Nghiêm trọng: Tàu ngầm Kilo, tàu chiến Nga va chạm trên biển

Google News

Một tàu ngầm tấn công lớp Kilo của Hạm đội Thái Bình Dương cũng đã bị chiếc ụ nổi va phải khi thiết bị này đang bị gió mạnh thổi.

Trang Drive hôm 3/9 đưa tin, gió lớn từ cơn bão Maysak đã khiến một ụ nổi không neo đậu tại nhà máy đóng tàu Vostochny Verf ở thành phố cảng Vladivostok, khu vực Viễn Đông của Nga trôi tự do.
Khi được thả tự do trong điều kiện bão lớn, chiếc ụ nổ cỡ lớn này đã trôi dạt, va vào một số tàu chiến hộ vệ và tàu ngầm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga, gây ra thiệt hại khôn lường.
Nghiem trong: Tau ngam Kilo, tau chien Nga va cham tren bien
Chiếc ụ nổi đang bị gió bão thổi dạt vào nơi các tàu ngầm và tàu hộ vệ đang neo đậu. 
Bão Maysak, đã di chuyển về phía Bắc nhiều ngày nay, đi qua cả Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên, nơi mà nó đã hội đủ độ mạnh với gió vượt quá 100 dặm một giờ, với khả năng mà nó vẫn có thể trở nên mạnh hơn trong những ngày tới.
 
Nhiều đoạn video về vụ việc cho đến nay cho thấy ụ nổi không có tàu hay tàu ngầm nào bên trong vào thời điểm đó xảy ra biến cố. Tuy nhiên, nó vẫn gây ra một mối nguy hiểm lớn và được cho là đã đâm vào nhiều tàu nổi và tàu ngầm khác nhau.
Hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội cho đến nay cho thấy một vụ va chạm đặc biệt nghiêm trọng giữa nó và một cụm tàu hộ tống tên lửa lớp Molniya Đề án 1241.1 đang neo đậu.
Mỗi tàu này có lượng choán nước dưới 550 tấn khi đầy tải và có thể mang tới 16 tên lửa hành trình chống hạm Kh-35 Uran làm vũ khí trang bị chính. Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga có khoảng 11 tàu loại này.
Theo báo cáo, một tàu ngầm tấn công lớp Kilo cũng đã bị chiếc ụ nổi va phải khi thiết bị này đang bị gió mạnh thổi. Hạm đội Thái Bình Dương của Nga có sáu chiếc tàu ngầm loại này.
Mức độ thiệt hại vẫn chưa rõ ràng, nhưng đây chỉ là sự cố mới nhất trong một loạt các thảm họa ập đến với Hải quân Nga trong những năm gần đây.
 
Đây cũng được xem là một bài học để các quốc gia có lực lượng Hải quân phải thận trọng đối với việc quản lý và kiểm soát các phương tiện neo, đậu gần các quân cảng để đề phòng các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.
Trang báo của Mỹ nói rằng, vào năm 2018, một đám cháy đã xảy ra trên một tàu ngầm lớp Kilo ở Vladivostok.
Nga sau đó tuyên bố đây chỉ là một cuộc tập trận, nhưng điều này có vẻ rất khó xảy ra và tình huống chính xác xung quanh vụ việc đó vẫn chưa rõ ràng.
Cũng trong năm 2018, PD-50, ụ nổi lớn nhất của Hải quân Nga bị chìm tại Nhà máy đóng tàu số 82 ở Roslyakovo gần Murmansk sau một sự cố về điện, khiến ụ nổi này bị kẹt khi các thùng chặn nước đang ở vị trí mở.
Tàu sân bay duy nhất của Nga, Đô đốc Kuznetsov, đang ở bên trong vào thời điểm đó, đang trải qua một cuộc đại tu lớn.
 
Một vụ hỏa hoạn trên tàu Kuznetsov năm ngoái, theo báo cáo đã gây ra thiệt hại trị giá 350 triệu Rúp, hơn 4,6 triệu USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại, tiếp tục được đặt ra câu hỏi khi nào con tàu sẽ hoạt động trở lại.
Một lần nữa vào năm 2018, tàu phá băng tương lai Dự án 22600 của Nga Viktor Chernomyrdin đã bốc cháy khi nó đang được xây dựng tại Nhà máy đóng tàu Admiralty ở St. Petersburg.
Sau đó, vào năm ngoái, tàu ngầm do thám Losharik tối mật của Hải quân Nga cũng gặp hỏa hoạn trong quá trình huấn luyện ngoài khơi bờ biển Tây Bắc nước Nga khiến 14 thủy thủ thiệt mạng.
Ngoài những sự cố hải quân này, trang Drive nói rằng, Nga cũng đã chứng kiến một số vụ tai nạn quân sự lớn khác trong những năm gần đây.
Các sự cố này bao gồm vụ nổ ngẫu nhiên của một nguyên mẫu tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân và một vụ nổ lớn và sóng xung kích, sau đó là một đám cháy lớn, tại một kho đạn ở vùng Siberia của đất nước, cả hai đều xảy ra vào năm ngoái.
Theo Bình Nguyên/Báo Giao thông