Ông Putin dọa đáp trả nếu NATO triển khai quân tới Thụy Điển, Phần Lan

Google News

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo, Moscow sẽ đáp trả tương xứng nếu NATO triển khai binh sĩ và cơ sở hạ tầng ở Phần Lan và Thụy Điển sau khi hai nước này gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Ong Putin doa dap tra neu NATO trien khai quan toi Thuy Dien, Phan Lan

Tổng thống Nga Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh Caspian ở Ashgabat, Turkmenistan ngày 29/6. Ảnh: Reuters

Phát biểu trên truyền hình quốc gia Nga hôm 29/6 sau hội nghị thượng đỉnh với các lãnh đạo vùng ở Turkmenistan, ông Putin nhấn mạnh: "Với Thụy Điển và Phần Lan, chúng tôi không gặp vấn đề như với Ukraine. Họ muốn gia nhập NATO thì cứ tiếp tục. Nhưng họ phải hiểu rằng không có mối đe dọa nào trước đây, trong khi hiện tại, nếu các lực lượng quân sự và cơ sở hạ tầng được triển khai ở đó, chúng tôi sẽ phải đáp trả tương xứng và tạo ra các mối đe dọa tương tự đối với những vùng lãnh thổ mà từ đó hình thành các mối đe dọa đối với chúng tôi".

Lãnh đạo Điện Kremlin lưu ý, chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi "một số căng thẳng" trong quan hệ giữa Moscow với Helsinki và Stockholm vì tư cách thành viên NATO của hai quốc gia vùng Baltic.

Theo Reuters, ông Putin đưa ra phát biểu trên một ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ, nước thành viên NATO, từ bỏ việc phủ quyết nỗ lực gia nhập liên minh của Phần Lan và Thụy Điển. Động thái của Ankara diễn ra sau khi 3 nước đạt thỏa thuận về bảo vệ an ninh của nhau.

Người đứng đầu Chính phủ Nga nói thêm, mục tiêu của Moscow trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine vẫn không thay đổi là "giải phóng" vùng Donbass, miền đông nước láng giềng và tạo điều kiện để đảm bảo an ninh của Nga. Ông khẳng định, binh lính Nga đã đạt các bước tiến ở Ukraine và chiến dịch đang diễn ra theo đúng kế hoạch.

Ông Putin cho hay, không cần thiết phải đặt ra thời hạn để Nga kết thúc chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Tuấn Anh

Ong Putin doa dap tra neu NATO trien khai quan toi Thuy Dien, Phan Lan-Hinh-2

Moscow cảnh báo phương Tây, Nga bị tố nã tên lửa vào chung cư miền nam UkraineNgoại trưởng Nga Sergey Lavrov cảnh báo, việc phương Tây tiếp tục cung cấp các vũ khí tiên tiến cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột ở quốc gia Đông Âu.
Theo Tuấn Anh/Vietnamnet