Giao tranh khốc liệt ở Dải Gaza, Hamas vẫn đứng ngoài

Google News

Hamas, lực lượng quân sự nắm quyền kiểm soát Gaza, tiếp tục đứng ngoài giao tranh trong bối cảnh chiến sự đã bước sang ngày thứ ba.

Theo Times of Israel, giới chức nhà nước Do Thái đã nhấn mạnh ngay từ những phút đầu chiến dịch quân sự rằng không kích chỉ nhắm vào các mục tiêu của tổ chức Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ).

Phát biểu hôm 5/8, Thủ tướng Yair Lapid nhấn mạnh "Israel không muốn mở rộng xung đột ở Gaza, tuy nhiên sẽ không né tránh giao tranh". Phát biểu của ông Lapid dành cho người dân Israel, nhưng cũng đồng thời là thông điệp gửi tới Hamas.

Theo NPR, Hamas đến nay vẫn đứng ngoài giao tranh giữa quân đội Israel và lực lượng PIJ. Điều này phần nào giúp mức độ giao tranh được kiềm chế.

Giao tranh khoc liet o Dai Gaza, Hamas van dung ngoai
 Một rocket bắn đi từ Gaza hướng về lãnh thổ Israel. Ảnh: Reuters.
 

Dù vậy, PJI bắt đầu lớn tiếng kêu gọi Hamas can dự vào chiến sự hiện nay. Phát biểu từ Tehran, thủ lĩnh PIJ Ziad Nakhaleh tuyên bố sẵn sàng chiến đấu và sẽ không ngừng bắn.

"Cuộc giao tranh này là bài kiểm tra dành cho mọi bộ phận của phong trào kháng chiến", ông Nakhaleh nói, phát biểu nhằm kêu gọi Hamas cùng tham gia tấn công đáp trả Israel.

Hiện chưa rõ Hamas sẽ tiếp tục đứng ngoài giao tranh trong bao lâu. Các chuyên gia nhận định tình hình sẽ phụ thuộc vào mức độ thiệt hại mà các vụ không kích của Israel gây ra cho Dải Gaza.

Đến nay, ít nhất 24 người đã thiệt mạng kể từ khi Israel mở màn chiến dịch quân sự ở Gaza, trong đó có Taiseer Al Jabari - một chỉ huy cấp cao của lực lượng Thánh chiến Hồi giáo Palestine.

Tel Aviv tuyên bố chiến dịch quân sự nhằm đáp trả mối đe dọa mà lực lượng Thánh chiến Hồi giáo Palestine gây ra cho cộng đồng Do Thái sống quanh Gaza.

Theo Duy Anh/Zing