Đức gửi 50 thiết giáp tới Ukraine, cam kết hỗ trợ nhận quân Ukraine

Google News

Thứ Ba vừa qua, Đức đã thông báo sẽ hỗ trợ nhận quân Ukraine sang nước này để huấn luyện quân sự, cũng như gửi tới Kyiv 50 xe tăng phòng không Gepard.

Thứ Ba vừa qua, Đức đã thông báo sẽ hỗ trợ nhận quân Ukraine sang nước này để huấn luyện quân sự, cũng như gửi tới Kyiv 50 xe pháo phòng không Gepard, đánh dấu một bước ngoặt chính trị lớn.

Duc gui 50 thiet giap toi Ukraine, cam ket ho tro nhan quan Ukraine
Xe pháo phòng không được đặt trên khung gầm xe tăng Gepard.

“Chúng tôi đã quyết định rằng Đức sẽ chuyển 50 xe tăng phòng không Gepard,” Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Christina Lambrecht thông báo trong cuộc họp do Mỹ tổ chức. Bà Lambrecht cũng cho biết Đức “đang hợp tác cùng Mỹ nhằm huấn luyện binh lính Ukraine sử dụng các vũ khí hạng nặng tại lãnh thổ Đức.”

Mỹ đã gửi lời hoan nghênh tới Đức về quyết định hỗ trợ khí tài này, và cho biết “Các hệ thống này sẽ giúp Ukraine cải thiện đáng kể khả năng quân sự”, Đài BBC cho biết.

Đây là lần đầu tiên Đức cung cấp vũ khí hạng nặng tới Ukraine. Trước đó, nước này cho biết mình chưa thể quyên tặng số xe tăng này bởi họ cũng cần chuẩn bị cho cuộc tấn công của Nga tại miền Đông.

Chỉ một tuần trước đây, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã ẩn ý rằng việc cung cấp vũ khí hạng nặng tới Ukraine có thể khơi mào cho một cuộc chiến hạt nhân.

“Tôi đã từng nói từ rất lâu rằng chúng ta cần làm tất cả những gì có thể để tránh xung đột quân sự trực tiếp giữa NATO và một cường quốc quân sự như Nga, một cường quốc sở hữu vũ khí hạt nhân. Tôi đang làm tất cả để ngăn chặn mâu thuẫn leo thang dẫn tới thế chiến thứ 3. Chúng ta không thể gây ra một cuộc chiến hạt nhân.”

Trước khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra, Đức đã từng bị chỉ trích bởi liên tục quyết định không cung cấp khí tài tới Kyiv. Nước này lo sợ việc gây hấn Nga, bởi Nga đang là đối tác cung cấp phần lớn khí gas tự nhiên của mình. Trước đó, khi Đức tuyên bố sẽ gửi 5,000 mũ bảo hiểm tới Ukraine hồi tháng 1, thị trưởng thủ đô Kyiv đã coi lời đề nghị này là “một trò đùa.”

Hoàng Anh (theo BI)