Không quân Mỹ sẽ nhanh phá sản nếu có thêm 74 phi đội

Google News

Nhiều chuyên gia dự báo nếu Lầu Năm Góc trang bị thêm 74 phi đội mới cho Không quân Mỹ có thể khiến khả năng phối hợp tác chiến của lực lượng này sẽ tụt dốc không phanh.

Các chuyên gia của cổng thông tin phân tích quân sự nổi tiếng The National Interest (NI) cho biết, nguyện vọng của lực lượng Không quân Mỹ để có thêm 74 phi đội mới có thể sẽ đưa lực lượng này đến vòng luẩn quẩn.
Trước đó, Bộ trưởng Không quân Mỹ, bà Heather Wilson cho biết rằng, trong điều kiện chính trị- quân sự hiện nay cần thiết phải tiến hành trang bị cho quân đội thêm các lực lượng mới.
Theo bà, tình trạng hiện tại của đất nước có vẻ khá căng thẳng nếu phải chiến đấu với những đối thủ mạnh theo nhiều hướng. Theo NI nhận định những đối thủ này là Nga và Trung Quốc.
Khong quan My se nhanh pha san neu co them 74 phi doi
 Có thêm hàng chục phi đội mới sẽ đưa Không quân Mỹ đến phá sản.
Theo bà Heather Wilson, trong thành phần lực lượng Không quân Mỹ hiện nay có 312 phi đội nhưng để giải quyết tốt các nhiệm vụ chiến lược sẽ cần ít nhất 386 phi đội.
Con số này theo các nhà phân tích của NI sẽ bao gồm 22 phi đội trinh sát, 14 phi đội chở dầu, 9 phi đội chiến đấu tìm kiếm và cứu nạn, 7 phi đội tiêm kích, 7 phi đội vũ trụ, 5 phi đội ném bom, 7 phi đội thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt, 2 phi đội tấn công- trinh sát mới và 1 phi đội cho vận tải hàng không.
Chỉ tính riêng với những con số này, Lầu Năm Góc sẽ cần phân bổ khoảng 13 tỷ USD và 5 tỷ USD mỗi năm để tiến hành bảo dưỡng.
Rõ ràng trong những năm gần đây Mỹ đã và đang phải đối mặt với những thách thức mới, và không phải tất cả những mối lo ngại này đều được Washington giải quyết được.
Vì quá tích cực và hung hăng trong hành động ở mọi vị trí trên thế giới khiến cho nỗi lo về các cuộc đụng độ với các nước như Nga và Trung Quốc ngày càng tăng.
Để thực hiện được mục đích này các máy móc thiết bị cũng cần phải lần lượt để thay thế sao cho chúng giữ được cân bằng giữa lúc chuyển giao cũ và mới.
Nhiều mẫu máy móc thiết bị, ngay cả những mẫu được liệt kệ trong số 312 phi đội trên thực tế không còn tính chất nguy hiểm trên chiến trường. Những con số này chúng chỉ cần thiết cho vào các báo cáo.
Các mẫu máy móc thiết bị mới khi tăng thêm phi đội này không thể kéo theo sự tăng vọt về tài chính cho chúng. Nếu nguồn ngân sách được phân bổ cho chúng, nó sẽ phải cắt giảm trong việc duy trì các phi đội cũ.
Nói cách khác, sự tăng thêm các phi đội mới này sẽ thực sự tiêu diệt hàng chục các phi đội khác, điều này sẽ khiến Không quân Mỹ phá sản về mặt hiệu quả tác chiến, các nhà phân tích NI cho biết.
Ngoài ra theo các nguồn tin trước đó, thực trạng của Không quân Mỹ hiện nay đang thiếu nhân sự được tào tạo và xuất hiện những vấn đề liên quan đến kỹ thuật chưa được giải quyết.
Vì vậy việc tăng thêm 74 phi đội mới cho lực lượng Không quân sẽ khiến cho tình hình trở lên phức tạp hơn và làm cho Không quân Mỹ có nhiều lực nhưng không mạnh.
Theo Nguyễn Đông/Báo Đất Việt