Kiev được tặng máy bay, Trung Quốc đoán thời điểm xung đột Ukraine kết thúc

Google News

Ba Lan và Slovakia đã đồng ý chuyển giao các chiến đấu cơ MiG-29 do Liên Xô chế tạo cho Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaro Nad cho biết.

Theo hãng tin RT, trong một bài viết trên Facebook, ông Nad cho biết, một quan chức Ba Lan đã tiếp cận ông tại cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng Liên minh châu Âu (EU) ở Thụy Điển hôm 8/3 và xác nhận Warsaw sẽ đồng ý cùng Slovakia cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine.
Kiev duoc tang may bay, Trung Quoc doan thoi diem xung dot Ukraine ket thuc
Ảnh: RT 
Trước đó, khi trả lời phỏng vấn hãng tin CNN, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tuyên bố, nước này sẽ tặng cho Ukraine toàn bộ phi đội MiG-29. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết thêm, Warsaw sẵn sàng chuyển giao máy bay cho Kiev nhưng chỉ làm như vậy như một phần của liên minh với Mỹ.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia, đã tới lúc đưa ra quyết định về việc gửi máy bay cho Ukraine và cả Slovakia lẫn Ba Lan đều đang chờ Mỹ bật đèn xanh. Tuy nhiên, Washington cho rằng họ khó có thể cho phép việc này diễn ra.
Hồi đầu tuần, Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew cho biết, Warsaw sẵn sàng triển khai toàn bộ phi đội MiG-29 của mình tới căn cứ không quân Mỹ tại Ramstein, Đức và từ đó nó có thể chuyển cho Ukraine. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã từ chối đề xuất và cho rằng "không thể thực hiện được".
Không quân Ba Lan hiện có 29 chiếc MiG-29 đang hoạt động còn Slovakia có 12 chiếc trong kho.
Trung Quốc đoán xung đột ở Ukraine kết thúc vào mùa hè
Một nhóm chuyên gia cố vấn hàng đầu của Trung Quốc dự đoán, cuộc xung đột Nga và Ukraine sẽ kết thúc trước mùa thu năm 2023, báo Nikkei của Nhật trích dẫn các nguồn tin thân cận với chính phủ Trung Quốc cho biết.
Theo Nikkei, bản đánh giá do Học viện Khoa học Quân sự (AMS) Trung Quốc đưa ra. Tổ chức cố vấn có trụ sở ở Bắc Kinh đã báo cáo trực tiếp cho quân đội Trung Quốc và thường xuyên đưa ra các khuyến nghị cho cơ quan ra quyết định quân sự hàng đầu của nước này.
AMS đưa ra đánh giá về cuộc xung đột ở Ukraine từ tháng 12/2022 và họ cho rằng chiến sự có khả năng sắp chấm dứt. Điều này đã thúc đẩy Bắc Kinh đóng một vai trò tích cực hơn trong việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột.
Dựa trên mô phỏng quân sự về cuộc xung đột đang diễn ra, AMS cho rằng giao tranh sẽ kết thúc vào thời điểm gần mùa hè 2023 và Nga chiếm ưu thế.
Trung Quốc công bố kế hoạch 12 điểm để giải quyết cuộc xung đột Ukraine vào cuối tháng 2. Nó bao gồm các lời kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán hòa bình, lên án các biện pháp trừng phạt đơn phương và duy trì chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia. Moscow hoan nghênh những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm giải quyết cuộc xung đột, trong khi phương Tây phần lớn đã gạt bỏ sáng kiến này.
Theo Hoài Linh/Vietnamnet