Mỹ áp lệnh cấm vận vũ khí với Campuchia

Google News

Mỹ áp đặt lệnh cấm vận vũ khí và hạn chế xuất khẩu mới đối với Campuchia vì ảnh hưởng ngày càng tăng của quân đội Trung Quốc ở nước này.

Hôm 8/12, Reuters cho biết, theo thông báo được đăng tải trên Công báo (Federal Register), Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã đưa Campuchia vào danh sách các nước bị cấm xuất khẩu tất cả loại vũ khí.

"Campuchia tiếp tục cho phép Trung Quốc mở rộng hiện diện quân sự, xây dựng các cơ sở chuyên dụng trên Vịnh Thái Lan mặc cho lời kêu gọi của Mỹ”, thông báo đăng tải trên Federal Register cho biết.

My ap lenh cam van vu khi voi Campuchia

Một bến cảng ở căn cứ hải quân Ream. (Ảnh: Reuters)

Cũng theo thông tin đăng tải, các vấn đề tham nhũng và nhân quyền là các lý do khác cho lệnh cấm vận này.

Theo Bộ ngoại giao Mỹ, lệnh cấm vận và hạn chế mới được đưa ra ngay trước khi cố vấn của Bộ Ngoại giao - ông Derek Chollet, lên đường tới Campuchia và Indonesia.

Hiện không rõ tác động của lệnh cấm sẽ ra sao. Phía Campuchia hiện chưa đưa ra bình luận về diễn biến trên. Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, Mỹ không phải là nhà cung cấp vũ khí cho Campuchia.

Bộ Thương mại Mỹ cũng ban hành các hạn chế xuất khẩu mới, trong đó hạn chế quyền truy cập vào các mặt hàng được gọi là lưỡng dụng vốn được sử dụng trong quân sự cũng như dân sự, cùng như các mặt hàng quân sự kém nhạy cảm hơn, các vật phẩm và dịch vụ quốc phòng.

Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cho biết: “Chúng tôi kêu gọi chính phủ Campuchia làm việc để giảm bớt ảnh hưởng của quân đội Trung Quốc ở Campuchia, vốn đang đe dọa an ninh khu vực và toàn cầu”.

Reuters cho hay, quyết định của Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại Mỹ phản ánh nỗ lực của Washington nhằm đối phó ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Đông Nam Á.

Theo KÔNG ANH/VTCnews