Máy bay ném bom B-1B Lancer có vũ khí mới khi bay gần Nga

Google News

Không quân Mỹ vừa xác nhận việc 2 chiếc B-1B Lancer bay gần Nga hôm 29/5 thực chất là đang diễn tập tấn công với vũ khí mới.

Trang Southfront dẫn tuyên bố của Không quân Mỹ (USAF) cho biết, trong chuyến bay gần Nga hôm 29/5, hai máy bay tầm xa B-1B Lancer đã dùng tên lửa chống hạm tàng hình LRASM diễn tập đối phó Nga.
"Với sự gia tăng các mối đe dọa hàng hải và nhằm cải thiện khả năng ứng phó với chiến lược phòng thủ A2/AD của đối thủ, máy bay B-1B đã thực hiện thành công đợt diễn tập bằng tên lửa tấn công tầm xa LRASM", USAF ra tuyên bố cho biết.
May bay nem bom B-1B Lancer co vu khi moi khi bay gan Nga
 Giá treo vũ khí kiểu ổ quay của B-1B Lancer.
Để mang được tên lửa chống hạm tầm xa LRASM trong cuộc diễn tập, Không quân Mỹ vừa hoàn thành gói nâng cấp mới dành cho B-1B - trước đây vốn chỉ biết đến với vai trò máy bay ném bom.
Gói nâng cấp gồm mở rộng khoang chứa vũ khí trong thân và tăng các điểm treo bên dưới cánh chính giúp máy bay có thể mang theo nhiều loại vũ khí khác nhau tùy theo yêu cầu của nhiệm vụ.
Gói nâng cấp tăng số điểm treo vũ khí dưới cánh từ 6 lên 8, giúp tăng trọng vũ khí tổng thể của máy bay. Khoang vũ khí bên trong thân máy bay được kéo dài từ 4,5 m lên 6,8 m, kết hợp với giá treo kiểu ổ quay.
B-1B Lancer có 3 khoang vũ khí trong thân, mỗi khoang chứa một giá treo vũ khí kiểu ổ quay hoặc giá phóng bậc thang. Điểm mới trong gói nâng cấp là vách ngăn giữa 2 khoang vũ khí có thể được điều chỉnh để phù hợp với loại vũ khí mà nó sẽ mang theo.
Mỗi khoang có thể chứa 8 đạn tấn công ngoài tầm phòng không điểm AGM-158 JASSM, hoặc tên lửa chống hạm tầm xa LRASM, tổng số 24 đạn bố trí trong 3 khoang.
Một vị đại diện của Không quân Mỹ nhấn mạnh gói nâng cấp vũ khí đối với B-1B không phải là sửa đổi vĩnh viễn, mà đó là một giải pháp tùy theo yêu cầu nhiệm vụ và vũ khí cần dùng để hoàn thành nhiệm vụ.
Về cơ bản, gói nâng cấp làm tăng khả năng mang vũ khí, giúp máy bay trở nên hiệu quả hơn. Chúng tôi có thể tấn công nhiều mục tiêu hơn với cùng một máy bay. Nó cho phép chúng tôi lên kế hoạch hiệu quả, sử dụng ít máy bay hơn, giảm gánh nặng cho phi đội tiếp dầu.
Khoang vũ khí của B-1B được thiết kế rất linh hoạt cho phép mang nhiều loại vũ khí khác nhau. Trong bối cảnh các nước đang đầu tư mạnh vào hệ thống phòng không tầm xa, Không quân Mỹ đang chú trọng trang bị năng lực tấn công tầm xa cho B-1B để tránh thiệt hại từ phòng không đối phương.
Và những cuộc diễn tập tương tự hôm 29/5 trên Biển Đen là rất cần thiết với những chiếc B-1B mang theo vũ khí và sức mạnh mới.
"Mọi thứ đã sẵn sàng, từ công tác huấn luyện triển khai trên máy bay, tàu chiến cho đến tấn công trong thực tế, LRASM đều mang lại kết quả ngoài mong đợi", vị đại diện này nhấn mạnh.
Theo Thanh Hà/Đất Việt