Nga tiếp tục mượn Belarus làm bàn đạp phóng tên lửa vào Ukraine

Google News

Chính quyền UKraine cho biết, một phần của đợt oanh tạc mới nhất nhắm vào nước này, xuất phát từ Belarus.

Quân đội Ukraine mới đây vừa đăng tải thông tin xác nhận làng Desna thuộc vùng Chernigiv đã hứng chịu một loạt tên lửa từ phía Nga. Theo báo cáo sơ bộ, ít nhất 20 quả rocket đã được phía Nga phóng đi từ lãnh thổ Belarus, nhắm vào ngôi làng này. Tuy nhiên, các thiệt hại cụ thể của phía Ukraine vẫn chưa được thống kê.
Ngôi làng này nằm cách biên giới Ukraine - Belarus chỉ khoảng 70 km. Theo giới chức Ukraine, ít nhất đã có 6 máy bay của Nga, tung ra 12 tên lửa hành trình ở bầu trời phía Nam Belarus. Những tên lửa này sau đó đã bay thẳng vào lãnh thổ Ukraine.
Giới phân tích quốc tế đang khá bất ngờ trước các báo cáo của Ukraine về cuộc tấn công hôm 25/6 vừa qua. Các chuyên gia nhận định, việc Nga đẩy mạnh tấn công ở khu vực phía Bắc và phía Tây Ukraine là khá khó hiểu, khi Moscow đang dồn lực vào miền Đông, cố gắng giành quyền kiểm soát Donbass càng sớm càng tốt.
Nga tiep tuc muon Belarus lam ban dap phong ten lua vao Ukraine
 Binh lính quân đội Belarus có trang bị và quân phục gần như tương đồng với lính Nga.
Belarus - quốc gia có mối quan hệ thân thiết với Nga nhất châu Âu - tới nay vẫn tuyên bố không gia "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga. Tuy nhiên, kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch tới nay, Belarus được xem là quốc gia giúp đỡ Nga nhiều nhất.
Bản thân Belarus cũng bị đưa vào danh sách trừng phạt của nhiều quốc gia cùng với Nga. Tuy nhiên, giới quan sát lại cho rằng việc phương Tây trừng phạt Belarus, sẽ chỉ đẩy quốc gia này về gần với Nga hơn mà thôi.
Trước đó, Thứ trưởng Nội vụ Ukraine, Yevheniy Yenin trả lời báo chí và cho rằng, Ukraine hiểu "chính phủ Belarus đang làm tất cả để tránh phải tham chiến".
Quốc gia nhỏ bé không có biển với dân số chỉ 9 triệu người này, có đường biên giới dài hơn 1100 km với Ukraine. Belarus là quốc gia có vị trí chiến lược đối với Nga, đây cũng là một trong số những hướng tiến quân chính của Nga, trong chiến dịch quân sự đặc biệt của mình.
 
Trần Trân