Đã tìm thấy tàu ngầm Indonesia mất tích

Google News

Tàu ngầm mất tích KRI Nanggala-402 đã được tìm thấy, bị vỡ ít nhất thành ba phần nằm sâu dưới đáy biển Bali, giới chức Hải quân Indonesia cho biết ngày 25/4.

Các quan chức Hải quân Indonesia ngày 25/4 xác nhận đã tìm thấy chiếc tàu ngầm KRI Nanggala-402, toàn bộ thủy thủ đoàn đều tử vong, Reuters đưa tin.

Trong chiến dịch tìm kiếm ngày 25/4, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy nhiều vật thể mới, bao gồm một chiếc áo phao cứu hộ được cho là thuộc về thủy thủ đoàn của tàu ngầm KRI Nanggala-402.

"Dựa trên các bằng chứng, có thể khẳng định rằng tàu KRI Nanggala bị chìm và toàn bộ thủy thủ đoàn đã thiệt mạng", Tư lệnh quân đội Indonesia Hadi Tjahjanto nói với báo giới.

Tham mưu trưởng Hải quân Yudo Margono cho biết vụ tai nạn xảy ra không phải do lỗi của thủy thủ đoàn.

"Tàu KRI Nanggala bị tách thành ba phần. Thân tàu, đuôi tàu và các bộ phận chính đều bị tách rời, phần chính bị nứt vỡ", ông Margono nói.

Hơn một chục máy bay trực thăng và tàu khu trục đang tìm kiếm con tàu mất tích với sự hỗ trợ của Mỹ, Australia, Singapore, Malaysia và Ấn Độ.

Da tim thay tau ngam Indonesia mat tich

Tàu ngầm KRI Nanggala 402 mất liên lạc không lâu sau khi lặn xuống mặt nước trong cuộc diễn tập bắn ngư lôi sáng 21/4. Ảnh: Reuters.

Một ngày trước đó, ông Yudo Margono công bố với báo giới rằng lực lượng cứu hộ đã tìm thấy một số vật dụng, bao gồm các bộ phận của máy nắn ngư lôi, thảm cầu nguyện từ tàu ngầm và một chai dầu được cho là dùng để tra vào kính tiềm vọng.

Tổng thống Joko Widodo ngày 25/4 nói rằng ông được Hải quân Indonesia thông báo rằng tàu ngầm đã chìm ở biển Bali. Nhà lãnh đạo gửi lời chia buồn tới gia đình của 53 thủy thủ.

"Tất cả người dân Indonesia chúng tôi bày tỏ sự đau buồn sâu sắc về thảm kịch này, đặc biệt là đối với gia đình của thủy thủ đoàn tàu ngầm", nhà lãnh đạo Indonesia nói.

Tàu ngầm KRI Nanggala-402 mất liên lạc không lâu sau khi lặn xuống mặt nước trong cuộc diễn tập bắn ngư lôi sáng 21/4.

Bộ Quốc phòng Indonesia cho biết tàu ngầm Nanggala 402 có lượng choán nước 1.395 tấn, được chế tạo tại Đức năm 1977, gia nhập hạm đội tàu ngầm Indonesia từ năm 1981. Con tàu đã trải qua đợt đại tu kéo dài 2 năm ở Hàn Quốc, trước khi trở lại hoạt động năm 2012.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân của vụ mất tích. Hải quân Indonesia cho biết sự cố về hệ thống điện có thể khiến con tàu không thể thực hiện các quy trình khẩn cấp để hoạt động trở lại.

Theo Đại Hoàng/Zingnews