Mỹ triển khai 31 xe tăng hạng nặng Abrams tới Ukraine

Google News

Tổng thống Joe Biden ngày 25/01 thông báo Mỹ sẽ triển khai 31 xe tăng Abrams tới Ukraine trước lo ngại Nga có thể tiến hành một đợt tấn công mới trong mùa xuân năm nay.

Phát biểu tại Nhà Trắng cùng với sự có mặt của Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Tổng thống Joe Biden cho biết:

“Hôm nay tôi xin thông báo rằng Mỹ sẽ triển khai 31 xe tăng Abrams tới Ukraine, tương đương 1 tiểu đoàn của Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Austin đã khuyến nghị bước này nhằm củng cố năng lực của Ukraine để bảo vệ lãnh thổ và đạt được các mục tiêu chiến lược của nước này. Xe tăng Abrams là loại xe tăng mạnh nhất trên thế giới đồng thời cũng rất phức tạp để vận hành và bảo trì, do đó, chúng tôi cũng cung cấp cho Ukraine các thiết bị và phụ tùng cần thiết để duy trì hiệu quả các xe tăng này trên chiến trường”.

My trien khai 31 xe tang hang nang Abrams toi Ukraine
Tổng thống Joe Biden thông báo Mỹ sẽ triển khai 31 xe tăng Abrams tới Ukraine. Ảnh minh họa: Reuters

Tổng thống Biden cũng cho biết Mỹ sẽ giúp huấn luyện các lực lượng Ukraine vận hành và bảo trì xe tăng Abrams mặc dù cũng thừa nhận rằng các xe tăng của Mỹ sẽ phải mất nhiều tháng mới có mặt ở Ukraine.

Trước đó, Đức cũng khẳng định sẽ cung cấp cho Ukraine 14 xe tăng Leopard 2 A6 của nước này và sẽ thông qua đề nghị của các nước khác nhằm cung cấp loại xe tăng này cho Ukraine. Đức từng cho biết sẽ không triển khai xe tăng của mình tới Ukraine nếu Mỹ không gửi xe tăng Abrams tới Ukraine. Trong khi đó, Anh cũng cam kết sẽ cung cấp 12 xe tăng Challenger 2 của nước này cho Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng ngày đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp, Thủ tướng Đức, Thủ tướng Italy và Thủ tướng Anh về tình hình an ninh ở Ukraine và các hoạt động hỗ trợ nước này. Lãnh đạo cả năm nước đều nhất trí tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Tổng thống Biden cho biết các đồng minh châu Âu đã đồng ý triển khai xe tăng đủ để trang bị cho hai tiểu đoàn Ukraine, tương đương 62 xe tăng.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dimitry Peskov trước đó đã gọi ý định triển khai xe tăng tới Ukraine của Mỹ và Đức là một kế hoạch thảm họa và khẳng định các xe tăng này cũng sẽ bị phá hủy ở Ukraine và chi phí sản xuất các xe tăng này sẽ là gánh nặng cho những người đóng thuế ở châu Âu./.

Theo Phạm Huân/VOV