được thành lập từ năm 1917, Sư đoàn dù 82 là một trong những đơn vị đổ bộ đường không đầu tiên của Quân đội Mỹ, đi vào hoạt động từ năm 1917 nhưng cũng từng có thời gian bị giải thể từ năm 1919 tới năm 1920 nhưng sau đó lại được tái hoạt động từ năm 1921 và duy trì tình trạng hoạt động tới tận ngày nay.
Tổ chức biên chế
Với quy mô và yêu cầu tác chiến sư đoàn dù 82 được biên chế thành 3 lữ đoàn dù, 1 lữ đoàn không quân, 1 lữ đoàn pháo binh dã chiến, 1 tiểu đoàn pháo phòng không, 1 bộ tư lệnh chi viện sư đoàn, 1 tiểu đoàn chi viện cơ bản, 3 tiểu đoàn chi viện tiền phương, 1 tiểu đoàn công binh, 1 tiểu đoàn tình báo quân sự, 1 tiểu đoàn thông tin liên lạc, 1 tiểu đoàn phục vụ vật dụng cá nhân, 1 tiểu đoàn tài chính, 1 tiểu đoàn kiểm soát quân sự, 1 đại đội hóa học.
Tổng binh lực Sư đoàn 82 hiện tại từ 17.000 tới 21.000 quân. Tuy nhiên, theo học thuyết quân sự của Mỹ thì một sư đoàn có thể có quân số tối đa tới 40.000 quân bao gồm cả các lực lượng hỗ trợ hợp thành. 
Choang ngop suc manh su doan du
 Sư đoàn dù 82 trong một nhiệm vụ nhảy dù huấn luyện với các máy bay vận tải quân sự C-130. Nguồn ảnh: DVIDS..
Trang bị vũ khí
Các trang bị chủ yếu của Sư đoàn 82 được biên chế gồm: Máy bay trực thăng đa năng, máy bay trực thăng tiến công, máy bay trực thăng trinh sát, xe tăng hạng nhẹ, hệ thống tên lửa phòng không, tên lửa chống tăng, pháo lựu kéo 105mm, súng cối 60mm và 81mm.
Trong đó về máy bay trực thăng có 30 trực thăng tiến công AH-64, 43 chiếc máy bay trực thăng trinh sát OH-58, 3 chiếc máy bay trực thăng gây nhiễu điện tử EH-60, 41 chiếc trực thăng đa năng UH-60,
Các hệ thống vũ khí hỗ trợ khác gồm có 48 bộ hệ thống tên lửa phòng không Avenger, 188 giá phóng tên lửa Tow, 54 khẩu pháo lựu kéo 105mm, 54 khẩu súng cối 60mm và 36 khẩu súng cối 81mm. 
Choang ngop suc manh su doan du
 Đại bản doanh của Sư đoàn Dù 82 được đặt ở Fort Bragg, Bắc Carolina, Mỹ.
Các giai đoạn tác chiến đổ bộ đường không
Hành động tác chiến đổ bộ đường không của sư đoàn 82 thường được chia thành hai giai đoạn: Đột kích và phòng thủ. Trong giai đoạn đột kích, máy bay vận tải hoặc máy bay trực thăng sẽ vận chuyển quân đổ bộ đến khu vực nhiệm vụ và thực hiện nhảy dù đột kích.
Trước và trong quá trình đột kích, việc chi viện hỏa lực sẽ được cung cấp từ máy bay chi viện trên không cự ly gần của không quân và hỏa lực của pháo hạm hải quân. 
Choang ngop suc manh su doan du
Sau hơn 100 năm hoạt động, Sư đoàn dù 82 của Mỹ đã tham chiến ở gần như mọi nơi trên thế giới, họ là những người lính Mỹ đầu tiên đặt chân lên châu Âu trong Chiến tranh Thế giới thứ hai và họ cũng từng tham chiến tại chiến trường Việt Nam. Nguồn ảnh: DVIDS. 
Mỗi cuộc hạ cánh đột kích được chia thành ba bước: Một là tập kết chỉnh đốn lực lượng; Hai là giành được mục tiêu ban đầu; Ba là củng cố bãi đổ bộ. Lực lượng đổ bộ đường không sau khi hoàn thành quá trình nhảy dù sẽ nhanh chóng tập kết chỉnh đốn lực lượng, sau đó phát động tiến công các mục tiêu đã lên kế hoạch từ trước, mở rộng khu vực đã chiếm, nhanh chóng xây dựng một bãi đổ bộ thống nhất, và tăng cường củng cố, các đơn vị tiếp theo tiếp tục thực hiện đổ bộ vào khu vực đổ bộ mà lực lượng tiên phong đã mở ra.
Sau khi chiếm được mục tiêu, lập tức chuyển sang giai đoạn phòng thủ. Nội dung tác chiến của giai đoạn này gồm: Thực hiện hợp nhất các lực lượng tiến công và tác chiến mặt đất; tổ chức phòng ngự tại chỗ và chờ hợp nhất với lực lượng tiến công mặt đất hoặc rút đi sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Mời độc giả xem video: Quân đội Mỹ giới thiệu về Sư đoàn dù 82. (nguồn Quân đội Mỹ)


Lam Ngọc