Mỹ công bố nguyên nhân Quân đội Afghanistan “vỡ trận” trước Taliban

Google News

Một báo cáo được công bố tại Mỹ nêu nên những lý do, khiến quân đội Afghanistan đầu hàng nhanh chóng trước Taliban.

Văn phòng Tổng Thanh tra Đặc biệt về Tái thiết Afghanistan (SIGAR, một tổ chức của chính phủ Mỹ) đã công bố tài liệu nêu rõ, sự bất lực của giới lãnh đạo Kabul, trước tình trạng mất quyền lực xảy ra vào mùa hè năm ngoái trước Taliban.

My cong bo nguyen nhan Quan doi Afghanistan “vo tran” truoc Taliban
 Quân đội Afghanistan được Mỹ huấn luyện trước khi tan rã.

Báo cáo trên của SIGAR đã được công bố tại Mỹ và nêu tên những lý do khiến Quân đội Afghanistan đầu hàng nhanh chóng trước phiến quân Taliban và đã được kênh truyền hình Mỹ NBC News đưa tin.

Báo cáo của SIGAR nói rằng, Quân đội Afghanistan đã sụp đổ do tinh thần xuống thấp, quân đội không tin tưởng vào sự chỉ huy và việc ngừng các cuộc không kích của Mỹ.

My cong bo nguyen nhan Quan doi Afghanistan “vo tran” truoc Taliban-Hinh-2
Mỹ đã giúp huấn luyện 300.000 quân cho Quân đội Afghanistan 

Cựu lãnh đạo Bộ chỉ huy các hoạt động đặc biệt chung của Mỹ ở Afghanistan nói với SIGAR rằng, số lượng các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào Taliban đã giảm 98% chỉ sau một đêm.

Nếu như năm 2019 Mỹ thực hiện 7.423 vụ ném bom, thì đến năm 2020 chỉ còn 1.631 vụ; đồng thời, gần một nửa trong số đó, được thực hiện trước khi Mỹ ký hiệp định hòa bình với Taliban vào tháng 2/2020.

My cong bo nguyen nhan Quan doi Afghanistan “vo tran” truoc Taliban-Hinh-3
 Lực lượng phiến quân Taliban kiểm soát thủ đô Kabul

Các chuyên gia khác chỉ ra rằng, lý do khiến Quân đội Afghanistan không tin tưởng vào sự chỉ huy của họ, điều cuối cùng dẫn đến việc họ đầu hàng lực lượng Taliban, là do tham nhũng cao trong giới lãnh đạo quân đội nước này trước đó.

Họ cho rằng, một phần đáng kể vũ khí và thiết bị được cung cấp từ Mỹ, đã chuyển sang "chợ đen" và sau đó rơi vào tay Taliban. Tuy nhiên, cuối cùng chính lực lượng Taliban đã trở thành chủ nhân của gần như toàn bộ số vũ khí mà quân đội Afghanistan nhận được từ người Mỹ.

My cong bo nguyen nhan Quan doi Afghanistan “vo tran” truoc Taliban-Hinh-4
Vũ khí Mỹ viện trợ cho chính quyền Afghanistan đã bị Taliban thu giữ. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden, năm ngoái đã bình luận về sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan:

 “Chúng tôi đã huấn luyện và trang bị cho quân đội Afghanistan khoảng 300.000 người, lớn hơn nhiều quốc gia đồng minh NATO của chúng tôi. Chúng tôi đã cho họ mọi cơ hội để xác định tương lai của chính mình. Điều chúng tôi không thể ban cho họ là ý chí chiến đấu vì tương lai đó”.

Tiến Minh (theo SIGAR)