Pháo kéo sẽ bị thay thế sau trận chiến Karabakh?

Google News

Ngoài tăng chiến đấu chủ lực, những cỗ pháo xe kéo với tính cơ động và độ chính xác thấp đang tỏ ra lỗi thời trước máy bay không người lái.

Theo trang Vestnik, nói về thiệt hại mà Quân đội Armenia phải gánh chịu trong cuộc xung đột diễn ra ở Nagorno-Karabakh, họ thường đề cập đến các vũ khí bị phá hủy, trong đó nhấn mạnh vào các đơn vị xe tăng và bộ binh cơ giới hoạt động ở mặt trận.

Tất nhiên con số cuối cùng rất ấn tượng, theo các tác giả của blog Oryx, đã có 190 chiếc T-72 và 49 chiếc BMP nữa bị mất. Do đó không có gì ngạc nhiên khi một số chuyên gia quân sự tuyên bố sự suy tàn của kỷ nguyên xe tăng.

Đồng thời các chuyên gia pháo binh cũng e ngại trước sự sụt giảm đáng báo động của pháo xe kéo - lên tới 150 khẩu. Họ so sánh nếu như các tổ lái ngồi sau lớp giáp của xe tăng T-72 thường có cơ hội sống sót sau khi trúng đạn với độ chính xác cao do máy bay không người lái phóng đi, thì những khẩu đội pháo mặt đất hầu như bị thiệt mạng hoặc bị thương nặng.

Phao keo se bi thay the sau tran chien Karabakh?

Một khẩu pháo chống tăng MT-12 cỡ 100 mm của Quân đội Armenia bị máy bay không người lái phá hủy

Theo giới phân tích, cho dù các vị trí được ngụy trang tốt đến đâu thì sau loạt đạn đầu tiên, chúng vẫn sẽ dễ dàng bị phát hiện và tấn công. Pháo binh như vậy rất dễ bị tổn thương, vì nó có tính cơ động kém.

Thực tế là các khẩu pháo như D-30 và 2A36 đã đến lúc phải nghỉ ngơi, điều này cũng áp dụng với các hệ thống pháo xe kéo khác.

Lựu pháo tự hành với hệ thống dẫn đường và điều khiển hỏa lực tự động hiện đại có thể quay đầu rút lui trong thời gian ngắn, bắn vào kẻ thù và rời đi nơi khác. Ngoài ra việc trang bị cho pháo tự hành nhiều hệ thống bảo vệ sẽ dễ dàng hơn, điều này sẽ làm tăng đáng kể cơ hội sống sót trên chiến trường.

Không chỉ so sánh giữa pháo kéo và pháo tự hành, thậm chí một vài chuyên gia còn nhận định thời đại của pháo binh có thể kết thúc với UAV rẻ tiền.

Theo Chí Linh/Đất Việt