Kinh hoàng trận bóng World Cup đẩy Nam Mỹ vào chiến tranh

Google News

(Kiến Thức) - Nghe có vẻ khó tin khi chỉ từ một trận bóng lại khiến hai quốc gia lao vào chiến tranh, tuy vậy nguyên nhân sâu xa của cuộc chiến này lại bắt nguồn từ sự đối địch từ nhiều thập kỷ.

Trong vòng loại World Cup diễn ra vào năm 1969, đội tuyển Honduras gặp đội tuyển El Salvador ở vòng đấu bảng. Hai đội thi đấu hai trận tại hai quốc gia của nhau theo thể thức lượt đi - lượt về. Ở trận đầu tiên, Honduras đã chiến thắng trên sân nhà và ở trận thứ hai, El Salvador cũng thắng ở sân nhà của họ. Khi El Salvador thắng trận thứ ba ở Mexico, thì cuộc đối đầu này đã không ở trên sân cỏ mà được mở rộng ra cả chiến trường.
 Lính biên phòng của El Salvador chuẩn bị sẵn sàng chiến tranh với Honduras vào ngày 15/7/1969. Ảnh: AP.
Lịch sử đối đầu dai dẳng
El Salvador là một trong những quốc gia có dân cư đông đúc nhất ở Nam Mỹ trong thập niên 60, 70 của thế kỷ trước. Trong khi đó, Honduras lại là một quốc gia nhỏ hơn nhiều với dân cư thưa thớt. Tới cuối thập niên 60 của thế kỷ trước, có tới khoảng 300.000 dân El Salvador đang sống và làm việc (chủ yếu là làm chui) ở Honduras.
 Quân đội của Honduras tiến ra mặt trận, gần Nueva Ocotepeque, Honduras. Ảnh: AP.
Như đổ thêm dầu vào lửa, chính quyền El Salvador đã tuyên bố, đất đai được sở hữu bởi người dân El Salvador sẽ thuộc về El Salvador - bất kể mảnh đất đó có nằm trong lãnh thổ của Honduras.
Số phận trớ trêu đã sắp đặt cho hai đội bóng đại diện cho hai dân tộc đối đầu nhau gặp nhau ở vòng loại của giải vô địch thế giới World Cup 1970 để tranh vé đến Mexico.
Trận đầu tiên diễn ra ở Thủ đô của Honduras là Tegucigalpa. Đêm trước trận đấu, các cầu thủ El Salvador đã không thể ngủ được khi cổ động viên Honduras mở nhạc và nhảy múa hát hò bên ngoài khách sạn của họ cả đêm. Hôm sau, khi trận đấu diễn ra, thể lực của đội El Sanvador không được đảm bảo và thất bại đến với họ như một điều hiển nhiên.
Truyền thông El Sanvador thậm chí còn đưa tin về một cổ động viên của họ ở Honduras đã thiệt mạng do nhiều phát bắn vào đầu, căng thẳng giữa hai nước lên tới đỉnh điểm.
Trận đấu thứ hai diễn ra ở El Sanvador, cờ của Honduras thậm chí còn không được mang vào sân. Không rõ phía El Sanvador có "chơi bẩn" như cách Honduras đã đối xử với họ hay không nhưng họ đã chiến thắng.
Trước căng thẳng đỉnh điểm có thể dẫn tới thảm họa xung đột giữa cổ động viên hai nước, FIFA buộc phải đứng ra dàn xếp để trận đấu thứ ba giữa hai nước diễn ra ở Mexico với 5000 cảnh sát Mexico tham gia bảo vệ khán đài và các khu vực xung quanh sân vận động. Tại trận đấu này, El Salvador đã lại một lần nữa chiến thắng.
Vài giờ sau chiến thắng của đội bóng quốc gia, El Sanvador chính thức cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao với Honduras. Hai tuần sau, Không quân El Sanvador tấn công và ném bom xuống thủ đô của Honduras.
Truyền thông phương Tây khẳng định, cuộc chiến tranh giữa hai nước nổ ra không phải có nguyên nhân từ bóng đá. Tuy nhiên El Sanvador đã lợi dụng bóng đá làm công cụ tuyên truyền, kích động lòng yêu nước trong nhân dân. Cuộc chiến giữa hai nước kéo dài khoảng 100 tiếng, kèm theo đó là lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ khiến cả hai quốc gia đều sử dụng vũ khí từ thời... Chiến tranh Thế giới thứ 2 để tham chiến.
 Cầu thủ Wilfried Jan Van Moer (áo đỏ) ghi bàn cho đội tuyển Bỉ trong trận gặp El Salvador ở bảng A, vòng chung kết World Cup 1970 tại sân vận động Azteca. Kết thúc trận, Bỉ thắng El Sanvador 3-0.
Trước khi Mỹ kịp đứng ra dàn xếp thỏa thuận ngừng bắn, đã có khoảng từ 1.000 tới 2.000 binh sĩ lẫn dân thường của hai nước đã thiệt mạng, khoảng 100.000 người mất nhà cửa và hiệp định hòa bình giữa hai nước cũng phải tới tận năm 1980 mới được ký kết.
Dù cuộc chiến chỉ kéo dài trong 4 ngày nhưng thiệt hại mà phía El Salvador phải đón nhận là cực lớn. Hàng nghìn ngời Salvador đã không thể quay lại Honduras sau đó, kéo theo đó là nạn thất nghiệp tăng cao, người dân đói ăn và một loạt các vấn đề xã hội khác. Đây cũng được coi là lý do vào năm 1980, nội chiến El Sanvador xảy ra khiến khoảng 75.000 người thiệt mạng.

Mời độc giả xem Video: Cuộc chiến tranh giữa El Salvador và Honduras được lịch sử gọi là cuộc chiến tranh bóng đá dù trận bóng tại Mexico chỉ là giọt nước tràn ly, hoàn toàn không phải là nguyên nhân chính diễn ra chiến tranh.

Tuấn Anh